"Tita wag po kayong mag alala na kausap ko na si Shin about this" tahimik akong kumakain habang naguusap sila mommy.
"Anong sinabi niya iho?" Yukong yuko ako dahil tama nga sila mommy. Oo, nandito si Seb dahil dito muna siya sa amin tutuloy hanggat hindi pa umuuwi ang parents niya.
"We settled our issues at pumayag naman siya pero.." inabot ko yung baso dahil sa kaba. Hindi naman kasi dapat ako kakain eh pinilit ako ni T . Nung nalaman ko kasing kasama si Seb sa dinner nawalan na ako ng gana.
"Pero? " Troy asked. Patuloy padin ako sa paginom kabang kaba talaga ako. Bakit ba kasi kailangan sa amin pa siya tumuloy? Friendly naman si Ninang Helena eh bakit sa amin pa?
"Pero wag ko daw pong lalapitan or kakausapin si Rein" nabuga ko yung iniinom ko. Naubo ako sa gulat, at bakit naman ako nadamay sa usapan nila ni Kuya? Ano na naman bang alam ni Kuya.
"Eureina are you okay?" Tinatap ni Troy ang likod tumango nalang ako at naupo ulit.
"Why would Shin ask you to stay away from our princess?" Dad asked Seb, kunyare ay patay malisya akong kumakain pero sa totoo lang ay nakikinig ako sa mga sagutan nila dito. Kaya nga kahit wala akong gana ay di parin ako umaalis at pinipilit ko padin kumain.
"Tito I'm sorry but I can't tell you his reason." Daddy cut him off saka niya sinabing kumain na ito.
"I think I know what it is Anak" Seb stared at my father pati rin ako. Ano bang dahilan iyon? Gustong gusto kong malaman.
"Tito since you are here can I ask when are you coming back from Hawaii?" Ay oo nga pala bukas narin ang alis namin. Sa isang araw na kasi ang birthday ni kuya 3 nights and 4 days lang naman kami doon.
"This monday probably iho bakit?" I was looking at him tinadyakan ni Quin ang paa ko at ngumuso sa pwesto ni Seb. Napalingon nalang din ako. Pero paglingon ko ay nakatitig ito sakin. Na siyang kinagulat ko.
"I wanna ask if I Rein can go out with me?" Napaiwas ako ng tingin at lumingon kay Troy. Teka anong lalabas?
"Like In a date with ate?" Ako naman ang sumipa kay Quin ngayon pero binelatan niya lang ako at patuloy na inasar kami ni Troy.
"Yeah a little like that" humarap ako sakanya lalo at bumulong na wag niya akong biruin. But he just stared at me saka siya tumawa. Abnormal to bat niya ako tinatawanan gusto niya bang mabugbog ng Daddy ko?
"Sure iho, walang problema sa amin yun ng tita mo basta ba ay iingatan mo ang anak namin" I was more shocked to hear my Dad allowe and T to go out. Ano na bang nangyayare?
"Tita, busog na po ako mauuna na po ako magpahinga" Seb suddenly stood up saka naglakad paakyat sa kwarto niya.
"Ay nagselos?" Ngising ngisi si Quin peeo inirapan ko lang ito na tinawanan niya lang. Pinagpatuloy namin ang pagkain hanggang sa umuwi na si Troy dahil gabi narin naman.
Ng ihatid ko siya sa gate ay may sinabi siya sakin na nagpatanong sakin hanggang ngayon.
He told me "Please wait and I will do everything to make you happy" Pagkatapos niyang sabihin yan ay hinalikan niya ako sa noo saka umalis.
3 seconds na akong tulala dito sa gate ng may umubo sa likod ko.
"How was his kiss?" Humarap ako sa ngasalita. Si Seb? Teka nakita niya kaya yung ginawa ni Troy? Hala, baka kung ano ang isipin niya. Teka nga bakit ba iniintindi ko siya. Tss, move on na Rein may gusto siyang iba.
"It wasn't a kiss sa noo lang iyon." Lalagpasan ko na sana siya ng hilahin niya ang braso ko paharap sa kanya.
"Still a forehead kiss, you shouldn't allow him to do that" hinila ko pabalik ang braso ko peeo hinigpitan niya ang hawak dito
"Seb bumitaw ka nga, saka bakit ano bang pakielam mo?" Napasigaw na ako at doon narin unti unti lumuwag ang kapit niya sa akin kaya nabawi ko ang braso ko sakanya.
Nagpatuloy ako sa paglalakad ng bumulong siya.
"I care" Humarap ulit ako. Nanggigilid na ang luha ko sa inis.
"Why?" Lumapit siya sakin saka niya ako sinagot.
"Because we are f- friends." Napatawa ako at tumalikod sakanya at doon na tumulo ang luha ko.
"Oh yeah we are" I can feel him staring at me nakikita ko din sa shadow niya na nasa likod ko na siya.
"And friends don't keep secrets so tell me do you like him?" Binulong niya yan sa likod ko.
"Y-yes I like him and you shouldn't meddle with that" Nakatalikod habang lumuluha ay sinabi ko yan saka tumakbo papunta sa kwarto ko. Nilock ko yun dahil narinig kong sinisigaw niya ang pangalan ko.
Napaupo ako sa kama ko at pumikit pili pinapatigil yung mga luhang di ko na mahinto.
I heard a knock on my door.
"Rein, open this door magusap tayo" he was banging my door. Pero di ako sumagot.
"Rein please, I just want you safe nagaalala lang ako sayo." I went near the door. Saka ako sumagot
"Why do you care so much?" Huminto siya sa pagkatok
"Because I want to protect you" Why would he? I don't understand him. Papagi nalang siyang magulo.
"Why?" He sighed deeply saka ulit siya nagsalita.
"I'm like a older brother to you." Doon na lalong lumuha ang mata ko. Peeo pinilit ko pading magsalita kahit na hirap na hirap akong hindi humikbi at baka marinig pa nila.
"Like a brother huh? Sige kuya magiingat ako wag ka ng mag alala" He sighed loudly now saka ulit siya kumatok.
"Open this door, galit ka sakin" I was holding the lock di ko ito bubuksan di niya pwedeng malaman na umiiyak ako.
"No sige na umalis ka na" lalo niyang nilakasan ang katok.
"Please? Baby I'm sorry please" I stopped crying. Baby? Ahh tawag niya siguro sa mga pinsan niya tutal parang kapatid nga pala ang turing niya sakin.
"Fine I'll go but please forgive me. Goodnight baby" I can hear his footsteps palayo sa kwarto. So how can I face him now?
BINABASA MO ANG
Before He Was Mine
FanfictionEureina Elmore , Typical Junior Student whose dream is to be an artist. All she wanted in life was given to her a great family and friends. But there is one person who made her simple life into a rollercoaster ride. That is when she met Sebastian Oh...