KATHLYN
"Hey. Wake up." sabi ng isang unknown specie habang niyuyugyog ako. Ano ba yan. Antok pa ako eh! Sarap kaya matulog. "Hey. Honey, wake up." sabi nya ulit. Ahh! Nakakainis! Bahala ka. Magsawa ka kakagising saken. Hmp. "Hard-headed wife. Wake up!" medyo sigaw nung lalaki. Oo lalaki. Sino naman kayang wife sinasabe ne'to. Tumigil na sya sa pag gising sakin. Hay sa wakas. (-o- ) Maya maya, may naramdaman ako gumagapang sa bewang ko. Tapos may humihinga sa leeg ko. Napadilat ako bigla. Ang dilim ah.
Napabangon ako bigla. Multo ba yung kumakausap sakin?! May kaluluwa bang hindi matahimik dito?! Homagawd (O____O ) "Hey.. Where are you going?" napalingon ako bigla sa nagsasalita. Galing sa likod ko. "AHHHHHH! MULTO! MAGNANAKAW! RAPIST! AHHH! WAAAH" sigaw ko habang umaatras kaya nahulog ako. Sumilip naman yung ulo ng rapist.. O kung ano man sya. "Hey.. Hey.. Babe, calm down. It's me.." unti unting lumiwanag ang paligid at isang gwapong nilalang ang kaharap ko ngayon. "..your husband. Now don't be scared and come here. I'll give you some hug." sabi nya. Lumapit naman ako sa kanya. Kusang pumalupot ang kamay ko sa batok nya. Siya ba ang pinakasalan ko? Emeged. Im getting comfortable. Pero bigla syang nagsalita. "Now, let's make babies. Muwahahahaha!" sabi nya ng may scary voice. Napatingin ako bigla sa kanya. Nag mukha syang halimaw! "WAAAAAH! DEMOOON!" sigaw ko tapos gumapang ako papuntang banyo kasi nanghihina ang tuhod ko. Pero sinundan nya ako at nahuli.
"AAAAAAAHHHHH!" napabangon ako bigla. Whoo! Panaginip lang pala! Ugh. Nakakatakot! (>___<) Napatingin ako sa bintana. Medyo maliwanag na. I think it's 5:00 am in the morning. Ang aga ko naman nagising. Humiga ako pero hindi na ako makatulog ulit. Kaya pumikit nalang ako. Nung nakaramdam ako ng konting antok. May kumatok naman sa pinto (=_____=) "Iha, gising ka na ba? Pinapababa ka na ni Madam." mukhang sya si Manang. Yung oldest sa three maids. "Opo Manang! Susunod na po!" sigaw ko tapos tumingin ako sa alarm clock. 7:30 am na agad?! Hay. Ang bilis ng oras. Dumeretso ako sa CR at naghilamos, nagtoothbrush. Tapos nagpunta ako sa closet ba tawag dun? Pagpasok ko muntik na naman akong sumigaw dahil may kulay puti na gown na nakatayo. Sheesh. Kasal ko nga pala ngayon.
Lumapit ako sa gown tapos hinawakan ko yun. "Hay. Totoo ba to? Ako ba talaga ang magsusuot sayo?" sabi ko sa gown. Muntanga lang Kath? Sasagot ba yang gown? Tss. "Oo. Ikaw ang magsusuot nyan." may nagsalita bigla kaya napasigaw ako ng "Ay gown!". Pag tingin ko, si Tita Helen pala. Akala ko nagsalita yung gown. "Hahaha. Sorry. Mukhang nagulat kita. Tara na sa baba. Kumain na tayo." sabi ni Tita Helen. "Hehe opo Mommy. Nagulat ako. Kasi po di lang talaga ako makapaniwala." sabi ko. Lumapit naman si Tita sakin at niyakap ako. "Believe Kath, you're widely awake. Now, come on. Lets eat. Gagayak ka pa." sabi ni Tita with a smile. Sumunod na akong bumaba sa kanya. At pagbaba namin, nandun na si Tito Albert at maraming pagkain. I wish I could share this with my family. "Take a seat dear." sabi ni Tito Albert. Ngumiti lang ako at naupo.
"Kapatiiid!" sigaw nung tao sa tapat ng pinto. "Kuya Keeeeeei!" sigaw ko nung makilala ko kung sino yun. Sumugod ako sa kanya at niyakap siya. Nakasunod sa likod niya sila Mama na niyakap ko din. Sinalubong din sila ni Tita at Tito at nag hug din sila. Kumain kami ng magkakasama tapos nag-kwentuhan lang kami tungkol sa kasal mamaya. Kinakabahan ako! Maya maya pag tapos namin kumain at magkwentuhan, dumating na ang mga make up artist at stylist. Eto na.
BINABASA MO ANG
Yes, we're MARRIED.
Teen FictionA poor high-school girl gets married with an arrogant young man. Will they fall for each other? Or they will fall for each other?