C. 1

37.3K 678 6
                                    

"Thank you for coming with me little sis." Masayang pasasalamat ni ate saakin pagkalabas ng dressing room nito..

Isang tipid na ngiti ang tanging sinagot ko dito..

Sinamahan ko si ate fiona dito sa boutique para sukatin ang wedding dress na pinagawa nya..

At one word I would say..

She's so beautiful..

"It's nothing ate, anyway wala rin naman akong ginagawa eh.." anya ko rito..

She smiled genuinely but...

My ate was so beautiful inside or out.. she's like an angel to everyone because of her kind heart..

Matulungin ito lalo nasa mga taong nangangaylangan ng tulong..

My ate is an assistant director of nursing in Lincoln Hospital dito sa lugar namin..

Not to mention but we're not that really rich..

Tama lang para makuha namin kahit paano ang mga kaylangan namin pang araw araw..

Matanda ang ate kong si ate fiona sakin ng apat na taon..

She was already 27 while me is 23 kaka graduate kulang din nung last year..

I took culinary cause I want to be patissier, i love baking.

at dahil sa tulong ng ate ko at parents ko..

I build my own pastry shop..

At dirin naman nagtagal kahit paano ay napalago ko ang maliit na negosyo ko at natulungan ang parents ko..

"Hello my Franiella Crimson are you still with me?"

Doon lang ako nabalik sa ulirat ko ng iwinawagayway ni ate ang kamay nito sa harap ng muka ko..

Kaya paismid akong napangiti dito dahil sa hiya..

"I'm sorry ate fiona.. i was out for a bit but don't worry is not an important ahhaha" pagpapalusot ko..

Ngumiti lang si ate saakin ng nakakaloko..

"Not important ba talaga? Baka naman there's someone especial pala ha.. naku.. sino yan hhmm"

Pang tutudyo nito saakin at dipa nasiyahan dahil sinusundotsundot panito ng hintuturo nya ang bewang ko..

Pilit ko namang iniiwasan ang ginagawa nitong pangingiliti at hindi maiwasan ang bahagyang mapatawa..

"No! Of course not ate.. you know naman kung ano ang mas prioritise ko.." sagot ko habang napapanguso..

Inakbayan ako nito at mahinang pinisil ang kaliwa kong pisngi..

"You know what sis. Hindi naman tayo pinagbabawalan ng parents natin magmahal diba?"

Anya nito kaya bahagya akong tumango..

Ate's right hindi mahigpit ang parents namin sa mundong ng pagibig pagdating saganitong bagay as much as tama kami ng tinatahak walang problema sakanila..

But i don't know what's really wrong to me.. cause believe it or not I'm a certified NBSB..

Hindi ko masabi kong pangit ba ako? Dahil madami akong manliligaw o talagang dipako handa saganyan..

Makita lang kasi noon ang ate na palihim na umiiyak sa kwarto nya? parang mas lalo pang nakakatakot umibig sa kanila..

"I'm serious ate.. its not what you think.. I'm innocent tho" pamimilit ko pa rito..

Na mukang tumalab naman..

Dahil bahagya itong bumuntong hininga at tipid na ngumiti..

Tinapik nito ang ulo ko ng mahina at tyaka kinabig padikit sa ulo nya at mahigpit na niyakap..

"I wish na mas may kabuluhan ang lovelife mo Franiella kesa sakin.. haha.. i don't want you to be like me fran. But that's your own life so make it happily ever after ha, "

Anya nito sakin..

Pero mas kinalibutan ako sa sunod na sinabi nito

"And please.. just to make sure na you will gonna do just to survive...."

Hindi ko narinig ang sunod na sinabi nito dahil mabilis itong lumayo..

Kaya natahimik ako..

Gusto ko pa sanang mas malinawan ngunit hindi maganda ang pakiramdam ko sa huling sinabi nito..

Kaya mabilis akong naghanap ng ibang topic..

"Ate do you love kuya edward?" Out of nowhere..

Hindi ko agad narealise ang sinabi, dahil ang ilang na nasa pagitan namin ni ate ang gusto kong basagin..

Ngunit tahimik lamang ang ate, mukang maging ito ata ay hindi inaasahan ang tatanungin ko...

Edward Escelante may ari ng isang five star hotel dito sa ibat ibang panig ng pinas..

Magkababata kasi ang lolo ni kuya Edward at ang lolo namin..

Nag meet up ang family namin ng minsang magreunion ang mga lolo namin at hanggang sa nag kasunduan na ipakasal si ate kay kuya Edward..

Walang problema kay kuya Edward dahil halata namang may gusto ito sa ate ko..

Ang kaso ang ate ko ang hindi makasagot..

I know ate had a boyfriend that time..

and no one knows.. but only me.
But ate didn't know na i know na she has.

I mean I know that she has a boyfriend but she never been mention this to us.. and never been told us..

Who is he nor what is his name..

And that moment my sister's eyes against it.. she couldn't answer immediately so my parents did..

dinahilan ng parents ko na baka dipadaw handa ang ate, naunawaan ng kabilang pamilya pero halata ang lungkot sa mga mata ni kuya Edward..

Pero nagulat nalang kami ng biglang sumagot si ate ng oo pumapayag ito ngunit halata talaga ang pagtutol sa mga mata nya..

Kaya nagtataka ako sa naging desisyon nito..

At ito nga dalawang linggo nalang at kasal nila..

"Edward is not hard to be love .. he's a full package fran.. maybe someday i would fall for him" tipid nitong sagot..

But my spine got chill because of her glaring eyes..

Gusto ko sana itong kausapin pa at tanungin nadin kung may problema ba kami ng..

tinawag na ito ng designer ng wedding dress nya..

"Ms. Crimson can you look for the final design of your dress?..." anya ng bakla..

Kaya napatayo si ate at nagpaalam muna saakin bago tuluyang umalis.

"Just wait a second fran.."

I was so shocked and can't say anything words..

Just i

Hostage by Him [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon