Chapter 5
[Pauline's POV]
"Puntahan natin si witch Armyn," sabi ko.
"Bakit why o why?" tanong ni Rhonaira.
"Para malaman na natin kung paano makakapunta sa kaharian ni Julliene."
"Nakapunta na ako sa bahay ni witch Armyn at napaka-delikado roon. Baka mapahamak tayo," sabi ni detective Kristine.
"Would ya miss the adventure guys?" I smirked.
"Of course not!" agarang sagot ni Rhonaira.
"Pero hindi pa magaling braso mo diba?" tanong naman ni Nemo.
"Sinong may sabi? Magaling na kaya!" sabay palo sa braso ko ng dalawang beses.
"Oh tara na!" sabi ni Nemo.
Nang makarating na sa bahay ni witch Armyn...
"Wow! Ang ganda naman! Witch ba talaga nakatira dito?" tanong ni Nemo.
Isang floor lang ang bahay pero maganda talaga siya at maaliwalas tingnan. Ito na yata ang pinaka-naiiba sa dark forest.
"I really missed this place," sabi ni Gregory, "but beware, isa lang itong malaking patibong."
"Right. Ayoko nang bumalik dito. Witch Armyn doesn't welcome guests," sabi ni Kristine. "Pero para mas dumali ang trabaho mo, here. An invisible potion. Tadaa~" and she handed me a small white bottle.
"Drink that. It'll make you look--"
"Pretty?" biglang pagsingit ko.
"Invisible! Haynako Pau," sabi ni Kristine.
"Paano na sila?" tanong ko sabay turo sa mga kasama ko.
"Ikaw lang ang papasok Pau. Hindi kami sasama."
Ang daya naman hmm!!.
"Hala! Ayoko na!"
"Itatanong mo lang naman kung paano makakapunta sa kaharian ni witch Julliene eh! Hindi kami magaling sa bugtong!" sabi ni Kristine.
"Bugtong?" confused kong tanong.
"Tatanungin ka ni witch Armyn ng bugtong at kailangan mong masagot yun para sabihin niya sayo kung paano makakapunta sa kaharian ni witch Julliene. Diba ikaw ang pinakamagaling sa bugtong sa lahat ng fairy warriors? Edi go!" sabi ni Rhonaira.
So I drank the invisible potion. Witch Armyn, here i come!
[Witch Armyn's POV]
"Wow, ang ganda naman, witch ba talaga ang nakatira dito?" tanong ng nagsasalitang sea horse.
Akala mo lang maganda, isa lang itong patibong!
*EVIL LAUGH WITH THUNDER EFFECTS!*
Ang init naman! Makainom nga ng juice.
*nom nom nom*
Ininom ko ang orange juice na may yelo.
Bakit ako inantok bigla? Hay bahala na nga! Uminom ulit ako ng masarap at matamis na orange juice na nasa bote. Pagkatingin ko sa label, ang nakasulat pala ay: SLEEPING ELIXIR.
Argh! Ito yung iniinom ko tuwing gabi eh! Nakakainis! Paano ako makakapaghanda sa pagdating nila?
At tuluyan na akong nakatulog.
*Commercial*
Ang panaginip ni witch Armyn:
Isa akong baby unicorn na lumilipad-lipad sa ulap. Weeeee! May hawak-hawak akong cupcake na rainbow colors at ang sarap sarap!
BINABASA MO ANG
Diwata at Alitaptap
Viễn tưởngFairy Pauline and her friends fight the witches for the safety of their kingdom.