Chapter 17

291 8 0
                                    

"Write. Rewrite. When not writing or rewriting, read. I know of no shortcuts"
— Larry L. King, WD


Dear Diary,

As usual, wala na naman si Alex sa klase kanina. Kitang-kita ko mula sa kinauupuan ko ang mahimbing niyang pagtulog sa bench na kinahihigaan niya ngayon.

At kitang-kita rin ng mga babaeng nagtatangkang lumapit sa kaniya ang kamao kong tatama sa mga mukha nila kapag nilapitan nila ito.

Anyway, na-kwento ko na ba sa'yo na may ka-palitan ako ng messages sa Twitter. Nakilala ko itong lalaking 'to when a friend of mine asked me to go trekking. I've been to Daraitan before but that was the last. Alex found out that I went trekking without his knowledge and he went berserk!

His name is Caleb and he sent me a message and asked me to go trekking with him again. Madalas daw siyang mag-trekking, mahilig sa mga falls etc. Syempre bilang hindi naman ako maldita, tinanong ko siya kung saan niya ako dadalhin. He sent a picture of himself sa harapan ng isang falls.

Bridal Veil Falls daw sa Baguio. Muntik na akong ma-engganyo kase Baguio 'yon! Favorite place ko. Gustong-gusto kong pumunta, pero hindi kasama netong si Caleb. Gusto kong isama si Alex. Kakain kami ng dinner, magku-kwentuhan. Chill lang. Masaya lang.

Tingin mo kaya dadating pa 'yung araw na 'yon? Mapapansin kaya niya ako? Napapahinga na lang ako ng malalim kapag naiisip ko. Sana. Sana talaga.

Gwapo si Caleb and tried courting me once, but I rejected him, mas gusto ko pa rin si Alex.

CELESTINE

"OH. MY. GOSH.." mahina kong bulong habang nakatingin sa isang tulay. But this is not your ordinary bridge. It's a freaking hanging bridge with a twist!

Tinangala ko si Alex, gusto kong magtanong but I lost words. The waves of emotions that I am feeling kept me from saying anything. It's a hanging bridge, pero dahil halos madilim na, may mga ilaw.

Christmas lights were tied on the bridge, lighting our way papunta sa... Holy shi—! Falls ba iyong nakikita ko?

The falls is shamelessly cascading down the water likes nobody's business. Sa likod ng tubig sa falls ay mga ilaw din in blue and yellowish which makes everything light up kahit na madilim ang paligid. Inilagay ni Alex ang is niyang kamaysa aking siko at inalalayan na maglakad.

How did he managed to do this?

Panay ang tingin ko sa aking kaliwa at kanan. Inisa-isa kong tingnan ang mga ilaw na gumagabay sa aming dalawa. This is almost like the scene in Tangled. When Flynn Rider and Rapunzel are at the river with thousands of lighters in the sky.

Paminsan-minsan ay napapahawak pa ako sa maliliit na ilaw. Alex, on the other hand is patiently waiting for me hanggang sa makarating kami sa dulo.

Tumapak ang aking mga paa sa bato and as if on cue, biglang pumailanlang sa paligid ang isang malamyos na musika. Kasabay noon ay ang pagliwanag ng aming paligid. Isang lamesa na puno ng pagkain ang naghihintay sa aming dalawa, may isa pang unipormadong taga-silbi.

Punong-puno ng mga Filipino foods ang lamesa, lahat ng nakahanda ay paborito ko. Kakatwa rin na may isang parang kubo sa tabi ng falls na may ilaw. Huminto ako sa paglakad and silently appreciate everything.

This is too much. Too much that my eyes teared up. Is this some kind of a dream? Kinagat ko ang aking pang-ibabang labi to suppress a sob. I also felt a warm fabric on my shoulder, preventing the cold to get to me, nang tingalain ko ang naglagay niyon, it's Alex.

C.C's Diary (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon