"Iyra wait up!" takbo lang ako ng takbo sa grounds ng school namin. yung bestfriend ko naman kasi nasa kabilang parte pa ng gym. hustisya naman sa cute lang na katulad ko. okay joke lang yun.
"oy tara na start na ng basketball! Bilis na bes andun si Kuya Shin!" pagkakapit ko sakanya ay hinila na niya ako agad sa mga bleachers at naupo kami duon may sports fare kasi ang skwelahan namin at varsity player ng basketball ang kuya ko na siya namang crush na crush nitong bestfriend kong si Iyra.
"wait iyra, hingal na hingal ako sino nga bang kalaban? balita ko mga taga SOPA?" nakangiti siyang humarap sa akin at hinawakan ang mukha ko at tinapat sa taong nasa kabilang gilid ng gym. Napanganga ako sa nakita ko. oo siya nga iyon!
"oo bes tama ang nakikita mo. siya nga. ang nagiisang Sebastian ng buhay mo!" napatulala ako sakanya at nakatitig habang naglaakad siya palapit sa gitna ng court nag shoot ng bola. naks three points!
"oh wag kang ngumanga diyan. Mahuli ka" Tawa siya ng tawa habang nakatitig parin ako kay sehun habang naglalaro siya sa court. Oo crush ko si Sebastian Ohara! halata naman diba? may lalaking biglang lumapit kay Seb na sa tingin ko ay kateam mate niya. nagusap sila saglit at biglang tumuro sakin yung lalaki at si sehun nagsmirk ito sakin kaya napaiwas ako ng tingin at lalo akong tinawanan ni Iyra.
"huli ka bestfrend! ikaw kasi eh nakatitig sayo si seb! yiii nanotice siya ni crush!" yumuko nalang ako sa sobrang kahihiyan grabihan ang ingay ni Iyra remind me kung bakit ko siya bestfriend.
"Rein dito na kayo maupo!" tinawag ako ng kuya ko papalapit sa bench nila para duon nalang maupo at malamang para utusan niya at gawin akong yaya oo required akong magpaalila pag may laban sila sa school ang bait niya noh?
"Oo na kuya!" ito namang si Iyra di mapakali dahil lalapit kami kay kuya na patay na patay siya dun. nang makaupo kami ay biglang dumaan sa harap namin ang mga varsity players sa basketball team ng SOPA which means dumaan sa harap namin sila Sehun at huminto para mangamusta sa grupo nila kuya.
"Mga pare, kamusta?" nakangiting bati ni tristan kaklase ni Seb sure ako dun siya kasi yung tumuro sakin kanina kay sehun. ngumiti si kuya at nakipagkamay hindi naman kasi sila magkakaaway dito kumbaga same circle of friends ganun talaga pag sikat hindi ba?
"mayos naman kamusta kayo?" tumawa si tristan at umakbay kay kuya
"okay lang din, single ako eh pwede ba siya?" natatawa si kuya pero nahinto ang tawa niya ng makitang sa akin nakaturo si tristan. tinanggal niya ang akbay nito at humarang sa harapan ko gulat na gulat ako at hiyang hiya. playboy kasi yan si tristan sa school nila.
"wala namang bastusan pare kapatid ko to eh." medyo natuwa pa si tristan sa inakto ng kuya ko iniangat ko ang tingin ko sa harap ko at nagulat akong andito pala si sehun sa harap ko nakatitig sakin sa mismong harapan ko.
"oh? kapatid mo pala siya? mukhang may gusto siya kay Sebs eh diba?" sabi ni tristan at umakbay kay Sebastian tinanggal ni Seb ang akbay nito ang ngumisi lang sa amin na lalong ikanayuko ng ulo ko.
"stop looking down and watch me." nagulat ako kasi lumuhod siya sa harap ko para pantay kami at hinarap ang mukha ko sa mukha niya at ngumiti. shet ramdam na ramdam kong namumula na ako sa harap niya grabe bakit niya ko kinakausap ng ganito natulala ako sakanya ng mapansin kong nasa sahig na siya at nagdudugo ang labi niya napatayo ako sa gulat.
"wag kang gago sebastian, wag ang kapatid ko iba nalang!" galit na sigaw ng kuya ko sakanya ngumiti ito at tumayo saka umalis pero bago pa ito makalayo ay humarap ulit ito sakin at sinabing "remember what i told you, watch me" saka siya umalis
"wag kang lalapit dun Eureina sinasabihan na kita" nakayuko akong tumango sa kapatid ko. nakakahiya! bat yun nangyare? pinaghahampas naman ako ni Iyra at tuwang tuwa siya bukod kasi kanina pa siya nagpapantasya sa kuya ko ay tumabi ito sakanya pagkatapos ng nangyare kanina at inaasar niya ako.
"ikaw bes huh di mo naman sinasabi sakin magkakilala na pala kayo ni papa seb mo!" buti nalang at binubulong niya lang sakin yan habang katabi niya si kuya ayaw naman niya sigurong mahuli kami diba? grabe napatingin ako sa side nila seb at ngumiti siya sakin na ikinaiwas ko ng tingin sakanya.
ngasimula na ang game.wala akong masyadong alam sa basketball pero madalas ay naglalaro kami nito pag PE namin. tumataas ang score nila kuya apura ang cheer namin dito ni britanny lalo na ang school mates namin. pero ng malapit na ang 4th quarter ay humahabol ang scores nila sehun na ikinatuwa ng schoolmates nila at ikinasar ng kuya ko. time out at nagtipon sila kuya dito sa puwesto nila inutusan niya akong bumili ng gatorade sa canteen kaya ng madaan kami sa ibang side ng court ay hinarang kami ni Seb.
"Hey,did you see me there? ang galing ko hindi ba?" tatango na sana ako ng may lumapit na babae sakanya at kumapit sa braso niya habang nakangiti sakin. kilala ko to eh si ano to si Ailah. Ex Girlfriend ni seb na hanggang ngayon ay patay na patay sakanya.
"hi Rein seems like close kayo ni seb huh? inaagaw mo ba siya sakin?" kumunot ang noo ko sa narinig ko susugod na sana si Iyra dahil sa narinig niya ng magsalita ako.
"wala akong inaagaw sayo,dahil hindi naman sayo si seb" halatang naasar siya sa sinabi ko na ikinatawa ni seb inalis ni seb ang pag kaka angkla ng braso ni ailah sakanya.
"tama si Rein, Ailah were done now go there and play with your boys like how you cheated on me" nagdadabog na umalis si ailah sa harap namin humarap siya samin at nagpakilala.
"Hi I'm Sebastian Ohara , 1st year Senior, dance troupe member and varsity player" he smiled genuinely na lalong ngapapogi sakanya sa harapan ko ngumiti din ako at inabot ang kamay niya
"Eureina Elmore , 3rd year Junior Glee club member and dance troupe member" nagshake hands kami ang lambot ng kamay niya. pinagtutulak naman ako ni Iyra habang magkahawak parin ang mga kamay namin ni seb medyo natulala kami kaya sumingit na si Iyra sa usapan.
"ako naman si Iyra ,Junior same as Rein" he smile at her at nagshake hands din sila. nagpaalam na kami dahil nagtagal na kami dun at bumili na ng inuutos ni kuya.
pagbalik ko ay nagstart na ang game at galit si kuya dahil bakit daw ang tagal tagal ko. pasensya na kuya kinausap ko muna kasi sandali yung buhay ko.
BINABASA MO ANG
Before He Was Mine
FanfictionEureina Elmore , Typical Junior Student whose dream is to be an artist. All she wanted in life was given to her a great family and friends. But there is one person who made her simple life into a rollercoaster ride. That is when she met Sebastian Oh...