11 BÀI HÁT PHẢN ÁNH HIỆN THỰC XÃ HỘI (NGOÀI YOLO)

103 11 1
                                    

Những vấn đề nhức nhối trong xã hội luôn được tái hiện một cách sinh động trong các ca khúc của BTS.

_____________

BTS được biết đến là một trong những nhóm nhạc Kpop hiếm hoi viết về các vấn đề xã hội trong một nền công nghiệp thần tượng tách rời khỏi việc chính trị. Chủ đề gắn liền với nhóm đã được thay đổi nhiều kể từ khi nhóm trưởng thành hơn nhưng họ đã đề cập đến những vấn đề xã hội từ mini album đầu tiên "O!RUL8,2?", năm 2013.  

Suga đã nói đến ý thức xã hội qua lời bài hát "Go Go" trong album "Love Yourself 承 Her "  phát hành vào ngày 18 tháng 9. "Thế hệ trẻ giờ dùng các từ ngữ như YOLO và vui vẻ vung tiền một cách phung phí, nhưng lại không nghĩ về việc tại sao họ lại dùng những từ như vậy nhiều đến thế". Thành viên nổi tiếng khó tính, người đã viết thư tay để tặng cho fan vào chính ngày sinh nhật của mình bổ sung: "Nó sẽ không phải là album của BTS nếu không có một ca khúc chỉ trích về xã hội".  

Để kỷ niệm sự trở lại của nhóm, hãy điểm qua 11 ca khúc của BTS phát hành trước đó nói về các vấn đề xã hội.  

1. "No More Dream" 

Đây là ca khúc đầu tiên, phát hành năm 2013, bài hát nói đến những đứa trẻ không ước mơ, không đam mê, chỉ luôn dựa vào bố mẹ. 

2 . "N.O"

Trong suốt thời kỳ mang concept "nam sinh", trường học trở thành chủ đề bị công kích, ca khúc đã nhắc đến cách mà nền giáo dục khiến những đứa trẻ trở thành những "bộ máy chỉ biết học".  

3. "Change" - Rap Monster & Wale 

RM đã nói: "Người Mỹ có vấn đề của riêng họ, và chúng tôi cũng có chúng ở Seoul, vấn đề ở khắp mọi nơi và bài hát như một lời cầu nguyện để thay đổi". Wale đã rap về cách anh ấy "ghét cách chính quyền và cảnh sát phân biệt chủng tộc". Trong khi đó leader của BTS RM đã nói về các anh hùng bàn phím.  

4. "The last" - Agust D 

Trong mixtape solo của mình, Suga đề cập vào vấn đề về tâm lí dễ bị tổn thương, với những từ ngữ như "Trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế". Tại Hàn, việc kì thị người trầm cảm vẫn còn tồn tại, khiến cho nhiều người không được điều trị. Cho nên, thật tuyệt vời khi có một người Hàn nổi tiếng nói lên những đấu tranh của mình về chứng trầm cảm, điều này sẽ giúp việc điều trị tốt hơn. Trên bài báo của Soompi, Suran đã nói rằng Suga đã giúp chị ấy thoát khỏi trạng thái trầm cảm.  

5. "Whailen 52" 

RM, j-hope, Suga đã đóng góp lời ca và tham gia sản xuất, giúp ta khám phá được sự cô đơn của họ qua phép ẩn dụ nhờ chú cá voi. "Thằng nhãi này cũng trở thành người nổi tiếng rồi nhỉ?", Suga đã rap "Oh fuck that, được thôi, không sao hết, tôi chẳng quan tâm. Dù chẳng ai ở lại bên tôi thì như vậy cũng đủ rồi". Cung bậc cảm xúc này không quá nổi bật trong giới idol, những người trông chờ vào quy chuẩn cũ và quá ngây thơ.  

6. "Spine Breaker" 

Bài hát này đề cập việc chi tiêu hoang phí giống như "Go Go", tuy nhiên, nó mạnh mẽ hơn nhiều - những gì bạn nghe được là những gì bạn nhận được.  

7. "Baepsae"  

Bài hát đề cập đến khoảng cách về sự giàu có và cơ hội. RM cho rằng: "Thế hệ của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn" "vì những thứ kia kìm hãm chúng tôi quá nhiều". Đây là những dòng mà hàng ngàn năm qua, người phương Tây có thể xâu chuỗi lại khi họ đang phải vật lộn vì "ngành công nghiệp giết người", trong khi tạo ra gánh nặng nợ nần cho sinh viên.  

8. "Cypher pt.4" 

Phần rap của BTS trong bài chủ yếu tấn công vào sự  cuồng bản thân quá mức. Đoạn điệp khúc trong lời bài hát - "Tôi yêu tôi yêu tôi yêu bản thân mình" - gần như là một sự khơi nguồn cho tiêu đề album mới nhất của họ Love Yourself 承 'Her'.

9. "Am I wrong" 

Phần rap của RM được viết bởi Kevin Moore, chỉ trích về sự thờ ơ chính trị: "Nếu những gì bạn nhìn thấy trên tin tức là không là gì đối với bạn... Bạn không bình thường đâu, đó là bất thường rồi".  

10. "21st Century Girls" 

RM đã viết lời cho bài hát và sáng tác bài hát này để khuyến khích phụ nữ trở nên mạnh mẽ. Có thể nói rằng đây là một trong những bài hát mang tính nữ quyền nhất trong K-pop. Jimin hát: 

"Nói với họ rằng bạn mạnh mẽ 

  Nói với họ rằng bạn không yếu đuối".

11. "Not Today"

Bài hát như một cách truyền bá sức mạnh cho tất cả những người yếu thế trên thế giới. Rõ ràng, BTS nằm trong trong những nhóm được ra mắt từ một công ty nhỏ như Big Hit, sau đó thì đã khắc tên mình ở đỉnh cao trên bản đồ âm nhạc Hàn Quốc.  

_____________

_Đây là những bài hát tôi yêu thích, còn các bạn thì sao?_

[BTS]-[HOÀN] LIFE & BEAUTYNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ