Chapter 12: Whaat?!
ALEC’S POV
Andito nanaman ako NGA NGA palagi tuwing may nanglalandi kay Jai. Wala naman akong arapatan magselos diba? Kaibigan lang niya ko. Pero di ko masisisi si Tom at Mervin kung baket nila nagustuhan si Jai dahil maganda na mabait pa. Pero kalian ko ba siya maliligawan? Torpe ko kase eh. Tssk!
Alec: Jai!
Jai: Ohh,Alec!
Mervin: Uyy! Bave ko! (sabay akbay kay Jai)
Jai: Bave! Si Alec nga pala kaibigan ko.
Alec: (sa isip niya “So,kaibigan nalang pag andyan si Mervin? Kala ko ba Bestfriend?”)
Mervin: Hi Alec. Ako nga pala si Mervin,Bestfriend at Manliligaw ni Jai.
Alec: Nice to meet you,Pre.
(shake hands pero gusto ng pisilin ni Alec ang kamay ni Mervin)
Jai: Ayy,Oo nga pala,Alec bakit mo nga pala ako tinawag kanina?
Alec: Ahh. Wala Wala. Sige una na ko may pupuntahan pa ko eh.
Jai: Oh sige.
(kunyaring umalis si Alec kase gusto niyang i-stalk si Jai at Mervin at dun siya nagtago sa may stairs)
Mervin: Bave! May gusto yon sayo noh?
Jai: Wala noooh! (blush)
Mervin: Eh baket ka namumula?
Jai: Kase ang kulet mo ehhh!
Mervin: Hahaha. Cute mo talaga! (sabay kurot sa pisngi ni Jai)
Jai: Araaay! Ikaw ahhhh! (sabay kiliti at sa sobrang kiliti ni Mervin kay Jai ay di inaasahang natumba si Jai kay Mervin)
Nagtinginan sila for 5 seconds pero biglang dumating si Alec at inangat si Jai.
Alec: Hoy! Lika nga dito,Jai! Ano bang problema mo,Mervin ha?
Mervin: Pre,Wala akong ginagawang masama kay Jai. Mahal ko si Jai. Nirerespeto ko siya at kahit kelan di ko siya babastusin!
Alec: Eh Bobo ka pala eh! Bakit di mo siya tinayo agad?!
Mervin: Baket ba ang Defensive mo pre! Nagseselos ka ba ha?!
Alec: Hinde nga eh! (sabay tulak at sapak kay Mervin)
Jai: Alec! Ano ba! Mervin,Tama na please.
Mervin: I Didn’t start this,Jai. Siya ang naunang nanapak. And di mo pa ba sinasabi sa kanya?
Jai: Mervin,jan ka muna please. Alec,usap tayo sa taas. Mervin,jan ka lang ah.
Mervin: But Bave baka di siya maniwala.
Alec: Sabing jan ka nalang eh!
Jai: Ano ba! Tama na nga!
Umakyat na si Alec at Jai sa Rooftop
Alec: What’s Happening? Anong sinasabi ni Mervin na di mo pa sinasabe saken?
Jai: Uhhhm. Kase Alec kami na ni Mervin.
Alec: Whaaaaat?! Kelan pa? Pano to nangyare?
Jai: Kahapon He went to our house and asked me in front of my family.
Alec: Yun lang ba? Kaya mo siya sinagot kase ganon ang ginawa niya?!
Jai: Hindi. Sobrang tagal na kong niiligawan ni Mervin at ramdam na ramdam ko na mahal niya talaga ako. So ngayon,Mahal ko na siya.
Alec: Pero Jai,Mahal Kita. (paluhang sinabe ni Alec)
Jai: Huuh? I-I’m Sorry Alec. But it’s too late. I’m Really Sorry.
Mervin: Bave! Tara na?
Jai: Sure. I’m Really Sorry,Alec.
Alec: Jaiiii!
Tumingin lang si Jai kay Alec
Jai: Sorry,Alec.
ALEC’S POV
What did I do to myself? Andami ng nangyayari dahil sa Katorpehan ko eh! I Think everything was falling apart. Wala na si Jai nakuha na ng iba. Pano ko siya kukunin ulet?! Pero I Believe in the saying that kung kame talaga,kame talaga magkakatuluyan! Tiwala lang. Pero ang saket neto sobra. I can feel my heart breaking while my tears are falling. Jai,bakit ba? Bakit pa?
SORRY PO SA MGA PINAGHINTAY KO AHHH! YUNG INTERNET KASE BIGLANG NAWALA! DUE TO BAGYONG GENER! HAHAHA. ABANGAN NIYO PO YUNG NEXT CHAPTER! THANKS FOR VOTING ANG READING! PLEASE COMMENT WHAT YOU THINK OF THIS STORY!
SUBSCRIBE TO ME ON FACEBOOK: http://www.facebook.com/Wisdooom021