CHAPTER 9 Quote:Love is Equal

42 2 1
                                    

"kasi.."

"IRENE!" sigaw ni chelle nung malapit na malapit na kami ni louis, hindi ko na malayan na andito na pala kami sa hotel. binaba na ako ni louis at tinulungan naman ako ni chelle para makapag lakad.

"salamat ulit aa. sige una na ako." nag lakad na kami papunta sa elevator. buti na lang malapit lang yung room namin sa may elevator, five floors 'to and nasa 3rd floor kami at sila mama 3rd floor din and wait a min. ang room number namin ay 248. ang kay louis ay 250. GOSH!! NO!!

"ano yun irene?" na pansin ni chelle na may iniisip ako na parang ayaw kong mangyari yun. kilala niya talaga ako aa.

"wala...?"

"sabihin mo na."

"kasi yung room natin malapit s room ni louis."

"sino ba si louis? yung guy kanina?" sabi niya tapos binuksan niya na yung pinto at pumasok na kami sa kwarto namin.

"yeah, siya."

"so, do you like him?"

"who?"

"louis!"

"uhmm, No! grabe naman gusto agad? at ano 'to movie, palabas sa t.v. unang kita palang gusto na?"

"at ano 'to parang movie, sa una kunwari pa hindi gusto at kunwari naiinis dun sa guy. bakit ayaw nilang amin sa una palang maiinis sila sa una. at sa huli maiinlove at pagkatapos Happy Ending sa dulo?"

"Uy! Chelle, okay ka lang? hindi ka pa naman nag kakaboyfriend. puro crush lang na nafrifriendzone ka pa."

"grabe naman, walang ganyanan!" sabi ni chelle at binato ako ng unan. nasa kama na siya, ako maliligo pa lang. binato ko pabalik sakanya at pumasok na sa C.R. nag simula na ako maligo at syempre may music.

"Your Gonna Hear Me Roar!!" kumakanta ako.

*Hey! Irene may tumatawag!* ayy...shemay..*Hey! Irene may tumatawag!* OO! WAIT LANG!

"HELLO!?"

"galit?"

"sino ba ito?"

"MAMA MO!"

"ma, bakit ka naman tumawag? naliligo po ako!"

"mag Go-Good night lang sana."

"sana po nag text na lang po kayo."

"sayang unli call."

"ma, sayang din unli text, sige na po Good night." tapos nun binaba ko na at naligo ulit. maya maya lumabas na ako sa C.R.

"Hi! Irene."

"AHHHH! NATE LUMABAS KA MUNA!" napasigaw ako dahil na ka towel lang ako, kasi sa kwarto na dapat ako mag bibihis kasi alam ko na babae naman kaming dalawa ni chelle. lumabas si nate.

"irene, bakit mo pinalabas?" tanong ni chelle.

"baliw ka ba?! naka towel lang ako!" hindi na nag salita si chelle. pumunta ako sa kama ko at nag bihis. pag katapos kong mag bihis binuksan ko yung pintuan dahil alam ko andyan pa si nate.

"Sige nate, pumasok ka na." pumasok siya.

"sorry nga pala nate aa nasigawan kita, kasi alam mo na, naka towel lang ako kanina."

"okay lang."

"bakit nga pala pumunta ka dito?"

"sleepover?"

"at sino nag sabi sayo na pwede kang mag sleepover?"

"si chelle." sabi ni nate at tinuro si chelle.

"ee kasi boring pag walang mag sleepover, right?"

"kahit na! dapat sinabi mo sakin."

"tinatawag kaya kita kaso busy number mo ee."

"si mama kasi tumawag sakin at wala na ee andyan na ee." pumunta ako sa kama at matutulog na sana. ang sakit parin ng paa ko.

"teka chelle, san matutulog si nate?"

"uhmm.. aa..san nga ba?" hindi ko na lang sila pinansin at natulog na lang.

7:00am

"aa. anong oras na?" hinanap ko yung phone ko at nag unat. hayy 7 na pala pag tayo ko sa kama, nakita ko si chelle at si nate mag katabi na sa lapag.

"hala, anong nangyari sa dalawang 'to?" sabi ko sa sarili ko. at pumasok ako sa C.R. and after 10 mins. lumabas ako sa C.R. at upo ulit muna ako sa kama, tinginan ko ang paa ko ang sakit kasi ee. may bukol sa may paa, hindi ako makatayo ng maayos, makapag lakad. lumabas ako ng kwarto kahit masakit paa ko. pag kalabas ko ng kwarto at may nabangga ako.

"aray!" tapos bigla akong nahulog.

"aray!!" ang sakit grabe.

"ohh bakit ka umiiyak?"

"ang sakit ee..." sabi ko at tinuro yung paa ko.

"tumayo ka ng konti."

"ang sakit nga!" sabi ko. binuhat niya ako.

"bitawan mo ko! hindi naman kita kilala!!" tapos napatingin ako sakanya.

"oh. diba kilala mo ko!"

"oo na! ibaba mo na lang ako." binaba niya ako at nag lakad ako palayo.

"feeling ko ang layo ko na sakanyan!!!"

"okay ka lang?" sabi ni nathan. na habang nag lalakad patalikod.

"ang bilis mo naman!!"

"hindi ako mabilis. mabagal ka lang." sabi niya tapos tumingin ako sa likod. gosh, ang lapit ko pa sa kwarto ko. hayy malapit na rin naman ako sa elevator.

"sampa ka na." sabi niya. tumigil kasi siya sa harap ko ng naka talikod at naka bend siya ng konti. sumampa na ako. ayoko ng mag lakad ee.

"san ka ba pupunta?

"gusto ko mag pahangin."

"gusto mo dun sa dati."

"aa. sige." pag kalabas namin sa hotel. ang daming tumitingin. tapos pumunta na kami dun sa lugar kung san yung pinuntahan namin dati. maya-maya andun kami. tapos binaba niya na ako at pnaupo.

"bakit ka nga pala andun kanina sa labas ng kwarto namin?"

"aa. yun... kasi...uhmmm si mama inutusan akong hanapin si nate."

"aa. okay." tumingin ako sa dagat. maya-maya nag salita si nathan.

"pano ba mangligaw?"

"tanongin mo muna yung babae kung pwede ka bang manligaw. then. i will try to help." sabi ko at nag smile.

"aa. okay."

LOVEBIRDSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon