Yunde's Point of View
"Good morning Ma'am !" sabay-sabay naming bati sa teacher na dumating.
Tapos na ang break namin pero hanggang ngayon iritado parin ako.
Parang nalipat lang yung virus...i mean bad mood ni kuya sakin eh.
"Kainis, kainis kainis. Tsk."
"Yunde, manahimik ka nga. Kanina kapa." suway ni Kuya sakin.
"Kasi naman e!" - ako.
"Hinaan mo nga ang boses mo." suway ulit ni kuya sakin.
"Bakit ? Hindi naman malakas boses ko ah!" sabi ko.
"The two there at the back!" sabay kaming napatingin ni Kuya sa teacher namin.
"Yan, ang ingay mo kasi." paninisi ko kay Kuya.
"Ikaw kaya !" balik na sisi sakin ni Kuya.
"TAHIMIK !!! Kung ayaw ninyong mapalabas ngayon." galit na suway samin ni Ma'am.
"Sorry po." sambit ni Kuya sa mahinang tono.
"Hala, bad impression agad ang inabot nila kay Ma'am Lopez." rinig kong sabi nung isa naming classmate.
"Oo nga, lagot na mabagsik na teacher pa naman yan." pagsang-ayon nung isa.
Sunod-sunod na ang mga bulung-bulungan na naririnig ko mula sa mga classmate namin.
waaaaaah bat ganun ? Feeling ko ang malas-malas ko ngayon? Lagi nalang ako napapahiya. >""<
Kanina dun sa Guy na pinadidila saakin yung polo nya, Tapos dun kay Rathke.
Pagkatapos kong mapahiya kanina kay Rathke, ngayon naman kay ma'am. Di ko na yata kaya. Gusto ko na magtransfer sa ibang school. T_T
Lagi nalang ako napapahiya. Imagine, sa loob ng almost 1 and a half hour, tatlong beses na akong napahiya. :((
"Uso ba ang pamamahiya dito ?"
"What did you say ?"
?__?
"P-po?" tanong ko kay Ma'am.
"Tsss.. Bubulong-bulong pa kasi." rinig kong sabi ni Kuya in a low voice.
Huh ?__?
Naibulong ko nanaman ba yung nasa isip ko?
The heck.
Hinarap ko si Ma'am.
Kinakabahan na talaga ako. :( Oo, natatakot ako kay Ma'am. Ang taray kasi na hitsura niya.
Tapos yung mga classmates namin hindi na natapos ang bulungan.
Hindi kaya naiirita si Ma'am ?. Ang- -
"TUMAHIMIK KAYO !!!"
Ayun, speaking of IRITA. Sinuway na ni Ma'am yung mga nag-iingay.
"AND YOU !!"
"P-Po?" bigla akong napahawak sa braso ni Kuya pagkaharap sakin ni Ma'am.
"Anong pangalan mo?" galit na tanong saakin ni Ma'am.
"X-Xingyunde po." manginig-nginig na sagot ko.
"Winawarningan ko na kayo. Isang beses pang mag-ingay kayo, bukas ang pinto." sabi ni Ma'am.
Tumango lang ako.
"Ok, I will be your Math teacher. I'm sure kilala na ako ng iba sa inyo. Lalo na yung mga nahandle ko na. I'm Mrs. Alma Reyes. Hindi ko na kayo hahayaang magpakilala isa-isa. Sayang ang oras. Tutal kilala n'yo nadin naman ang isa't isa."
Sinabi na agad saamin ni Ma'am Reyes ang mga topics na pag-aaralan namin for the first grading. Pagkatapos ay idiniscuss na niya yung unang topic.
After almost one hour of dicussing
"This will be your assignment."
Isinulat ni Ma'am sa board ang assignment namin.
"We will also have a groupings tomorrow. Goodbye." sabi ni Ma'am.
Nag-goodbye nadin kami sakanya bago sya lumabas.
*****
Last subject na for this morning. Nagpakilala lang ulit kami isa-isa pagkatapos ay sinabi namin ang mga expectations namin.
Yun lang at sinabi naman ni Sir yung mga gusto at ayaw n'ya.
****Kringggggggggggggggggg*******
Uwian na. :)
Inayos ko na yung sarili ko at mga gamit ko bago ako tumayo.
Si Kuya naman nasa may malapit na sa pinto. May kausap s'yang tatlong lalaki. Tumatango-tango lang si Kuya. Di ko naman naririnig usapan nila. Pagkatapos ay lumabas na yung tatlo.
Lalakad na sana ako palapit kay Kuya kaso ayaw kong makasabay si Rathke. Kaya nagstop muna ako. Papalabas din kasi sya.
Nabigla naman ako nung magstop si Rathke sa tapat ni Kuya. Nagtitigan lang sila. Parehong seryoso.
Bago lumabas si Rathke ay nagsmirk muna s'ya kay Kuya sabay umiiling-iling.
Lumapit na ako kay Kuya nang makalabas si Rathke.
"Anong meron?" curious kobg tanong.
Mukhang naiintindihan naman ni Kuya yung tinutukoy ko.
"Wala." Kuya said coldly.
"Ok. Huwag kang makikipagbarkada sakanya. Yabang kasi. Psh." sabi ko nalang kay Kuya.
I don't like that guy. Baka maimpluwebsyahan n'ya pa si kuya.
After that, umuwi na kami ni Kuya.