Nakipagkita na si Maxene kay Miguel.
"Hi! What make you want to-"
"The answer is no."
"Ano?"
"Hindi kita kaya pakasalan Migz, si TreS-"
"Ang lalaking tanging mahal mo."
"I'm sorry-"
"Don't be sorry Maxene. Ako ang may kasalanan kung bakit you and Tres ended up together. Ako ang sumama kay Princess na dapat ay tinanggihan ko na lang. The moment I accepted her invitation was the moment I was not a part of your life."
"We shared our first kiss that night."
"Alam ko."
"Paa-"
"I saw your video uploaded on youtube as the winners for that night. Ever since, you look good together. Malamang na kayo talaga ang para sa isa't-isa."
"Migz-"
"Tama na itong usapan na ito. We could be frinds pero sa ngayon huwag na muna. Tres had given up on you. It's about time you run after him."
"What are you talking about Migz?"
"Pupunta na siya sa india to marry a princess-"
"Sh*t! What time is his flight?"
"Now"
"Now?!"
Tumakbo. Lumakad. Lakad-takbo ang ginawa niya hanggang sa makadating siya sa airport. Obviously, ayaw siya papasukin. Mabuti na lang at dala niya ang passport niya at bumili ng ticket sa Cebu dahil iyon ang pinakamura.
"I wish you both to be happy. Fight for it Maxene. Your love for him, fight to the end. He's really worth. I know there would be happy ending for both of you." Umalingawngaw sa isipan ni Maxene ang mga katagang binitawan ni Miguel.
"Get out of my life Treize, I hate you and nothing could change that."
"If that makes you happy Maxi."
Yan ang huling sagutan nila sa labas ng ospital nang mukhang mahimasmasan na ito sa mga sinabi.
"Treize. Don't do this. Hindi totoo ang lahat ng iyon." Lakas takbo ang ginawa niya sa airport.
Tutungtong sansa siya sa upuan ng malaglag siya.
"Ay!" angal niya at marahan siyang inilapag nito.
"I won't be here forever Maxi, to catch to when you fall." Si Treize!
Sa sobrang overwhelm niya hindi siya nakapagsalita. Tumalikod na ito.
"Treize, you can be here forever to catch me when I fall."
Humarap ito sa kanya.
"Ganoon mo ba talaga ako kamahal o tanga ka lang? Alam ko ,ako ang humiling nito sa iyo. Pero, you will really do it. Totoo nga na-offend ako sa mga sinabi mo noon kayak o nasabi ang mga bagay na iyon."
On the other hand, naiintindihan kita. Hindi ko naipagkaiit sayo si Maxpien. Kilala ka niya. Wala akong larawan mo kaya inilarawan na lng kita sa kanya.
"Ako ang pakasalan mo Tres. Wag siya. Mahal na mahal kita."
"Sinong pakakasalan mo? Eh ikaw nga itong may pakakasalan eh."
"Huh? Eh sabi ni Miguel sa akin-"
"Si Shy ang nagsabi sa akin"
"Hmmmmm....."
"I think Shy likes Miguel."
"And Miguel likes Shy too."
"Paano mo nasabi?"
"Ikukwento ko sa iyo pero kiss mo muna ako." And the crowd cheered.
Natawa na lng sila.
"I love you Maxen Jeen Gaspar."
"And I love you more Treize John Montez. Ikaw ang Tres ng buhay ko."
"Weee! Corny!"
"Ang dami niyong alam!"
"Get a room you two!"
Kumento ng mga tao sa paligid nila habang magkahinang ang mga labi nila.
"Kabarberohan na naman iyan."
After six months....
Natuloy na ang matagal na kasalan na hinihintay sa lahat. Flower girl siyempre si Maxpien. Best man si Miguel at maid of honor si Shy.
Actually, matagal ng tapos ang kasalan na iyon. Hindi nagtagal ay nasundan na si Maxpien. Ito ay si Treize John Montez Jr."
Si Shy at si Migz ay kasal na din. Sa ngayon ay tatlong buwang buntis ang kanyang kaibigan.
Well, may kasabihan nga... ano ba ang dapat? All is well that ends well or sa hinabahaba man ng prusisyon sa simbahan din ang tuloy.
YOU ARE READING
Closer You and I
General FictionSynopsis: "I love him but we're not meant for each other..." -Maxene- "I know she loves me, but I love her more and she needed to know it, badly." -Treize- Anong gagawin mo kung ang inutangan mo ng milyones ay naging kaibigan mo nang hindi mo nalala...