CHAPTER 6 Quote:Love is Gold

22 2 0
                                    

AFTER 5 HOURS

"irene, andito na tayo!" sabi ni nate. bigla akong nagising.

"Huh?"

"tumayo ka na jan kasi anjan na tayo." sabi niya. bumaba na kami pumunta agad. kami sa may kwarto, nag bihis ako at pumunta sa may dagat, umupo lang muna ako.

"irene! swimming tayo." sabi ni nate.

"mamaya na muna! ayoko umitim agad."

"grabe naman! 1 week tayo dito kaya iitim ka talaga."

"alam ko! sabi ko nga! okay, ito mag swiswimming na." nag lagay ako ng sun black ng sobra. para hindi umitim. sayang yung white skin ko ang ganda pa naman.

"irene! lika dito!" sabi ni chelle. lumapit ako sakanya.

"Bakit?"

"ano sinabi mo kay nate? nakita ko nag uusap kayo."

"na mag swimming daw kami." sabi ko at nag smile.

"hindi yun! yung nasa bus tayo."

"aa. yun ba, tinanong ko kay nate kung totoo ba yung sinabi mo sakin na gusto ako ni nate."

"anong sinabi niya?" tanong ni chelle.

"ang sabi niya, hindi daw totoo yun. na nasabi niya lang daw yun para tumigil ka na daw."

"grabe naman, ang sakit."

"okay lang atleast may chance ka na sakanya." sabi ko sakanya.

"IRENE! SWIMMING NA TAYO!!" sigaw ni nate sakin.

"osige chelle, swimming na ako, gusto mo rin bang mag swimming na? kung gusto mo lang sunod ka na lang." sabi ko at umalis na at pumunta na sa dagat.

"ano pinag-uusapan niyo?" tanong ni nate.

"wala!"

"eh bakit ko nakikita na tumitingin sakin si chelle?" nagulat ako sa sinabi niya.

"huh-? hindi noh. sa dagat siya nakatingin."

"osige, sabi mo ee." sabi niya at binasa niya ako tubig at binasa ko rin siya. kahit basa na siya kanina pa. dumating bigla si chelle. kasama si bea.

"ate tawag ka ni mama." sabi ni bea.

"osige, nate, tawag muna ako ni mama." sabi ko. pumunta ako kay mama.

"anak, lika dito!"

"po?"

"punta ka sa room ko, at tingnan mo kung may shower sa c.r. dun."

"bakit ma? lahat naman may shower sa c.r." sabi kong takang taka.

"eh! yung iba kasi wala ee. sa mga palabas paminsan wala."

"ma naman oh. palabas lang yan."

"eh! basta tignan mo na lang." sabi ni mama at aalis na sana ako nang nakalimutan ko kung ano number room nila mama. kada room kasi tag dalawang tao. so.. si mama at bea, ako at chelle,nate at nathan, si tita at tito.(mama at papa nila nate) si kuya carl siya lang mag isa.(kuya ni chelle) si ate narisa at nathalie.(ate at little sister nila nate) nang lumingon ako at nakita kong wala na si mama at tumingin tingin ako sa paligid.

"ayun!" sabi ko sa sarili ko.

"Ma!" sigaw ko! lumingon naman si mama.

"oh?"

"mama anong number ng room niyo?!" sigaw ko.

"215!" sigaw ni mama. nag lakad na ako papuntang elevator, nang pag bukas nito naka salubong ko si nathan palabas na siya ng elevator at ako naman ay papasok nung naka sakay na ako sa elevator. sasara na sana ng bigla itong pinigil ni nathan.

"wait! may nakalimutan ako." sabi niya nung nakapasok na siya. sumara na yung elevator. tahimik dun sa elevator kasi kaming dalawa lang ang andun. maya maya nag stop bigla yung elevator kaya parang umalog konti, kaya natumba ako kay nathan.

"aray!" sigaw ni nathan.

"grabe naman. hindi naman ako mabigat aa."

"ang bigat kaya." sabi niya at tumayo na rin ako.

"sorry..." sabi ko.

"okay.." sabi niya at hindi na siya nag salita.

LOVEBIRDSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon