IV

4.4K 98 2
                                    


(Atty. Galanza)

Nakakainis talaga. Paano ba ko nakarating doon. Nakakahiya naman. Pero salamat narin sakanya at siya ang naguwi sakin.

Naalala ko ang pangalan na sinabi niya. Sinearch ko ito ....

Ma. Isabelle Deanna Wong. President of Wong's Company. Studied Engineering at Ateneo de Manila University. One of the richest family in the philippines.

Woow... mayaman pala siya pero bakit ang simple niya. Parang sobrang bait niya. Isa para siyang presidente ng isang companya tapos wala man lang body guard.

Nice to meet her. Sana magkita ulit kami. At next time makapagpakilala nako.

------

Engr. Wong POV

Papunta nako sa opisina. Nagmeeting with the board at nainexplain ang project ko with Mr. Yo An. Di naman sila nagreklamo . Sinuportahan lang ako at sinabing makakaya kong pagsabayin ang pamamahala at magbuild ng mga company ni Mr. Yo An. Pero di nman maiiwasan ang iba na mag doubt sakin lalo na ang ibang empleyado. My mga naririnig parin ako na mas gusto nila si Dad kasi mas mabait at mas magaling kaya mas lalo ako nachachallenge na pagbutihin itong trabaho ko bilang boss nila.

*8PM

Pauwi nako ng maisip kong dumaan ulit don at nagbakasakaling nandon siya pero wala akong nakita.. naghintay ako ng ilang minuto pero wala..... nadismaya ako kasi parang hinahanap hanap ko na ang mukha niya. Ano iyong nararamdaman ko. Hindi ko maexplain. My kakaiba akong nararamdaman. Pero binaliwala ko ito at tuluyan ng nag drive paalis.... hanggang sa nag stop ako sa my stop light. Tumigin lang ako sa palagid ....... ng makita ko ang isang magandang babae..... pamilyar ang kanyang mukha.... mapungay ang mata ... mapula ang labi.... sobrang ganda niya lalo na sa buhok niya........

Siya nga..... tinitigan ko lang . Nahinto ang mundo ko.... hanggang sa umandar n nga siya.

Agad akong sumunod. Parang bigla akong naging stalker. Hanggang sa nakarating na siya sa isang bahay. Madilim. Walang ilaw pero sobrang ganda ng bahay. American style ang bahay pero parang sobrang lungkoy at walang nakatira. Nakita ko siyang pumasok.

Siguro ito ang bahay niya. Pero bakit magisa lang niya. Wala ba siyang pamilya. Maraming katanungan ang aking isip na hindi ko alam ang sagot kaya tuluyan nalang akong umuwi sa condo.

Kinaumagahan pinatawag ko ang aking kaibigan para subaybayan ang babaeng yon. Pinaimbistigahan ko siya. Kung sino siya at kung nasaan ang pamilya niya.

Criiiiiinnnngggg!!!

Hello? Anong balita?

(Deanna, siya si Atty. Jesicca Margarrette Galanza. Isang kilalang abogado dito sa bansa. Pinaka magaling na abogado. Halos lahat ng kaso ay naipanalo na niya. Ayon sa source ko wala na siyang pamilya. Magisa nalang siya sa buhay dahil naaksidente daw ang mga ito.)

Thank You James.

Binaba ko na ang telepono.

Napaisip ako. Kaya siguro lasing siya ng minsang makita ko siya. Ngayon naiintindihan ko na kung bakit sobrang sungit niya.

-----

Atty. Galanza POV

Death anìv. Ng family ko. Nandito ako ngayon sa cementeryo. Nagpapalipas ng oras bago ang hearing ko. Naalala ko lahat ng nangyari. Bigla akong nalungkot at naluha ng biglang my nagabot ng panyo. Nagtaka ako dahil wala naman akong kakilala dito.
Tinignan ko.. pamilyar ang mukha.

"Papangit ka niyan." Biglang sabi niya.

Anong ginagawa mo dito?

"Nakita kasi kita dito eh. My binisita lang ako jan."

Ganon ba. Salamat dito sa panyo. Balik ko nalang. Labhan ko muna.

"Nako. Wala yon. Sayo na yan."

Salamat kung ganon.

"Mahal na mahal mo sila no?"

Oo naman. Sobra

"Ano bang nangyari sakanila.?"

Nako hah. Dika lang stalker. Tsismosa ka pa no.

"Ahh sorry."

Naaksidente kaming apat. Nasa likod ako kasama ang kapatid ko. Pero napuruhan silang tatlo. Kaya sila namatay. Sabi ko nga non bakit nabuhay pako. Bakit tinira pako.

"Soorrry to hear that."

Its okay. My nakabangga kami non pero hindi ko na maalala kung sino at nasan na sila ngayon.

"Eh bakit hindi mo alam. Anong nangyari sakanila."

Mayamang pamilya ang nakabanggaan namin. Hindi sila napano kasi naka bulletproff car sila. Wala narin kaming mahabol dahil narin sa yaman nila nabaliwala ang buhay ng pamilya ko.

"Sorry kung inuungkat ko pa."

Okay lang. Im Jessica . You can call me Jema inshort nalang.

"Deanna . Im deanna. Nice to meet you Jema."

Nice to meet you Jema.

-----
To be continued ......

They Don't Know About UsWhere stories live. Discover now