the boat is sinking

8 0 0
                                    

The boat is sinking

"uyyy Kiko ayaw ng lubayan si Andeng eh! Grabeng mambakod ah!" kantyaw ng mga grade ten at iba kong kaklase samin.

Tumingin sakin si Kiko at natatawang umiling. Samantalang ako'y natatawa lang siyang tinataasan ng kilay.

Mali kayo ng tinutukso!

Kiko have a bug crush on Ate Adeline! But he's too torpe!!

Mula kay Kiko ay napalingon ako sa kabilang pwesto at di ko inaasahang mga titig ni Ian ang sumalubong sakin.

Nawala ang tawa ko't dahang dahang lumingon sa bintana at kinilig.

NAKATITIG SI IAN! DIBAAA! SABIHIN NIYO YON!

"Yan na nga Kiko! Kinikilig na si Andrea!" kantyaw pa lalo ng iba.

"oy hindi ah-" biglang tumayo si Ian saka lumabas ng bus.

"p-pasan si Ian?" tanong ko agad kaya't napalingon sa kay Ian ang ilan.

Nagseselos ba siyaaaa? Omg!

"pinatawag lang ni Ma'am" siit ng katabi sa bus ni Ian na si Ate Niña.

Muling pumasok si Ian dala ang isang papel.

"guys, may seat plan na ginawa si ma'am so listen up, super random netong seat plan nato." sabi niya't inisa isa na.

I crossed my fingers at nung tinawag ang dalawa kong kaklaseng magkaaway at nanlaki ang mata ko.

"shit" bulong ko't nanlaki ang ngiti.

Lumingon ako kay Lisa at siya'y malaki din ang ngiting napatingin sakin.

"hahaha" bungisngis namin.

Ng tawagin si Lisa ay nagpipigil tawa siyang tumayo at tumabi sa ultimate crush niya.

Yep, we sabotage the seat plan. Gumawa kaming magkakatropa ng seat plan at pinalit namin sa seat plan na ginawa ng grade eight.

Kinikilig akong nakatingin kay Ian habang nagtatawag ng pangalan ng biglang sumilay ang ngiti sa kanyang labi na agad ring nawala.

"Adeline and Kiko" tawag niya kaya't nanlaki ang mata ko.

"Me and-" sabi ni Ian saka nagikot ang mata sa loob ng bus.

"Andrea." sabi niya ng makita ako.

HUH? HINDI YAN ANG NAKALAGAY DON! ANG SEAT MATE KO AY SI KIKO! AKO NAGAYOS NON!

Lumingon ako sa mga tropa ko at naglakad sa upuan namin ni Ian.

Holy shit

Ng matapos niyang tawagin lahat ay umupo na siya sa tabi ko.

"pwede bang mahiram yung seat plan?" tanong ko kay Ian ng hindi tinitingnan.

"alam kong kayo gumawa nito." bulong niya kaya't napalingon ako sa kanya.

"kung ganon, ba't ikaw ang katabi ko?" tanong ko.

Inilapit ni Ian ang labi niya sa tenga ko.

"cause Adeline will get jelous"

Napatakip ako ng bibig at manghang napatingin kay Ian.

"ayaw mo ba akong katabi?" bigla niyang tanong.

AKO? AYAW KANG KATABI? OH PLEASE!

"gusto- este ayos lang, tahimik ka naman eh." sabi ko't lumingon na lamang sa bintana.

Agad kong nilabas ang cellphone saka ipanasak ang earphone sa tenga.

Nagising nalang ako ng may naramdaman ako sa labi ko.

"anong ginagawa mo!" nabigla kong sabi at natapik ang kamay ni Ian saking bibig.

"may laway." sabi niya't tinuro ang bibig ko.

Nanlaki ang mata ko't napakagat sa labi saka siya tinalikuran.

Ng mapadpad ang palad ko sa labi ko ay hindi naman basa.

"kalokohan, wala naman e" sabi ko.

"napunasan ko na eh, tingnan mo to" pinakita niya sakin ang manggas ng tshirt niya na basa.

Magsosorry na sana ako ng biglang tumigil ang bus at tumayo ang isang teacher at sinabing nakarating na kami.

6 na ng gabi kaya't naghapunan na muna kami sa may dining hall ng beach resort, matapos non ay binigyan kami ng oras para maglinis para sa isang night activity saka sa bon fire.

Nagkaroon ng maraming palaro, pero hindi ako sumasali kaya't nagalinlangan pako ng tawagin ako ng teacher para sumali.

"Ma'am sa next game nalang po ako, promise lalaro po ako" sabi ko pero sinabihan lang nila akong tatakas lang daw ako.

"basic lang tong next game natin, larong pang bata. The game will be the boat is sinking." napabuga ako ng hangin ng malamang madali nga lang ang laro, pwede namang magpatalo.

"ma'am next game nalang po ako" sabi ni Kiko.

"Kiko-"

"Ma'am ako nalang po ang papalit" natigil ako sa pagsaway kay Kiko ng tumayo si Ian.

"bakit? May sasabihin ka Andeng" tingin sakin ni Kiko.

"w-wala, sige layas na shuu" natatawang tumingin sakin si Kiko bago naupo.

I guess i have to win the game.

"don't go easy kids. Players, go to the pool" napanganga ako sa sinabi ng teacher.

"no questions, let's add some thrill" pakulo ng teacher.

Nagpunta kaming pool saka nagspread out, at dahil i'm not a good swimmer.

"Andrea is out uso kasi umalis sa mababaw" tinukso pa talaga ako.

The game continued hanggang sa natagtag na din si Ian.

The night went on at habang nagkakatuwaan sa pool nadinig ko ang mga tropa kong nagsasalita sa mic.

Hinanap ng mata ko si Ian at nakita ko siyang nakatayo sa gilid ng pool at may kausap.

"the boat is sinking, group yourself into. One!" dinig ko si Lisa sa mic at ang mga nasa pool nga ay nakikisakay din.

Mga baliw.

Nakita kong inagaw ni Kiko ang mic kay Lisa.

"Andrea! Participate in this one. Everyone!" napatingin ang lahat kay Kiko ng tawagin niya ang lahat.

"Take this opportunity." dugtong pa ni Kiko.

"The boat is sinking, group yourself into, Two!" sabi niya, ang ilan naman ay ginawa ang ilan ay hindi

"Andrea the boat is sinking, find your love and save him!" nagulat nalang ako ng lahat na ang nakisali.

Napatingin ako kay Kiko na nakaakbay kay Adeline kaya't tinanguan niya ako.

I smiled and walk towards Ian.

"Andrea, bilisan mo" sabi pa ni Kiko at pagtingin ko'y hinahanap din ni Natasha si Ian.

Agad akong tumakbo sa direksyon ni Ian.

"IAN!" tawag ko kaya't napatingin siya sakin, i'm so close to him ng matisod ako kaya't ang end up ay nahulog kami sa pool, dahilan ng tawanan at sigawan ng iba.

Sabay kaming lumutang ni Ian at sumagap ng hangin.

"Ian may sasabihin ako. " sabi ko ulit sa kanya kaya't nakangiti lamang siyang tumango.

"di ako maalam lumangoy!"


note: sorry cringey wrote this last September 06, 2018


Thankyou & Godbless

one shotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon