chapter 2

1.7K 29 1
                                    

Samantha Garcia's p.o.v

" ahh....excuse me...po " sabi ko habang kumakatok sa pintuan nang office ni Ms unggoy... Anong klaseng magulang pinangalan yung anak nilang unggoy?

" please come in.. " sabi ni Ms unggoy... 😑.

Pumasok nalang ako sa loob at umupo sa upuan na nasa harapan nang desk ni mam..

" did I tell you to sit down? " sabi nya habang tinitignan nya ako.

Tumayo naman ako....

" why are you just standing there? Sit down? " sabi nya... Kaganina lang ayaw nya akong paupuin sa upuan.... Tapos ngayon pinapaupo nya ako? Maygalit ba sya sa akin?

" I brought you here cause I have something to discuss with you " sabi nya habang kinuha nya yung coffee nya.

" it seems that you have been late in every subject I had? Is there any particular problem that we need to discuss? " sabi nya habang nakatingin sa akin. Tinignan ko naman sya...

" huh.... Bakit kaba laging late sa klase ko? Anong problema mo ba ha?" sabi nya...woah...chill hindi mo kailangan magalit...!

" ahh...kasi po... Lagi ko pong nami-miss yung bus? " sabi ko sa kanya.

" huh.....Ms Garcia....yung bus ang hindi problema... Hindi kalang nagigising nang maaga.... Ano ba yung ginagawa mo tuwing gabi at kadahilanang Lagi kang late sa subject ko? Ha? " galit natalaga sya sa akin.

" sorry naman mam.. Ito kasing matabang ate ko...ang ingay ingay! "

Kapag sinabi ko naman yun.. Alam ko na.. Hindi sya maniniwala akalain mo naman... yung ate Kong laging straight A+ at may reputasyong... Gentle and kind.... Ay magiingay maghapon? Mas gugustuhin pa nilang makulong kaysa mapagalitan sya? Kung alam lang nila yung ugali nang ate ko.....😒.

*ehem anyways...

" yung ano po kasi... Yung.... Daddy ko.... Ay... High blood....... At.... Hinahagis nya Lagi......yung... Ano....yunggggg.....relo ko... Oo...yung relo ko...eh... Alam nyo naman si daddy.... Ay......Lagi syang high blood... Pati nadin....yung.... Ano...yung pusa ko sa pader? " sabi ko sa kanya...mukhang Mali yata yung sinasabi ko...high blood nga si daddy pero.. Hindi sya nagbabato nang gamit ko...para bang nagsisinungaling lang ako para maka labas sa gulo na ito.

(A/N: im sorry 😢) 

" oh anong meron sa daddy mo? Bakit napunta sa kanya yung usapan natin?  yung pinaguusapan natin ay... Kung bakit ka laging late sa klase ko?!" galit na galit nyang tanong.

" um...kasi.... Hinahagis din nya ako...sa pader.....?" sabi ko habang nagtatago sa ilalim nang desk nya.... Hay naku... Galit na sya!

In 3,2,1....

------

" Ms Garcia you are now free to eat in the canteen... I hope you don't upset Ms u-unggoy again okay? " sabi nang counselor nang school namin.

" sige na umalis ka na.... Lagi kanalang napapagalitan ni Ms unggoy.....alam mo naman sya..laging high blood?" sabi nang counselor nang school namin.

Haist... As you can see... Pinapunta ako ni Ms unggoy sa detention room...hay naku! Buti nalang kilala ko yung counselor? Kundi nasa detention room yata ako nang 1 week..

'Nagugutom na ako! Ano Kaya ulam ngayon? Adobo? Hotdog? Steak? Korean noddles? Ano pa kaya?'

Umupo nalang ako sa tabi ni aki at tinigan ko yung pagkain nya...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
the Diary Of A Nerd (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon