Chapter 1: New Friends <3
Ako nga pala si Jyra May Agpangan Pwede ring Jai for short. Meron akong kakambal na si Joj mas matanda siya saken ng ilang oras lang pero sobrang magkasundo kami. Hindi kame parehas ng tipo na lalaki ni Joj. Siya gusto niya Moreno,Ako mas gusto ko yung Mestiso o Chinito. O kaya kahit ano yung itsura niya basta mabait siya at mahal niya ko. Dito nga pala kame sa UST mag-aaral ni Joj. Accounting kinuha naming dalawa pero Section A ako,Siya naman Section B.
Ako si Alec Brandon Dungo, 17 years old nako. College na ko dito sa UST pero 1st Year pa lang. Accounting ang kinuha kong course kase hilig ko talaga ang Math. Excited na rin ako sa 1st Day of School namen magkakaroon nako ng mga bagong kaibigan.
RIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!
Mrs. Agpangan: Gising na mga anak! Baka ma-late kayo First Day pa naman.
Jai: Ma,wait lang 1 hour pa please. Antok pa ko eh.
Joj: Kambal tara na late na tayo! Tumatawag na si Ate Myrtle asa school na daw sila.
Jai: Eto na. Eto na. Makapagmadali naman to..PBB TEENS?
Si Myrtle nga pala ang kaibigan namen. Palagi siyang unang dumarating sa school simula nung High School pa lang kame.
Myrtle: Joj,Jai!
Joj: Ayun oh,Si Ate Myrtle!
Karen: Uy kayong dalawa palagi nalang kayong late ah. Ang daya niyong dalawa dapat ang late manlilibre!
Ryan: Nu ba yan. First Day nanaman! Kakatamad. Hahaha.
Kit: Batugan ka kase pre. Hahahaha.
Yves: Tama na yan. Baka magsapakan kayo dito. Haha.
Tom: Hi Guys! Musta summer niyo? Hi Jai. <3
Lahat sila: Yieeeeeeeee! Loveteam na to! Hahahaha.
Jai: Grabe nag-Hi lang. Agad Agad? PBB TEENS?
Myrtle: Ay oo nga pala yung dalawa kong pinsan dito rin mag-aaral. Accounting din yung kinuha Joj at Jai pakilala ko sila sa inyo. Sure ako na type niyo sila.
Jai: Ate Myrtle,wala kaming plano mag boyfriend muna ni Joj. Studies First.
Tom: Ouuuuuuchhhhhh. Hahaha.
Myrtle: Wait lang ah. Tawagan ko lang sila. Nagriring na.
Alec, San na kayo ni Roy?
Alec: Asa school na. Tinitignan lang namen sections namen.
Myrtle: Sige tignan mo na. Dali ano nang section niyo?
Alec: Ayy,Section A ako. Si Roy Section B. Wala akong masyadong kilala sa Section A.
Myrtle: Punta kayo ditto sa Lobby may papakilala ako sa inyo.
Alec: Ok,Bye.
Roy: Myrtle!
Myrtle: Hey Guys! Guys,sila si Roy at Alec.
Tom: Hi Guys. Welcome sa Barkada namen!
Myrtle: Alec,This is Jai. Classmates kayo ah. Both kayong Nag-Accounting.
Alec: Hi Jai. ( shake hands )
Jai: Hi. ( eye-to-eye )
Myrtle: Ehhheeeeeem! Kayo ah. Roy This is Joj. Kakambal ni Jai Classmates din kayo Parehas din kayo ng section!
Roy: Hi Joj. Pwede mamaya tabi nalang tayo wala na kase akong kakilala sa Section B eh.
Joj: Nice to meet you,Roy. Sige. Wala rin akong kakilala dun eh. Hahaha.
Alec: Guys,Tanong lang. Pano mo malalaman kung sino si Jai at kung sino si Joj?
Ryan: Si Jai yung mataba! Hahaha.
Tom: Di siya mataba noh! Cute nga niya eh!
Alec: Yun dapat yung sasabihin ko eh. Hahaha.
Kit: Naks! Pinag-aagawan ka Jai!
Myrtle: Si Jai may nunal sa Left Cheek at Sa Right yung bangs. Si Joj sa Left yung bangs. Guys,Malapit na mag-start yung classes. Sabay-Sabay tayong mag-lunch ah!
Ryan: Libre niyo ko mamaya. Nag-iipon ako pambili ng kotse.
Kit: Kotse mo muka mo! Hahaha.
Roy: Uhm Joj,Sabay na tayong pumunta sa room naten. Kung ok lang sayo.
Joj: Oo naman. Tara na. Bye Guys.
Alec: Jai,pwede rin bang makisabay sayo papunta ng room?
Jai: Sige pero kasabay ko rin kase si Tom eh. Palagi kase niya kong sinusundan. At kaklase rin naten siya eh.
Tom: Jai,Let's Go.
Alec: Ayy. Sige wag nalang. Baka maka-istorbo pa.
Jai: Sure ka? Hindi ka naman makaka-istorbo grabe ka.
Alec: Hinde ok lang ako. Promise.
ALEC’S POV
Bakit ganito ang nararamdaman ko kay Jai? Parang iba. Pero kahit anong mangyari I need to stay Loyal kase meron akong nililigawan dati siya si Kim Briones. Almost 5 years na ang lumilipas kase ang sabi niya Pagabalik daw niya galing US sasagutin na niya ko. Pero ano ba tong nararamdaman ko? May gusto ba ako sakanya? Nawawala na ba ang pagtingin ko kay Kim at si Jai na ba ang nagpapatibok ng puso ko?