Chapter 8: It's Time to Let Go
JAI’S POV
Di ko alam kung ano ng mangyayari sa buhay ko ngayon dahil di ko na alam kung may masamang balak si Kim saken dahil sa tingin niya ako ang dahilan kung bakit siya hiniwalayan ni Alec dahil di naman talaga ako ang mahal ni Alec wala pa siyang sinasabe saken na may feelings siya or something pero ako meron akong feelings pero di namang pwede na ako yung manligaw sakanya diba? Dapat mga lalake muna umamin ng feelings sobrang awkward na kase eh.
Papunta nako ng Room ng biglang may tumawag saken..
Kim: Jai!!!
Tumakbo ako palayo sakanya pero may humarang pa saken na isang babae.
Clodet: San ka pupunta? Akala mo kung sino kang maganda aagawin mo pa samin si Alec?
Kim: Oo nga! Ano bang nakita sayo ni Alec ha? Bakit hiniwalayan niya ko dahil sayo? Samantalang mas maganda ako at mas cute. Eh ikaw ang panget panget mo!
Lalo pang natakot si Jai ng biglang may nakita siyang isang lalake na kasama si Kim.
Jai: Anong gagawin niyo saken?! Bitawan mo ko!
(Biglang sinapak nung lalaki si Jai sa tiyan)
Ronnel: Tumahimik ka nga dyan! Andame mong sinasabe! (sinampal si Jai)
Tom: Hoy! Anong ginagawa niyo sa kanya! Tigilan niyo siya! (Tinulak ni Tom si Ronnel at nagsuntukan ang dalawang to)
Jai: Tom! Tigil niyo na yan!
Alec: Hey! Stop That!
Kim: Tom,kasalanan mo yan na nasaktan ka! Pinagtanggol mo pa si Jai! Nasaktan ka pa tuloy! And Alec,I Missed you! San ka ba nagpupunta? Bakit di mo ko sinundo? Ha? I Missed You So Much!
Alec: Kim,Ano ba? Tapos na tayo! We’re Done! It’s Done! Tapos Na ang Lahat!
Kim: No,Alec. I Love You! And You Love Me.
Alec: Di na kita mahal! I Don’t Even Love You Anymore! So stop this!
Kim: Alec,Ngayon lang to. Palilipasin ko to ngayon! Let’s Go Ronnel!
Nakaalis na sila Kim at Ronnel.
Jai: Ok ka lang ba? Ayos ka lang? Nasaktan ka ba? May masket ba sayo?
Alec: Ok lang ako. Thanks sa concern. Ikaw ok ka lang?
Jai: Di ikaw si Tom yung tinatanong ko.
Alec: Aaahhh. ( AWKWAAAAARD )
Tom: Jai,don’t worry o lang ako. I’ll go to the clinic. Punta na kayo ni Alec sa Room.
Jai: No,di kita pwedeng iwanan dito lalo na ng nagkaganyan ka dahil saken.
Tom: No,Jai. I can handle myself. (tumayo si Tom at di nakayanan ang sarili at biglang nadulas)
Jai: Oh diba? Lika na kase eh. Kulet mo pa eh.
Tom: Thanks,Jai.
Alec: Sasamahan ko na kayong dalawa.
Tom: Sige. Thanks so much.
Dinala nila si Tom sa clinic
Nurse: Ilagay niyo siya dun sa isang Room dun. Dito muna kayo maghintay. Gagamutin lang namen mga sugat niya.
Alec: Sige po.
Jai: Maraming Salamat Po.
Alec: Tara upo muna tayo.
Umupo muna sila.
ALEC’S POV
Di ko mapigilan na magselos kay Tom at Jai kala ko ba nag-break na sila pero feeling ko may something pa rin eh. Ang Torpe ko kase! Kelan ko ba pwedeng aminin kay Jai? Kelan ba ko makakakita ng tiyempo? Lalo na kanina ala ko ako yung tinatanong ni Jai kung okay lang ba ako nasabi ko lang sa sarili ko Oops! Maling Akala. Sobrang Selos ako! Parang gusto ko nalang umalis dun! Pero di pwedee kase baka kung ano nanamang mangyari kay Jai.
Alec: Jai,anong nangyare sa pisngi mo? (hinawakan ni Alec ang pisngi ni Jai)
Jai: Wa-Wala to.
Alec: Jai,ano ngang nangyare dyan? Please,anong nangyare?
Jai: (sighs) Si Kim sinampal ako.
Alec: Whaaat? Sinampal ka niya? (tumayo si Alec at may balak puntahan si Kim at Awayin)
Jai: Wag na! Mag-aaway na naman kayo eh.
Alec: Jai,wala aong pakelam! Gagawin ko ang lahat wala lang mang-gulo at manakit sayo.
Jai: Alec,That’s Life. Minsan nasasaktan. Minsan Hinde.
Alec: (biglang napaisip)
Alec: Jai,pwede bang layuan muna natin ang isa’t-isa?
Jai: Ha? Bakit?
Alec: Jai,mas nahihirapan ako sa mga nangyayare sayo. Di ko na kaya. Pag nilayuan natin ang isa’t-isa di ka na masasaktan.
Jai: Alec,mas masasaktan ako! Di ko kayang mawala ang Bestfriend ko.
Alec: Ako rin,Jai. Pero di ko pa hihintayin na mabugbog na ang buong katawan mob ago pa ako tumigil. I’m Sorry,Jai. Pero I Think It’s The Best Thing to do. Kahit alam kong pareho tayong masasaktan.
Jai: Alec!
Tumayo si Alec at pumunta ng Room habang tumutulo ang luha kase ang alam lang ni Jai ay magbestfriend lang sila di pa niya naaamin dito ang feelings talaga niya di pa niya alam kung ano ang magiging epekto ng paglayo niya kay Jai pero ang alam lang niya ay Mahal na Mahal niya si Jai at Ayaw na niyang makitang masaktan ito.
WAHAHAHA! KAHIT AKO NABABALIW SA UPDATE NA TO!
THANK YOU SA READERS,VOTERS AND COMMENTS NIYO!
FOLLOW ME ON TWITTER: @swaaaag21
ABANGAN ANG NEXT CHAPTER!