Ill Fated Bride (Niall Horan)
© Hardheadeddouche
Continuation..
"So Niall and Isme are dating and to.ge.ther. for how many months again Walter?" Nakairap na tanong ni Gem, naiiling nalang ako sa pinag uusapan nila. Umaarte sila na para bang wala ako sa paligid kung magtanungan.
"6 months." Sagot ni Walter habang naglalagay ng cutix.
"At hanggang ngayon wala pa ring kasalan? Eh di ba sila nga ni Zayn 2 months palang engaged na tapos after another 3 months.." she cut her words when she realise what she's talking about.
I sigh and look at my plain face on the mirror.
Pinaalala nanaman nya si Zayn, minsan si Harry, minsan si Liam, si Louis.
Sa totoo lang parang wala na kong balak magpakasal ulit at kung yayayain man ako ni Niall, kung lang naman, tatanggihan ko yon. Paulit ulit nalang ang mga nangyayari pero sa iba't ibang paraan. I can't risk his life. I love him as much as I love Harry before at ayokong mabaliw pag nawala rin sya sakin.
Siguro wala ng mas worst pa sa pagkamatay ni Zayn before saying "I do" but what if Niall die after saying those "I do"? Baka magpakamatay nalang talaga ako.
6 months na kami ni Niall, walang problema, parati kaming masaya. Mahal nya ko, ganoon din ako sakanya pero pag napag uusapan namin ang kasal nag iiba ang timpla ko. Siguro nga may phobia na rin ako sa salitang "Kasal".
Hindi naman siguro ako masisisi ng mga nakakakilala sa akin di ba? I've been through a lot, and that "a lot" is too much.
Yes, Niall is trying to propose a lot of times but I'm always telling him "No", bago nya pa klaruhin na nagpopropose nga sya. Bago pa sya lumuhod sa harapan ko wawarningan ko na sya, pag masyado ng cheesy ang mga salita nya iibahin ko na ang topic para makalimutan nya ang mga sasabihin nya. Naiintindihan nya ko pero alam kong malungkot sya. I'm always turning him down. And I'm not happy with that.
"What if?" Ayan parati ang nasa isip ko.
"What if nanaman Isme?" Nakangiwing tanong ni Walter.
Hindi ko alam na nalakasan ko na pala ang pagsabi ng mga nasa isip ko.
"Wala naman siguro syang gagawin para hindi matuloy ang kasal kung meron man hindi ba?" He pats my shoulder and look at me on the mirror.
"Hindi ko alam Walter. Si Harry, hindi nya naman ginusto yun eh, si Zayn ganun din. Paano kung this time hindi ko na kayanin yung mangyayari?"
Yumuko sya at niyakap ako sa leeg mula sa likod ko.
"If Niall is the right guy for you then nothing will happens. Just trust him. Pag dasal na rin natin na hindi malala ang mangyayari sakanya kung hindi man matutuloy ang kasal."