SOFIA'S POV
"Sofia...pinapatawag ka ni Sir"sabi ng isa kong ka officemate ko.Hayy!Ano na naman kaya ang ipapagawa sakin ng matandang yun?Agad naman akong tumayo sa king upuan at tumungo sa loob ng office niya.Binuksan ko ng marahan ang pinto at dumungaw para tingnan kong may tao sa loob at nakita ko ang matanda na busy sa pag rereview ng mga papaerworks.
"Goodmorning Sir..pinatawag nyo raw po ako?"tanong ko sa boss ko pagkapasok ko.Napa-angat naman sya ng tingin sakin.
" Ahh yes.Natapos mo na ba ang mga pinapagawa ko sayo?"baritong boses na tanong ni Sir Juancho.Tumango lang ako bilang tugon."We have a new employer and as this company's manager I want you to tour him to the building in his first day"tumango tango lng ako sa mga sinasabi nya.tsk!Ako lang ba ang nakakaalam ng pasikot sikot sa building nato at ako ang palagi ang nagtotour ng bagohan?Sarap batukan ng matandang toh.
Biglang bumukasa ang pintuan sa likod ko pero di ko na ito pinansin at sumimangot na lang habang nilalaro ang I.D ko."Good morning Sir.Am I late??"husky na boses na bati ng kakapasok lang.Infairness ganda ng boses ah,gwapo kaya?Nacurious ako sa mukha nya kaya humarap ako sa kanya.
.
.
.
.
.
.Feeling ko nanigas ako sa kinatatayuan ko,na nanaginip ba ko?Ch-chance?Tulala lng ako sa kanya at di ako makagalaw ng maayos.
"Ch-chance?"nauutal na tanong ko sa lalaking pumasok.Kumunot naman ang noo nya sakin.Di nya ba ko kilala?Ganyang ganyan din ang reaksyon nya kanina ng magkita kami sa daan,At gantong ganto din ang naramdaman ko kanina nang magkita kami..ang sakit.Andami kong gustong itanong sa kanya pero ni isa walang lumabas sa bibig ko.
"Excuse me?Kilala bakita?" ouch!Bakit ganun?Bakit di niya ko kilalA?Bakit di niya ko maalala?Bakit siya umalis?Ano bang nagawa kong mali?
"MISS LOPEZ!" natauhan ako sa biglang pag sigaw ni Sir Juancho.Hindi ko alam kung ilang segundo o ilang minuto akong nakatunganga lang dahil hindi nag sisink in sa utak ko ang sinabi nya.
" A-ahh y-yes Sir?Pasensya na po kayo.."napayuko na lang ako sa kahihiyan.
"Mr. Legazpe..Godluck to your first day and Ms. Lopez please assist Mr. Legazpe to his desk and help him to see the surroundings" paliwanag ni boss.tsk!Kung di lang ikaw ang nagpapasweldo sakin ipapasalvage kita.
"Ok po Sir"tanging sambit ko at nauna ng lumabas.Ramdam kong sumunod sya sa likod ko kaya napatakip ako sa mukha ko sabay yuko.Aishh antanga ko talaga,malay mo na aksidente sya at nagka-amnesia kaya nakalimutan ka..Ayy
Shita!Nang makapasok kami ng elevator ay nanginginig akong pasulyap sulyap sa kanya.Seryoso lang syang nakatingin sa pinto elevator na parang hinihintay ang pagbukas nito.
"Stop staring at me like that,its kinda irritating miss"medyo naiiritang sambit nya.
"S-sorry" nahihiyang paumanhin ko.Napaka awkward talaga ng feeling ko ngayon,tapos parang ang tagal pang bumukas ng elevator.Huminga ako ng malalim at taimtim na hinintay ang pagbukas ng pinto.
' Please bumukas kana'dasal ko sa isipan ko at kinagat ang lower lip ko,sheta di ko na kaya..'Ting!
Hay sa wakas bumukas nadin ang pinto.Di ko alam kung anong nangyayari sakin dahil bigla na lang ako naglakad ng mabilis at nauna sa kanya.Di ko alam kung ano ang naging reaksyon nya pero gusto ko na talagang pakawalan ang luhang kanina pa nagbabadyang pumatak sa aking mga mata.Hindi ko na kayang pigilan pato,hindi ko na kayang makasama sya ng ilang minuto pa dahil ang sakit sakit na.
YOU ARE READING
THE ENDING
Cerita PendekHindi lahat ng tinadhana ay magkakatuluyan.Naka depende yun kung gusto pa nilang subukang ibalik ang nakaraan o kalimutan nalang ang lahat.Lahat tayo ay gustong maging masaya pero may mga pangyayari talagang kailangan mo nang kalimutan ang lahat da...