Mika's POV
Candidate # 1 : Mika Enrile
1,003 likes and 105 Comments
Hala pano nangyari na umabot na agad sa 1,000 Yung likes ko eh kaninang umaga 700+ lang to . Anyare?!
"Tingnan mo yung comments kung sino " pag-uutos ni vien
Pinindot ko kaagad yung Comments at may nagcomment na bago
"Rio Cepeda?" basa ko at pinindot ito para maire-direct ako sa profile nya
Black Photo lang ang nakaprofile picture sa kanya . wala ng ibang picture ang makikita
1mutual friend ; Sayuri Choi
Sya nga siguro yung pinsan na tinutukoy ni sayuri na tutulong sakin
Rio? Ang cute naman ng pangalan nya . Babae siguro to.
Natigil ang pag iisip ko ng biglang dumating ang prof namin at nag sitayuan na din ang mga kaklase namin. Kaya nilagay kona ang cellphone ko sa bag ko at itinuon ang atensyon sa klase.
Makapag thank you na lang sa kanya mamaya.
Sayuri's POV
Papunta ako sa bahay ng pinsan ko sa seoul , nakasakay ako ngayon sa subway train . Ayaw kasing sagutin ng mokong na yon ang mga tawag ko. kaya humanda sya sakin pag dating ko don at pag nakita ko sya ipapakain ko sa kanya yung cellphone nya .
Pagdating ko sa bahay nila ay nakita kong nakahiga sya sa sofa at nakikinig ng music gamit ang headset nya. Lalo akong nainis dahil hawak hawak naman pala nya yung cellphone nya ay hindi man lang nya nagawang sagutin kahit isa sa mga tawag ko
Hinablot ko yung headphone dahilan para mapabangon sya sa pag kakahiga niya.
"Yah!"
inis syang lumingon sa akin at hinablot nya mula sa akin ang headphone nya.
"wae yeogi isseo? ( TRANS : why are you here?)"
nainis ako dahil sa informal na pagsasalita nya sakin at dahil halata sa boses nya na hindi sya natutuwa na nakita ako
"Yah , Cepeda Rio . jugeullae? naega neoboda naiga manh-a"
( TRANS: Hoy Rio Cepeda gusto mong mamatay? Mas matanda ako sayo).Sabi ko . despite my smiling face ay may halong pagbabanta at pagkainis ang boses ko.
"tsk. Mianhae Noona" ( trans : I'm sorry , Noona - older sister)
Sabi naman nya na halatang inis pa din.
"Bakit di mo sinasagot ang mga tawag ko?" pasinghal kong sabi
"ba-ppa-yo. , geu-run-de noona wae yeogi isseoyo?" (TRANS: I'm busy, By the way why are you here ? ) pageemphasize nito
"Bootak it neun dehyo." ( trans: I have a favor (to ask). Umupo ako sa tabi nya.
"Mianhaeyo, jeo moshagess-eoyo ~~ " ( TRANS: Sorry I can't do it).
Saad nya sabay higa ulit sa sofa at tinakpan ng unan ang ulo nya at tumagilid.
Aba luko to ah formal nga ang pagsasalita nya sakin nangiinis naman ang tono. Wala pa akong sinasabi tumatanggi na sya kaagad . Hindi pa nga nya alam kung ano yung hihingin kong pabor sa kanya. Tiningnan ko sya ng masama
"mi-chin-nom ( TRANS : crazy bastard), Just do me a favour just this once kapag ikaw ang nanghihingi ng pabor ang galing galing mo. Wala ka bang utang na loob sakin pagkatapos ng ginawa ko para sayo noong nag-aadjust ka pa dito sa Korea"
Pangkokunsensya ko sa kanya.
Inalis nya ang unan and He look at me with his annoyed expression
"Wah! Sadonnammalhasine" (TRANS: Look who's talking) Sarkasikong sabi niya.
"Sige na please tulungan mo na ko. Minsan lang naman eh. Sige na Rio. dowa jwo, dowa jwo, dowa jwo~~" (TRANS ; Help me, Help me , Help me~~)
Pagmamakaawa ko habang inaalog alog siya
Rio's POV
Nahihilo na ko habang niyuyugyog ako ni Ate Sayuri
"AISH! Arasseo!Arraseo! naega dowajulge! naleul heundeul-eo hajima , eojileowo"
sabi ko at binitiwan nya na ako nakita kong abot tenga ang ngiti nya.
(TRANS : oo na! oo na! Tutulungan na kita! Basta tigilan mo na ang pagyugyog sa akin , Nahihilo ako)"JEONGMAL?! Nomu Kamsahamnida Rio-yah!" sabi niya na tuwang tuwa at ginulogulo ang buhok ko.
"AH! Noona nae meoli manjijimaso!" Sabi ko at inalis ang kamay nya sa buhok ko at inayos ito (TRANS : Don't touch my hair)
Wah , ge ga sin i na seo ko ri rool heun deul go it da. (TRANS: The dog is wagging its tail in excitement.) Nagtataka siguro kayo kung bakit tinukoy ko syang aso dahil yon sa kakulitan nya at sobrang kaingayan.
"Tsk... Anyway may kaibigan kasi ako sa pilipinas at yung kaibigan nya na ngangailangan ng tulong sa pageant na sinalihan nya kaya gusto sana nilang manghingi ng tulong mo? Ang gagawin mo lang naman eh pupunta ka sa page ng westbridge Academy tapos ila-like mo yung photo ni Mika Enrile. Tapos ishare mo din at magmention ka ng mga friends mo sa comment box"
Dirediretso niyang paliwanag na ikinainis ko naman.
"Mu-seun ma-ra-neun geo-ya??? Nega Wae?! " ( TRANS: Anong pinagsasasabi mo? Bakit ako?!)".
Hindi ko alam kung bakit kailangan kong gawin yon eh hindi ko naman kilala yung tinutukoy nya.
"sanggwan eopsseo. Just do it" (TRANS: It doesn't matter, Just do it). She said
Mukhang wala naman akong choice kaya gagawin ko nalang yung pinapagawa nya kaysa pestehin nya ko habang buhay.
"Arraseo." (Trans: I understand), walang gana kong sabi.
Ngumiti naman siya
"Gomawo" pagpapasalamat niya.
"Noona." sabi ko.
"HMM??" sabi niya at hinihintay ang sasabihin ko
"NAGAJUSEYO." (TRANS: Please Get Out) seryoso kong sabi at pagkasabi ko noon ay nag-init ang ulo nya siguro dahil sa kanina ko pang pagsasalita ng informal at nagsimula na ang World War Z.