(A/N: I'm so so so sorry for waiting, super busy lang po talaga sa school at kapag tapos na ako sa assignments, break time or freedom time ko na 'yon for myself to release stress kaya hindi PO ako nakaka-update. It's either pagod or wala sa mode. Again, sorry po 😔)
End Game 12
"Darling everything's on fire"
Sheliah Santibañez
"Nasaan si Stacey?" Tanong ko kela Trina at Lindsay. Bigla silang nasamid sa kanilang iniinom na shake.
Napatampal si Lindsay sa kanyang noo. "Oo nga pala, nasaan na ba yung babae na 'yon?"
Sumagot naman si Trina. "As far as I remember, nasa States sila ng boyfriend niya." Lindsay looked at Trina with full of disgust.
"States? With her boyfriend? Really? Hindi man lang siya nagpaalam sa atin."
I left a heavy sigh. Tumayo ako sa sofa. "Can we just follow Art and my brothers? Hindi ako mapalagay dito eh. I'm not comfortable with this feeling." Pag-amin ko.
Ibinaba ni Lindsay ang kanyang inumin. "I'm so sorry Liah pero, no we may not. Inutusan din kami ng fiancé mo na bantayan ka or samahan ka DITO."
"But what am I supposed to do? Buhay ng dalawa kong kaibigan ang nakataya dito ang I'm not--" Napatigil ako nang biglang tumunog ang cellphone ko.
Nagtitigan kaming tatlo hanggang kinuha ko iyon at sinagot ang tawag.
"Pwede ba Leo or whatever your name is, stop these games and I'm not willing to bet." Panimula ko.
"Sinong Leo anak?" Nanigas ako sa aking kinatatayuan nang marinig ko ang boses ni Mama. Pati sila Lindsay at Trina ay natigil din. "Again, sinong Leo at bakit mukhang galit na galit ka?"
Ilang segundo ang lumipas at hindi pa din ako nakasagot kay Mama kaya naman kinuha ni Lindsay ang tawag. "Hehehe, hi Tita this is Lindsay."
"Oh Lindsay, nandyan ka pala. Sinong Leo yun?"
Nakita kong biglang pumasok ng Sala si Kuya Ice kaya agad akong naglakad papalapit sa kanya.
Pero biglang nagsalita si Lindsay at napatigil ako sa nadinig. "Ha-ha-ha, si L-leo Tita?"
"Oo."
Lindsay cleared her throat. "Ahm--boyfriend ko po yun hehe."
And with that, nag-angat ng tingin si Lindsay at napanganga nang makita si Kuya Ice. Uhmm... What's with their looks?
"Ah gano'n ba? Pwedeng makausap si Sheliah?" Wika ni Mama. Nakanganga pa din si Lindsay habang inabot nito sa akin ang telepono.
What? "Yes ma?"
"Oh anak, kamusta kayo ni Art diyan? Are you guys okay?" Tanong nito sa akin. Kinagat ko ang pang-ibaba kong labi bago ngumiti ng mapait.
"Yes, okay naman po kami ni Art. Kayo po?"
"Heto na-mimiss ka na namin, I hope you two get back as early as you can. Hindi kasi ako mapalagay sa inyong mga bata kayo."
"I'll try my best, na-mimiss ko na din po kayo. B-but Ma..." I cleared my throat to stop the upcoming tears from falling. "I need to hang it up, ingat kayo diyan and I love you."
"P-pero... I love you too. Mag-ingat ka." I ended the line at itinago ko ang cellphone sa bulsa ko.
Ayokong malaman nila ang sitwasyon ko, they are happy about their business at ayokong mag-alala sila. I had enough.
Humarap ako kay Trina at nakatingin siya sa dalawa na nag-aaway. "Why are they fighting?" Tanong ko.
Humarap sa akin si Trina at umiling. "You know, I really feel something about them."
I shrugged. "Like what?"
Itinaas niya ang isang kamay niya at kinorte itong letter C at ang Isa pa na pabaligtad na C. It creates a heart shape.
Nanlaki ang mga mata ko at binaling Ang tingin sa dalawang nag-aaway at nakinig.
"I don't have a boyfriend! Bakit ba hirap na intindihin 'yon? I'm not lying!" Depensa ni Lindsay.
"You don't have? Then who's that f*cker?" Tanong ni Kuya Ice.
"Your mouth!"
"Nothing's wrong with my mouth." Pabalik na sagot nito kay Lindsay.
"Don't cuss in front of me!" Galit na wika ni Lindsay.
"Uh-huh? F*ck." Pang-aasar ni Kuya Ice kaya napa-irap ako sa kawalan. He never have done this before. So there's really something.
Lumapit si Lindsay sa kanya at sinampal siya. "Ngayon lang tayo nagkakilala and you're cussing! Where's your manners?"
Hinawakan naman ni Kuya Ice ang kanyang kamay nang mahigpit at akmang lalapit ako para paghiwalayin sila pero pinigilan ako ni Trina.
"We just met and you slapped me, where's sympathy?"
"Get off of me!"
"Who's Leo?"
"He's no one!"
"But he's your boyfriend."
"He wasn't! He's not existing!"
"White lies."
"IT'S NOT A LIE."
"How you say so?"
"Tama na!" Mataas na tonong pagpigil ni Trina kaya naagaw nito ang atensyon ng dalawa. "Ice. Leo is not existing, muntik nang masabi ni Liah na si Lio ay may ginawang kabaliwan but she accidentally said Leo instead of Lio. Now, Lindsay saved her by saying that Leo is her boyfriend but it's not! NBSB 'yang si Lindsay Okay?!"
N
apa-awang ang sulok ng aking labi sa nadinig, hindi palasigaw si Trina I swear.
"Okay." Maikling tugon ni Kuya Ice at naglakad palabas ng pinto. Naiwang nakatayo si Lindsay doon habang pinagmamasdan ang pintong pinaglabasan nito.
Umubo ako. "What's with you two?" Tanong ko kay Lindsay.
Humarap siya sa akin at tinaasan ako ng kilay. "I know that looks Liah, walang chemistry ang nagaganap dito. WALA."
Nagkatinginan kami ni Trina at sabay na natawa. Kunot-noo kaming pinapanood ni Lindsay na tumawa.
"HAHAHAHAHA! Kung nakita mo lang yung mukha mo." Walang pigil sa pagtawang pahayag ni Trina.
"AISH! Bwisit kang babaita ka!" And with that, nag-away sila kaya napa-iling na lang ako sa kawalan.
Bigla ko tuloy na-miss sila Divina. They are jolly too and we already spend a year together. I hope they were fine.
Divina... Autumn... Nasaan na ba kayo?
Kapag may nangyaring masama sa inyo dahil sa kagagawan ni Lio, I swear to God...
Body to body, life to life. Ako ang tatapos nito. This is my game, and I'll break every goddamn rules for the people that I love.
BINABASA MO ANG
End Of All The Endings (Book 2)
RomansaBOOK 2 of Revenge On My Player Ex (COMPLETED) After their enchanted wedding proposal, Sheliah and Art flew to Paris to enjoy their lives and love each other without limits. But then something happened that causes Art to lose Sheilah in just a blink...