“Kring! Kring! Kring!” tunog ng alarm clock.
“Mayura, gising na. Late ka na naman sa school niyan,” pangungulit ni Anna sa anak niyang si Mayura.
“Mama, after 5 minutes na lang po ako babangon,” pakiusap ni Mayura.
“Anak, quarter to 7:00 a.m. na. Wala ka bang balak pumasok?”
“Whaaat…?! Bakit ngayon niyo lang p sinabi? Naku! Malalate na ako.” Nagmadali siyang pumunta sa C.R. para maligo.
7:10 a.m. ay umalis ng bahay si Mayura.
*****
“Hay! Late na ako!” nagmadali na akong tumakbo papuntang school.
Dito ako nag-aaral ako sa Sunrise Academy at 8th grader ako.
“Papasok na ako. Sana lang ay hindi ako late.” Binuksan ko ang pintuan ng classroom naming at nakita ko si Mam Pineda na nakatayo.
“Good morning, Ms. Pineda. I’m sorry I’m late,” humingi ako ng paumanhin dahil late na akong pumasok.
“Okay, please sitdown Ms. Roxas. Before we start our class, I want you to meet your new classmate, Shiro Terashima. He’s a half-Filipino and half-Japanese and he came from Japan.”
“Good morning! I’m Shiro. Nice to meet you,” at nag-bow siya.
“Kyaaa! He’s so hot!” sabi ni Clariz at kilig na kilig.
“I agree,” sabi ni Michelle na kausap si Clariz at kinikilig din.
“Keep quiet everyone! Mr. Terashima, your seat is over there beside Ms. Roxas,” sabi ni Ms. Pineda.
“Ehhh?! Bakit sa tabi pa ng babaeng yan. It’s so unfair! I want to sit beside him,” reklamo ni Clariz na halatang disappointed.
Kasalanan ko ba na maging katabi ko siya? Eh sinabi ni Ms. Pineda eh.
“Okay. Let’s start our lesson. Our lesson for today is about the four kinds of sentences. I think you already know that because you learned that from your past teachers.”
Lumingon ako sa katabi ko na si Shiro. Infairness, gwapo siya at hindi maikakaila yun kaya kahit unang dating niya pa lang ditto ay pinagkakaguluhan na siya ng mga kaklase ko.
“Wah! Bishounen! Ay! Ano ba yang pinagsasabi ko?” mahina kong sinampal ang magkabilang pisngi ko.
“Anong iniisip mo? At baka matunaw yang katabi mo sa katititig sa kanya,” ngumiti ng nakakaloko si Rika na katabi ko.
“Huh? Anong pinagsasabi mo jan? Tumigil ka nga!,” mahina kong sabi kay Rika.
“Gambantte kudasai, Yura-chan! (Good luck, Yura!),” lumingon si Hana sa akin at kinindatan ako.
“Tigilan niyo nga ako!” tumayo ako sinigawan ko sina Rika at Hana. Nakakainis eh.
“Ms. Roxas, we’re in the middle of the class! If you don’t want to listen then, step out in this class. The door is open.” sigaw ni Ms. Pineda.
“I’m so sorry, Mam,” Yumuko na lang ako dahil napahiya na ako.
Actually, pinagtatawanan na ako ng mga kaklase ko dahil sa ginawa ko. Kasalanan nila Rika ‘to eh.
“If you feel sorry then, keep quiet. You may sit down now.”
“I’m sorry Mam.” Umupo na lang ako at nakinig sa lecture ni Ms. Pineda.
*****
“Yura! Yura!” pagtawag sakin ni Hana. Yura kasi yung nickname ko eh.
BINABASA MO ANG
Otaku Girl Mayura
Teen FictionSi Mayura Roxas ay simpleng high school student at may mga kaibigan.Hilig niyang manood ng anime, magbasa ng manga at maglaro ng visual novel. Pero ang pinaka-ayaw niya sa lahat ay ang mga taong mayayabang at masungit. Hanggang sa isang araw...