CHAPTER 4 Quote:Love is everywhere

27 2 0
                                    

Hayy. nako. pano yan bukas?...

bumaba muna ako. "anak, aalis lang kami ni bea." sabi ni mama.

"bakit po?"

"bibili ng pag kain para bukas."

"osige po. ingat po!" umalis na sila. ako na lang mag isa dito. wala kaming yaya. tinawagan ko na lang si chelle.

"hello chelle, may ginagawa ka ba?"

"ay. meron. sorry ah."

"ah ganon ba. sige, sorry sa abala." sabi ko at binaba ko na. hayy sino pa ba pwede tawagan. si nate kaya. pero wala akong number ni nate. kung sa number na lang ni nathan.

"Hello, sino ba to?" sabi ni nathan.

"si irene. nathan pwede ba paki usap kay nate?"

"osige, wait, hello?"

"hello nate, ikaw na ba yan?"

"oo bakit?"

"pwede ba samahan mo ko dito. nood tayo ng CD."

"ay sorry irene, busy kami ni mama para bukas."

"aa. ganon ba, sige."

"wait, irene, si nathan na alng sa sama sayo."

"okay lang ba sakanya?"

"oo, wala naman ginawa to dito eh."

"osige." binaba ko na. hayy bakit si nathan pa. wala naman akong magagawa. biglang may nag doorbell si nathan na ata yun. ang bilis niya naman. oo nga pala katapat lang namin sila. binuksan ko na.

"Hey irene!"

"hayy."

"ano gagawin natin?"

"mag momovie marathon."

"osige ba." umupo na kami.

"luto lang ako ng popcorn." tumayo ulit ako. habang nag luluto ako.

"ang cute mo pala nung bata at chubby pa." sabi ni nathan. tinignan niya yung mga picture frames.

"Hey! wag mo ngang tingnan yan!"

"okay! pero ang chubby mo pala dati!"

"ano ba nathan!" pumunta na ako sa sala. tapos na ko mag luto ee.

"oh lika na nood na tayo!"

"haha. osige." sabi niya.

"bakit ka tumatawa?"

"wala. sige na nood na tayo." sabi niya at pinipigilan wag tumawa. nanood na kami.

"ano ba papanoorin natin?"

"ito oh! atm!!"

"sige. oo nga pala irene." sabi ni nathan. habang nilalagay yung CD sa DVD player.

"oh?" sabi ko.

"kamusta ka na nga pala?" sabi niya nagulat ako sa sinabi niya at napatingin ako sakanya. pag tingin ko seryoso mukha niya.

"ah? okay lang naman ako inatake lang ako ng hika non. ganon talaga ako."

"ah ganon ba, sige upo ka na." sabi niya habang tinuturo yung sofa. umupo na ako sa tabi niya. ang unang pinanood namin ATM.

"napanood mo na ba yan?" tanong ni nathan.

"hindi pa. ikaw?"

"oo yan yung may girl at boy, tapos mag papakasal sila, pero kailangan muna meron aalis sa job nila. basta ganon." sabi ni nathan. nanonood pala si nathan neto? lalaking nanonood ng romances, ngayon lang ako nakakilala nun.

"so, maganda naman?"

"okay lang." sabi ni nathan. maya maya tapos na yung movie.

"maganda naman ah." sabi ko pag tingin ko kay nate. nakatulog na pala siya. nakahiga siya sa shoulder ko. hayy tulog na nga rin ako. humiga ako sa ulo niya.

AFTER 2 HOURS.

nagising na ko. pag bukas ko ng mata.

"Good morning." sabi ni nathan.

"huh? umaga na ba?"

"haha. baliw." sabi niya tapos pinalo ulo ko.

"aray! anong oras na ba?"

"aa. 5:230." "uwi ka na kaya."

"osige." sabi niya tapos umalis na. hayy. wala na ako kasama dito. mag aayos na lang ako para bukas. umakyat na ko at nag ayos.

NATHAN's P.O.V.

tumatawag si irene sa phone ko.

"Hello." sabi ni irene.

"Hello,sino to?" sabi ko.

"si irene,nathan pwede ba paki usap kay nate?"

"osige wait, hello?"

"hello nate ikaw ba yan?" narinig ko yung sinasabi ni irene. nakaloudspeak ee.

"oo bakit?"

"pwede ba samahan mo ko dito. nood tayo. ng CD."

"ay sorry irene. busy kami ni mama. para bukas."

"aa. ganon ba, sige." sabi ni irene. tinuro ko yung sarili ko.

"nate. ako na lang sasama sakanya." binulong ko.

"wait, irene si nathan na lang sasama sayo."

"okay lang ba sakanya?" sabi ni irene. lumabas na ako ng bahay. papunta na sa bahay nila irene nag doorbell ako binuksan niya na.

"Hey! irene."

"hayy."

"anong gagawin natin?"

"mag momovie marathon."

"osige ba." umupo kami bigla tumayo ulit si irene.

"luto lang ako popcorn." sabi niya yung pumunta siya sa kusina. tinignan ko yung picture frames.

"ang cute mo pala, nung bata at chubby pa." seryoso ang cute niya.

"Hey!wag mo ngang tingnan yan!"

"okay! pero ang chubby mo pala dati!"

"ano ba nathan!" pumunta na siya sa sala.

"oh,lika na nood na tayo!"

"Haha.sige." sabi ko.

"bakit ka tumatawa?" sabi niya kaya ako tumatawa kasi may nakita ako dun sa likod ng picture frame. picture ni irene ng nakahubad pero bata siya non.

"wala. sige nanood na tayo." sabi ko at pilit ko pinipigil yung tawa ko nanood na kami.

"ano ba papanoorin natin?"

"ito oh! atm!!"

"sige. oo nga pala irene." sabi ko nilalagay ni irene yung CD sa DVD player.

"oh?" sabi niya.

"kamusta ka na nga pala?" sabi ko at parang nagulat siya sa sinabi ko at tumingin siya sakin.

"ah? okay lang naman ako, inatake lang ako ng hika noh. ganon talaga ako."

"ah ganon ba. sige upo ka na." sabi ko at tinuro yung sofa at umupo na siya sa tabi ko. nanood na kami.

"napanood mo na ba yan?" tanong ko.

"hindi pa. ikaw?"

"oo. yan yung may girl at boy, tapos mag papakasal sila, pero kailangan muna meron aalis sa job nila. basta ganon." sabi ko.

"so, maganda naman?"

"okay lang." sabi ko. humiga ako sa shoulder ni irene. hindi niya napansin. nag kunwari akong tulog. maya maya tapos na.

"maganda naman ah." sabi ni irene. naramdaman kong humiga siya sa ulo ko. nakatulog na din ako.

LOVEBIRDSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon