Chapter 8

458 14 0
                                    

AUGUSTUS THIRD LOPEZ' POV

I'm quite worried about sa pinag-usapan nila nung wala ako. For sure about sa akin yun kasi malamang ako yung wala hay. I should be careful with my actions. I should be back to myself nang sa ganun, wala na silang ipagtaka. Pero kahit ako, hindi ko naman talaga alam bakit ako nag-kakaganito. Weird right? hay.

"Ouch! Ano ba?! Hindi ka ba tumitingin sa dinaraanan mo? tss"

"Ss--sorry po Warning August"

"Did you just realized what you've done? You just ruined my day! Get lost"

Nakakainis yung mga palaging tulala sa daan eh hindi nila alam na nakaka-perwisyo na sila. Wait, did I just got annoyed with that one? Did I just shouted at him?

"Oww I think our Third is back!"

Nawala naman ako sa mga thoughts ko nang marinig kung sino ang nag salita. Hindi pa ako nakakalingon sa kanila ay inakbayan na agad ako. These guys are really my gang!

"Nakita niyo ba yun? He's back at it again! Woah kahit ako matatakot pag sinigawan ako nang ganun" nakakatuwa tong si Andrei ang cute mag kwento.

"Tss napaka daldal mo talaga kahit kelan Andrei!"

"Kesa naman dyan kay Jake no! Once in a blue moon lang mag salita"

Mukhang nainis ata si Jake kaya ayun, sasapakin niya si Andrei kaso tumakbo agad tong si Andrei kaya naman para silang aso't pusang naghahabulan hahahaha.

"There you go! That's what we missed!" Nico said.

"Huh?"

"Tss stop acting slow! I know you're not like that"

Yeah I know what he meant. I just want him to explain it. Gusto ko lang marinig sa kanya mismo yung specific na bagay na namiss nila sa akin pero mukhang hindi naman yun possible. Hay why I'm like this? Gaysh*t.

Sabay-sabay na kaming apat na pumasok sa classroom and guess what? Ngayon ko nalang ulit napansin mga kaklase ko, mga nasa paligid ko. They all have different expressions nang makita kaming EZ Warning Gang. May mga nagulat, takot na takot na akala mo mabibigyan na ng warning, hindi rin mawawala yung mga babaeng kilig na kilig tss. Pero pumangibabaw na naman siya sa lahat. Siya lang kakaiba ang ipinipinta ng mukha. Or should I say hindi maipinta? I can't really read her kahit dati pa. Tss why I am thinking again about her? I don't care about her! Habang tumatakbo sa isipan ko tong mga thoughts na to, nagkatitigan kami pero inalis ko agad tingin ko sa kanya. I don't know but I'm not comfortable with her presence. It feels like it's killing me.

Uupo na sana ako sa upuan ko kaso...

"Who did this?" kalmado kong sabi.

Nananahimik lang ang buong klase pero halatang lahat ay tensyunado.

"Tss another one just ruined my day. Hindi ka aamin?!" I'm really annoyed right now.

MARIA SAMANTHA ALCANTARA'S POV

Mukhang hindi magiging maganda ang araw naming ngayon ah? Nandito na naman kasi yung mga bida hay nako. Mukhang G na G pa si August. Parang ngayon ko nalang ulit siya nakitang mabadtrip ah. Hindi maganda ito.

"Guys umamin na kasi kung sino man nakatapon ng paint sa upuan ni Warning August oh please lang" pagmamaka-awa ng president namin na halatang takot na takot na rin.

"I'll count until 10 and if no one surrenders, all of you will get a warning card" he said in a low voice but still nakakatakot pa rin.

Napa-isip naman ako bigla kung mangyaring walang umamin, lahat kami magkakaron ng warning at hindi pwede yun kasi pang third warning ko na yun pag nagkataon and I'm a dead meat. Inikot ko ang paningin ko sa mga kaklase ko. Nagbabasakali akong mababasa ko sila. Paniguradong isa sa amin dito ang gumawa non at kailangan niyang umamin. Pero nagtaka ako sa itsura ni Karyl na katabi ko. Halos nanginginig na siya sa takot.

"One"

"Two"

He started counting but still mukhang walang may balak umamin.

"Three"

I'm still curious at the same time worried sa ikinikilos ni Karyl. She seems scared, a lot.

"Four"

"Five"

"Six"

"Guys umamin na kasi ohh lahat tayo madadama--" pasigaw na sabi ng president namin.

"Shut up!"

"Seven"

Kabado na ang lahat. May mga takot sa mga mata kaya naman hindi rin mahahalata kung sino man talaga ang gumawa. Pero kung titignan ang upuan niya, mapapansin mong hindi naman sinadya. Mukhang natapon lang ito sa upuan niya. Pero alam naman ng lahat na upuan yun ni August kaya dapat naging maingat siya.

"Eight"

Nakakapagtaka talaga si Karyl. Ngayon ay umiiyak na siya. Hiniwakan ko ang kamay niya bilang pag comfort. Tumingin siya sa mga mata na para bang nagsasabing siya ang gumawa non. Tinanong ko siya ng mahina "ikaw?" tumango naman siya at patuloy na umiyak.

"Nine!"

Umingay na ang buong klase. Nagtuturuan na sila at nagsasabihang umamin na. Mukhang galit na galit na rin talaga si August at wala namang magawa ang mga kaibigan niya tungkol dito. Ewan ko ba kung bakit napaka big deal ng matapunan ng paint sa upuan hay nako ang arte niya ah. Pero no choice, kailangang kumapit sa patalim. What? hahaha nakakaiyak.

"It's me"

Nakatayo ako ngayon mula sa kinauupuan ko. Halatang gulat nagulat ang lahat lalo na si Karyl. Kahit ako hindi ko alam na magagawa ko ito kahit pa alam kong pang third warning ko na ito. Pero naisip ko rin kasi si Karyl eh naka third warning na siya at ang worst ng nangyari eh paano pa kung aamin siya diba kaya mas ok na yung ako nalang. Sobra sobra na yung parusa sa kanyang bawal ang kumausap sa kanya.

"Well I suspect it's not you. I have a great feeling na hindi talaga ikaw" sabi ni August habang nakatingin kay Karyl.

"Did you not get it? I said it was me who did it. At bakit naman hindi ako? Eh it's obvious na simula first day palang, may galit na ako sayo" I said without hesitating.

"Oh I see. Then you'll regret this choice. Be prepared for the worst time of your life" pagkasabi niya nun ay lumabas na siya at sumunod naman ang mga ka-gang niya.

"Feeling mo hero ka na ha? We all know who did that" pagtataray ng isa sa mga kaklase namin.

"Alam mo, inggit ka siguro no? Edi sana ikaw nagsabi kung sino para ikaw mukhang superhero dito"

Mukha namang nainis siya kaya umirap nalang at umalis na rin.

"Bakit mo yun ginawa? Alam mo namang mahirap ma-warningan ng pang third" Karyl said with tears in her eyes.

"Shhh ano ka ba! Ako naman talaga nakatapon dun sa pangit niyang upuan. Wala kasing kakulay-kulay eh hahaha"

"Okay ka lang?! Wag ka nga mag maang-maangan!"

"Look, you just said na mahirap magkaron ng third warning cause you're experiencing it right now. But did you think what would happen if you're given a warning instead of me? Just thank me later"

Hindi ko na siya hinintay pang makapag salita. Tumayo ako at naglakad palabras ng classroom. Huminga akong malalim at napaisip kung ano na nga bang mangyayari sa akin. Ang pinagkakaingatan ko nang ilang buwan ay nawala nang dahil sa may gusto ako protektahang kaibigan.

Love WarningWhere stories live. Discover now