chapter 1

2.5K 38 0
                                    

Samantha Garcia's p.o.v

' Ring ring... Ring ring... Ring ring ' - alarm..

" beh!  Gising na!  Bumangon ka na it's time for school!" - jd..

" oo na babangon na ako.....ang ingay ingay mo kasi?!" sabi ko sa kanya,  Bigla na lang syang pumasok sa kwarto ko...

" anong sabi mo?!" - jd..

" ahh wala sabi ko ang ganda mo...! " sabi ko na nakangiti...

Pagalis nya kinuha ko yung unan ko at ihahagis ko na sana sa pintuan na pinaglabasan nya, nang binuksan nya yung pintuan ko....

" sige ihagis mo yan!  Tingnan natin kung sinong matitira sa kwarto na to...! " sabi ni ate.. Why are you always in a bad mood whenever it's in the morning...pasalamat ka Mahal na Mahal kita sobra....

" ahh....ano ka ba naman....anong pinagsasabi mo? Inaayos ko lang yung kwarto ko.... " sabi ko with a smile...

" kain na... Malalate ka pa " wow calm ha? ...

Pagkababa nya nahiga ulit ako't kinuha yung phone ko.... At tinignan yung orasan....ginising nya pa ako nuh?

-------
Kailangan Kong bilisin baka umalis na-naman  agad yung bus ayokong maiwan Kasama yung mga manyakis sa daan..

" ba't ka nagmamadali?  Ang aga pa? " sabi ni daddy...

" malalate na ako.. Itong si ate kasi papansin.... " sabi ko sabay kiss sa cheeks ni daddy...

" sige na alis na ako... Yung milk na sa refrigerator.... Malapit nang ma-expired so gamitin nyo na asap... " sabi ko habang tinitignan yung orasan.. Aish 8:05 na....!

" sige na bye! " sabi ko at tumakbo na papunta sa bus... Hala.... naku!  Omo!aish!  Umalis na... Hindi dapat to mangyari kung hindi lang ako naluod nang Korean drama ng 1:00am

Dapat hindi ko nalang kinain lahat nang pagkain sa birthday ko... O hindi ako ganito ka fat...

Bilisan mong maglakad malnourished feet!

Wla nang time... Paalis na yung bus.... Hay naku paalis na nga!

" hoy!  Wait!  Please!  driver?!  Haist!!" sabi ko't tumakbo nalang papunta sa school.... At this point 8 minutes lang ako mala-late... Kaya kaylangan Kong bilisan kung ayaw Kong masaraduhan nang gate!

Takbo ako nang takbo... Hindi ko na nakita yung taong nabangga ko... Haist...

Tinignan ko yung taong binangga ko...

" aish...." sabi ni kuya...

" sorry po.. Kuya hindi na po ito mauulit... " sabi ko habang nag-bo-bow..

Umalis na lang sya without expression...pero na ka smirk sya na para bang hinuhusgahan nya ako..

Sayang pa naman... Ang Sobrang gwapo nya kaso nga lang nangingibabaw yung ugali..napaka suplado ni kuya? Kuyang suplado? Hahaha bagay!

Pabayaan ko na nga lang sya kaylangan ko nang maka Punta sa school before sumarado pa yung gate..

-----

At last nan dito na ako sa street.... Aish sinasarado na ni kuya yung gates.... Kaylangan ko nang bilisan!

" wait!  Kuya!  Wait!!! " haist!  No choice!  Kaylangan Kong tumalon..

Here goes nothing! Hiyaaaaaa!!!!!!!

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Hala... Palpak.... Pinagtatawanan tuloy ako ni kuya guard...

Naglakad nalang ako sa school para mawala yung memory nung kaganina..

-----

Aish....20 minutes late na ako.. Hindi ko naman inakala na malayo yung school ko...knowing that Lagi akong nala-late..

Kung wla lang itong body fat ko sa katawan edi sana yung calculations ko magkatotoo...

Hay naku.... First day na first day ganito yung kinalabasan.... Haist!

Kaya mo yan samantha... Basta hindi ko kilala yung teacher ko okay na yun...

" good morning teacher good morning classmates I'm sorry... May I please come in?" tinanong ko..

" yes you may " na pa smile na lang ako't pumunta sa upuan ko nung tinawag ako ni teacher..

" I see that you are still the same late student that I always new Ms Garcia " sabi ni teacher....

Aigoo! Bakit sya Lagi yung teacher ko every semester...?!

" hehehe.... Sorry mam hindi na po mauulit " sabi ko at na upu na sa upuan ko...

" that's what you always say Ms Garcia " sabi nya at tinuloy nya na yung lesson nya sa geometry... Which I didn't get...

" psst... "

" psst... "

" psst....Sam! "

" Sam!!"

" ano?! " sabi ko at tinignan yung katabi ko...

Nakita ko naman yung galit na galit Kong matalik na kaibigan na si aki.

" bakit Hindi ka nagising nang maaga!!? " tanong ni aki..

" sorry aki-ssi ~ hindi kasi ako makagising nang maaga eh hehhe " sabi ko habang tinitignan sya..

" sayang panaman yung alarm clock na binigay ko sayo... Parang wla nading kweta yung binigay ko sayo " sabi nya at napayuko nalang sa desk nya...

" hala... Nagda-drama ka nanaman... May shooting ba dito? " sabi ko't tumawa nalang..." sige na sige na gagamitin ko yun wisely.... " sabi ko sa kanya.

" oo nga pala I am shooting my first ever k-drama!? " sabi nya at napatalon naman ako.

" hala!? Kaylan? Saan? Anong role mo? Anong pangalan nang series?" tanong ko sa kanya..

" mga 2 month's from know... Ako yung bestfriend nang main character, ang pangalan nang series ay 'lovely kim soo hyung ' at teh... Kaya nga K-drama diba? Sa Korea syempre kami mag papalabas nun " sabi nya habang Napa smile nalang ako..

" edi good luck " sabi ko..

" beh naman eh ~ sabi ko magiging artista na ako tapos ganito naman reaction mo " sabi nya habang umiyak na para bang nawalan nang lollipop... Haist...

" ano pa ba yung kaylangan Kong maging reaction? " o my gosh?!  Bess this is amazing!?  Good luck! " or " that's good!  I'm happy for you! Best luck for you bessy! " theres no point in saying that since I already know you'll do great, Noone can beat my bessy " sabi ko't binasa na yung text book ko..

" awww~ thank you bess ~ minsan hindi ko alam kung ginagamit mo lang yung utak mo kung kinakailangan " sabi ni aki tinamaan ko naman sya nang libro....

" oo nga pala.... I'm not trying to offend you but.... Iniisip ko lang... Born to be Japanese ka diba?... Bakit ka mag sho-shoot sa Korea imbes na pumunta ka sa Japan para mag shoot duon? " tanong ko sa kanya.

" matanong naman kita... Bakit ang isang Korean na katulad mo nasa Philippines nagaaral at hindi sa Korea? " tanong ni aki... Napatawa nalang ako sa kanya.

" okay class... This is the end of our lesson today.... Please stand up and bow your heads...." sabi nang teacher namin habang nag-simul nang magpray. Panis ka! Katolik school ito! Woah!  born again ako woah!

" goodbye students...hope to see you tomorrow... Now seat down and wait for the bell to ring " sabi nya habang naglakad na papalayo..

Bago pa sya makaalis tinawag nya ako..." and... Miss Garcia... Please meet me in my office at lunch time... That'll be all " sabi nya habang naglakad na palayo... For real this time..

" ano na-namang kalokohan ang ginagawa?!" galit na tanong ni aki sa akin...

" Ewan ko......" sabi ko...

-----
Grammars

the Diary Of A Nerd (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon