Atty. Galanza POV
Habang nagaayos ako ng gamit biglang tumunog yong phone ko....
Hello?
"ahm coffee?"
Kilala ko na agad kung sino.
Sure saan. Sagot ko.
"Kung saan mo gusto."
Sige. Starbucks nalang tayo.
"Sunduin kita jan para isang car nalang gamit natin."
Are you sure? Malayo ka pa dito baka matraffic ka.
"its okay basta para sayo kahit na matagal basta mapuntahan ka lang."
Ang aga namang banat niyan.
"Di naman excited lang makita ka."
Nako Deanna, baka masanay ako ah.
"Okay lang naman masanay ka kasi hindi naman ako magsasawang gawin sayo to."
OH sya Oo na. Sige na. SEE YOU.
"See You. Bye."
Bye
------
Engr. Wong POV
Nagdrdrive ako ngayon papunta kay Jema ng bigla akong makatanggap ng tawag mula kay Ced.
Hello Ced
"Please Help me, *crying"
Why whats wrong.
"Someone beat me."
Where are you?
"Here in BGC, *crying"
Importante sakin yong lakad ko ngayon pero importante din skin si Ced. Pinuntahan ko siya, nag Uturn ako. At binilisan ang patakbo.
Dumating ako don. Sobrang nagmamadali ako. Nakita ko siya inaalalayan ng mga tao.
Who did this to you?
"The man with black shirt."
Nakita ko. Hindi ko mapigilan. Umiinit dugo ko. Hawak hawak siya ng mga lalaki dahil mukhang ayaw paawat.
Who the hell are you! Sabi ko saknya.
***
Sinuntok ko siya ngayon kami ng dalawa ang inaawat ng mga tao.
Pati babae pinapatulan mo! Humanap ka ng katapat mo.
"Wag kabg makialam dito Gf ko yan kaya labas ka na dito."
Nagulat ako sa sinabi ng lalaki. Akala ko ba wala siyang bf. Anong nangyari. Bakit siya nagsinungaling sakin.
Totoo ba sinabi niya Ced.
"He's my ex bf."
Kahit na sino ka pa. Wala kang karapatan para saktan siya.
"Sino ka ba at nakikialam ka."
Im her besfriend.
"Oh your the one pala na gusto niya. Kaya iniwan niya ako. Ikaw na pipitsyugin ipapalit niya sakin."
Habang tumatawa siya bigla siyang lumapit ng diko namamalayan na akala nila tumigil na pero bigla akong nakaramdam ng isang malakas na suntok sa pisngi ko.
Natumba ako.
" My araw ka rin"
Yon nalang huli kong narinig. Habang nakaupo ako sa sahig.
Pagkatapos ay pinunta kami sa ospital ni Ced at doon ginamot.Are you okay? Tanong ko sknya
"Okay na, thanks kanina."
Maguusap pa tayo pero magpahinga ka muna. Babalikan kita
After non nagpaalam ako. Ata agad ako pumunta kay Jema.
Napaghintay ko siya ng matagal sana nandon pa siya.
Malapit na ako sa opisina nila ng matanaw ko siya. Nasa labas naghihintay.
Hi, sorry im late.
"Its okay."
Pinagbuksan ko siya ng pinto pero tumigil siya.
"Anung nangyari jan"
Napa trouble lang.
"Halika, uwi muna tayo gamutin natin yan. Magdrive ka lang uwi muna tayo sa bahay."
Dumiretso kami sa bahay niya. Sobrang laki pero yon nga magisa nya lang hindi niya alam na alam ko na tong bahay niya.
Pumasok kami at doon ginamot niya sugat ko.
Kwenento ko sknya yong nangyari at natawa pa siya. Ano bang nakakatawa don.
" Sumugod ka sa laban wala ka namang armas. Tapos lalaki pa kaaway mo. Nako Deanna."
Hindi naman makakaisa sakin yon eh kung hindi ako hinahawakan nong mga tao don.
"Palusot ka pa. Next time wag ka ng makikisali yan tuloy my pasa ka na."
Aray
"Sorry, masakit?"
Oo. Yong puso ko.
"Ayan, jan ka magaling. Tumigil ka nga deanna.".
Ngppalambing lang naman. Baka tumalab hehe
Pagkatpos non ay don narin kami nagcoffee nag order nalang kami. Konting kwentuhan... Kulitan at asaran pero habang tumatagal mas lalo akong nahuhulog sknya. Sana dumating na sa time na maamin ko na sknya yong nraramdman ko. At matanong ko na kung pwede ko na ba siyang ligawan
------