Xe chạy đến thôn Cục Lý, trên đường xe cộ thưa thớt, Na Lan dặn anh lái xe giữ khoảng cách vừa phải với chiếc xe phía trước.
Quả nhiên chiếc Lincoln dừng lại bên đường, gần như đúng vào vị trí mà lúc chiều nay nó đỗ. Na Lan cũng bảo anh lái xe dừng lại từ rất xa, tắt đèn. Anh ta lấy làm lạ, Na Lan hứa sẽ bồi dưỡng thêm, anh ta bèn vui vẻ chiều khách.
Có ba người bước ra khỏi chiếc Lincoln tôi đi về phía khu mộ nhà họ Quảng. Chờ họ đi khuất hẳn, Na Lan mới trả tiền rồi xuống taxi.
Dưới ánh trăng, cô dễ dàng nhận ra ba bóng người kia. Họ đi không nhanh mấy nhưng cũng không chậm. Một trong số đó rất dễ nhận biết, người vai rộng tùy tùng của ông Đặng Kỳ Xương, vai đang vác thứ gì đó, nên trông người càng thêm to đậm như con mãnh thú ở chốn hoang dã. Hai người kia thì khó biết nhưng quan sát cách đi thì có thể khẳng định không có ai là ông Đặng Kỳ Xương chân tập tễnh.
Cả ba lầm lũi đi, hình như họ không muốn phá vỡ cảnh tĩnh mịch xung quanh. Na Lan nhận ta rằng lúc vừa xuống xe còn nghe thấy tiếng côn trùng kêu, lúc này gần đến khu mộ thì lại im ắng, hình như chúng không muốn đánh thức những người đang nằm dưới mộ. Na Lan gắng bước đi trùng với nhịp chân của đám người kia, không gây ra tiếng động lạ. May sao, suốt quảng đường cho đến cái cổng chào "Quảng thị ấm thổ", họ không một lần ngoái lại nhìn.
Tại sao họ vào khu mộ lúc khuya khoắt này?
Tại sao họ dừng lại trước ngôi mộ kia?
Nhát xẻng phập xuống đã chứng thực điều Na Lan suy đoán. Họ đang đào mộ của Quảng Diệc Tuệ.
Tuy cô đoán một cách vô căn cứ, thậm chí chính cô cũng từng có ý nghĩ rồ dại ấy, nhưng lúc này nhìn cái xẻng hoạt động cô vẫn thấy rùng mình.
Không hiểu sao cô chợt nghĩ đến ông Quảng Cảnh Huy, nếu nhân vật đệ nhất Lĩnh Nam này biết mộ con gái mình bị ông bạn thân đào bới, chẳng rõ ông sẽ nghĩ gì?
Dưới ánh trăng, Na Lan nấp sau một cây đã, cô quan sát ba người kia. Gã tùy tùng đang ra sức đào đất, và vẫn im lặng như trước.
Hai người còn lại một béo một gầy, người gầy là người mà Na Lan trông hơi quen quen, người ấy lên tiếng, cô nhận ra ngay đó là Phàn Uyên.
"Về việc này, ông chủ chúng ta không biết hết chuyện, cũng không ủng hộ, cho nên cấm anh hé răng với bất cứ ai, kể cả người nhà nhà anh."
Gã béo nói: "Ông cũng biết rồi, vợ tôi mất năm ngoái. Tôi chỉ còn lại một thân một mình, chẳng có ai mà kể chuyện. Mặt khác, đâu phải tôi lần đâu làm cái việc này? Chắc các vũ đã nghe nói về tôi rồi." Nghe giọng nói, hình như gã cũng đã có tuổi, Na Lan đứng xa mà vẫn nghe thấy tiếng gã thở khá mạnh trong khi nói.
"Nhưng, rất có thể, bật nắp quan tài rồi vẫn chẳng có xác..."
"Điều đó đâu phải chưa từng xảy ra? Ngày trước bọn tôi cũng thường gặp phải khi làm các vụ án."
Nói câu ấy, chứng tỏ gã có kinh nghiệm chấp pháp, tại sao lại dính vào chuyện này nhỉ?
"Sếp Cù làm công an bao nhiêu năm rồi?"
"Tròn 35 năm. Ông Phàn chưa đọc blog và trang web của tôi à?"
Có vẻ như sếp Cù sẽ viết luôn địa chỉ trên mạng đưa cho Phàn Uyên.
Na Lan nhớ đến câu nói của Phàn Uyên: "...nên học cách lên mạng". Đúng thế, Phàn Uyên nói: "Xấu hổ quá, tôi chưa đọc, tôi quá lạc hậu, nên học cách lên mạng mới phải. Tuy nhiên sếp Cù đã nổi tiếng khắp nơi. Nghe nói vài bộ phim về đề tài công an đều lấy ông làm nguyên mẫu."
"Và không trả cát xê!" Giọng sếp Cù không có ý hài hước, mà là rất thật.
"Nếu không, sếp Cù đã chẳng phải lận đận ở Ma Cao!" Phàn Uyên cười. "Làn sau trước khi đi casio, sếp cứ báo cho tôi biết, tôi sẽ dặn bọn 'đàn em' ít nhất chúng nó không dám đóng băng tài khoan của ông."
Chắc "sếp Cù" là một trinh sát hình sự kỳ cựu nhưng về già thì đổ đốn, mất nết, mắc nợ cờ bạc rất nhiều nên đêm hôm mới phải đi làm thuê như thế này.
"Vậy xin nhờ ông! Tôi cũng hiểu, nếu để ông Quảng Cảnh Huy biết chuyện này thì chúng ta sẽ ê chề, khốn đốn hơn cả không có tiền mà đánh bạc." Lời sếp Cù ngụ ý bóng gió rằng "hai ta là một", giúp đỡ lẫn nhau là thượng sách.
Na Lan chột dạ: mình có nên lặng lẽ rút khỏi đây không?
Quay về Giang Kinh để bị tiếp tục theo dõi, truy sát hay sao?
Phàn Uyên cười khặc khặc, nói lảng sang chuyện khác: "Ông đã thấy nhiều bia mộ không đề ngày tháng chưa?"
"Thấy chưa nhiều. Ngôi mộ này tuy bia không ghi ngay tháng nhưng có thể nhận ra không phải là mới dựng ít hôm." Sếp Cù rọi đèn pin lên tấm bia.
Phần Uyên "Thế à?" và nhìn sếp Cù, tỏ ra rất muốn nghe giải thích.
"Mấy năm nay bia mộ thường dùng mẫu chữ và hoa văn lấy từ máy tính, rồi khắc bằng tia la-de, nhanh chóng và đỡ tốn tiền.
hưng Quảng Cảnh Huy không ưng cái thứ kỹ thuật mới ấy. Người kỹ tính và sành sỏi như ông ta thì phải thuê thợ khắc thủ công như xưa. Ông Phàn là người có kiến thức, chắc ông nhận ra thể chữ ở bia này chứ?"
Phàn Uyên chẳng thiết nhìn, nói luôn: "Là thể chữ Ngu, Ngu thế nam, thể chữ rất ít dùng."
"Cho nên tôi mới nói là người sành sỏi..."
"Ông chủ Quảng, con người cao nhã, chẳng phải là điều gì bí mật." Giọng Phàn Uyên có vẻ bất đắc dĩ.
"Đúng thế. Cả miền Lĩnh Nam chỉ có một người vừa viết vừa khắc được thể chữ Ngu, là Lý Tử Ôn. Chữ khắc trên bia này rất có hồn, tài chạm khắc mượt mà số một. Tôi dám chắc 100% là kiệt tác của Lý Tử Ôn."
Phàn Uyên hỏi: "Chẳng lẽ Lý Tử Ôn có để lại ký hiệu gì đó ám chỉ ngày tháng? Liệu có gì liên quan đến ngày tháng không?"
"Hai năm trước ông ta đã chết rồi."
Khu mộ lại im lìm như trước, chỉ còn tiếng xẻng xúc đất, gã vai rộng là người máy, là chiến binh ngoài hành tinh hay sao, gã vẫn đào đất không ngơi nghỉ.
Rồi Phàn Uyên lại mở miệng: "Ý ông nói là mộ này đắp ít nhất hai năm rồi?"
Vừa như câu hỏi vừa như kết luận.
Na Lan cảm thấy khó về tưởng tượng. Hai năm trước, Quảng Diệc Tuệ mất tích mới một năm, mà cha mẹ vốn rất đỗi yêu con gái đã vội lập bia kỷ niệm?
Phàn Uyên nói: "Sếp Cù thực là danh bất hư truyền, rất khâm phục sếp!"
Sếp Cù muốn khiêm tốn nhưng không làm được, ông ta nói: "Chuyện bé bằng con muỗi! Tôi đã bao năm hành nghề, nhận ra dễ ợt. Dù không đọc bia thì cũng có thể xem cây cỏ ở trước mộ mà đoán ra, nhưng sẽ mất thì giờ để phân tích."
YOU ARE READING
HỒ TUYỆT MỆNH
TerrorHồ Tuyệt Mệnh là phần 2 trong series Hồ Sơ Tội Ác gồm 7 phần, tập trung khai thác yếu tố ác quỷ tâm linh. Đây là một trong những tác phẩm mới của Quỷ Cổ Nữ, tác giả của Kỳ Án Ánh Trăng, Đau Thương Đến Chết... những tác phẩm đã thổi một luồng gió mới...