CHAPTER 5 Quote:Love is in the sun

28 2 0
                                    

AFTER 1 HOUR.

nagising ako. pinahiga ko ng maayos yung pahiga ni irene. pinahiga ko si irene sa lap ko. pinagmamasdan ko lang si irene. kinuha ko yung cellphone ko at kinunan siya ng letrato. buti hindi siya nagising.

"irene, ang ganda mo at alam mo ba na gusto kita. matagal na nga ee. nung grade 1 palang tayo. na love at first sight ako sayo. kaso hindi kita makausap dahil nahihiya ako. buti pa si nate, nakakausap ka. ang swerte ni nate. sana natry ko naman lang kausapin ka. pero wala ee. ang torpe ko eh." sabi ko at tinginan na lang si irene. habang natutulog. tumayo muna ako at pag balik ko sa sala. umupo ako sa lapag. sa harap ni irene.(gets niyo ba?) maya maya na pansin ko na magigising na si irene.

"Good Morning." sabi ko.

"Huh? umaga na ba?" gulat nasinabi ni irene.

"Haha. baliw." sabi ko at pinalo yung niya. haha.

"Aray! anong oras na ba?"

"aa. 5:30."

"uwi ka na kaya." ayoko pa!!

"osige." sabi ko kahit ayoko pa. umuwi na lang ako.

IRENE's P.O.V.

Dumating na sila mama at bea.

"anak, andito na kami." bumaba na ako.

"ma, san po ba tayo mag swiswimming?"

"sa Villa Paraiso."

"san yun?"

"sa Pangasinan, Hotel ng kaibigan ng tita nicole mo. nga pala aalis tayo ng 4:30am. kaya matulog ng maaga, mga 8 matulog na."

"opo." sabi namin ni bea. i go to my room na. thwn i check my facebook. i check kung online si papa. then i logout na. bumaba ako at lumabas muna, pumunta sa park tapos nakita ko si chelle.

"Chelle! anong ginagawa mo?" sabi ko kay chelle.

"aa. wala." sabi ni chelle.

"ano nga sabihin mo sakin. bestfriend mo ko."

"kasi kinausap ako ni nate. sabi niya gusto ka niya daw. yun nasaktan ako."

"hayy..grabe yun lang pala. okay lang yan. hindi ko papatulan yon. sayo yun. promise. kakausapin ko yun. para sayo."

"osige. osige uwi na ko." umuwi na si chelle. hayy. love nga naman. umuwi na rin ako. pag uwi ko natulog na ko.

KINABUKSAN. 3:00 am.

nagising ako bigla. 3:00 am na pala lumabas ako sa kwarto ko. bukas yung ilaw sa baba. gising na ata sila mama. then i look gising na nga at si bea. naligo muna ako. then bumaba ulit.

"ma, ano breakfast?" tanong ko kay mama.

"yan. bacon, egg,ham at my kanin jan."

"bea sabay tayo kumain." sigaw ko kay bea.

"wait.5mins." sabi ni bea. nag bibihis ata siya eh. tapos nag ring yung phone ko. sinagot ko.

"Hello?"

"Good morning, Irene!"

"oh chelle, Good morning! napatawag ka?"

"uhmm. nakausap mo na siya?"

"hindi pa.mamaya palang. sige bye na muna, kakain pa ako eh."

"osige bye." binaba ko yung phone. bumaba na si bea. at kumain kami ng breakfast.

"ate crush mo ba si kuya nate?" sabi ni bea, habang kumain.

"Huh? hindi aa."

"weh? si ate talaga."

"Hay. bea kumain kana lang jan." maya maya tapos na kami kumain. nanood muna kami.

"ate,lipat mo sa myx." sabi ni bea.

"sa Mtv na lang."

"myx na."

"mtv na nga lang eh."

"hay, si ate ang damot." sabi ni bea. lilipat ko na sana ng sabihin ni mama.

"Mga Anak! alis na tayo."

"Hayy.."sabi namin ni bea.

"ay mga anak alis na tayo, 4:30 na oh."

"opo."kinuha na namin yung bag namin at lumabas na at nasa labas nadin sila nathan at si chelle and her brother.

"anak, katabi mo si nate sa bus. aa." sbi ni mama.

"huh? bakit naman po?"

"kasi pinapabantay ko si bea kay chelle." si mama talaga ayaw ipabantay sakin si bea. ewan ko kung bakit.

"eh, bakit naman po si nate?"

"kasi si nathan binabantayan naman si nathalie."

"aa.okay." sumakay kami sa mini bus nila nate. si mang Paolo yung nag dadrive. driver nila nate. umupo na kami. pag upo namin nag phone lang ako. then nag sound trip. maya maya napansin ko may kumakalabit sakin.

"oh?" tinanggal ko yung earphones ko.

"sabi ko ano number mo?"

"aa.09166957497."

"aa..okay."

"aa..nate may tanong ako sayo."

"ano yun?"

"kasi kagabi kinausap ako ni chelle, sabi niya sakin gusto mo daw ako. totoo ba yun?"

"huh? sinabi niya sayo?"

"oo nga, totoo ba yun?"

"kasi ganito yun. tinanong niya ko kung sino daw gusto ko. sinabi ko ikaw para hindi na mag kulit. ang kulit kasi eh. pero hindi totoo yun. para may masabi lang."

"aa...okay sige."

"change topic irene."

"osige mag bigay ka."

"uhmm. gusto mo ba yung kuya ko?"

"huh? hindi."

"talaga lang aa."

"kuya mo pala siya. pano nangyari yun?"

"kasi mas na una siyang lumabas. kambal kami diba. pero mas gwapo ako ng konti."

"aa. kailangan talaga may kuya.? aa sige edi ikaw na gwapo."

"oo naman kailangan meron."

"osige, sabi mo ee."

"mabilis lang ba tayo makakapunta sa Villa Paraiso?"

"as far as i know. yeah."

"nakapunta ka na dun?"

"yea. dun ako lumaki. sa Villa Paraiso. nung bata ako hindi pa siya Resort."

"aa okay. tulog na muna ako. mamaya na tayo mag usap." sabi ko at natulog na ako.

LOVEBIRDSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon