Author note:
Nasa ranked #3 na po ang story na to sa classroom. Then ranked #5 sa misteryo.
----------AJ Point of View
Friday, June 22, ngayon ang araw ng paglilinis ng school. Meron sa school na gantong organisyasyon na tuwing Biyernes, ay kailangan na maglinis ng lahat ng taga seksyon A at B ay kailangan mag linis.
"Guys, nakakatamad na." Sabi ni Khariss habang nagwawalis sa hagdanan.
"Dapat ang president ang masipag. Kase sya ang tutularan ng iba." Sigaw ni Kathrina. Inirapan na lang ni Khariss si Kathrina.
Habang nagpupunas ng sahig ay may maramdaman ako na nakatingin sakin. Agad kong tiningnan ang likuran ko at wala naman akong nakita.
"Hello." Naihagis ko ang basahan na hawak ko ng biglang may nagsalita.
"Hello din." Sabi ko.
"Alam mo ba kung saan ang faculty room?" Tumango na lang ako. Grabe ang cute nya.
"Oo. Dyan lang sa may baba ng hagdan." Sabi ko ng nakangiti.
"Ahh thank you, and by the way, Im Kenneth Mariano. You?" Sabi nya habang nakalahad ang kamay.
"AJ Reyes. Nice meeting you." Nginitian ko nalang sya at di na nakipag shake hands madumi hands ko ehh. Pinagpatuloy ko na ang pag pupunas.
-------
Someone Point of View
"AJ Reyes. Nice meeting you." Sabi nya habang kausap ang isang lalaki. Pagkaalis nung lalaki ay pinagpatuloy nya ang pagpupunas.
Kanina ko pa sya tinitinginan at binabantayan ang bawat kilos. Muntikan nya pa ako makita kanina, pasalamat na lang ako sa lalaking yun at sumulpot sya.
"Uunahin ko muna ang iba. Bago ko. Miss AJ Reyes." Bulong ko bago umalis dun.
--------
Kathrina Point of View"Guys nakita nyo ba sina Justine, Jeylor at Jaspher?" Tanong ko habang binubuhat ang mga lagayan ng walis.
"Di ko sila nakita. Bakit mo natanong?" Tanong ni Khariss.
"Papabuhat ko lang to." Tumango na lang sya sa sinabi ko.
"Hanapin kaya natin ano." Sabi ni Ella. Habang ibinababa ang mga balde na may lamang tubig.
"Hoy AJ." Sigaw ko kay AJ na may kausap na taga section B4. Tumingin naman sya sakin na nakakunot ang noo.
"Samahan mo ako. Hahanapin natin sina Justine." Sigaw ko. Tumango naman sya. Lumapit na lang sya sakin.
"Nasan na ba yung patpat na yun?" Sabi ni AJ. Natawa na lang ako kay AJ. Una namin pinuntahan ang canteen pero wala sila. Sumunod ang gymnasium pero wala parin.Bumalik na lang kami sa room. Baka kase nandun yung tatlo.
"Ahhhhhh." Nagulat kami sa lakas ng sigaw na narinig namin sa cr. Agad namin pinuntahan yun.
Napaupo na lang ako sa nakita ko. Samantalang si AJ ay halatang gulat dahil sa napayakip sya ng bibig.
"Anong nangyari kayna Justine? Sinong gumawa nito?" Sabi ni AJ. Wala na ako ibang nagawa kundi ang.
"Ahhhhhh." Sumigaw.
_________
Darlly Point of View
"Ahhhhhh." Nakarinig kami ng isang sigaw. Lahat kami ay nasa room na ng marinig ito.
"Sigaw yun ni Kathrina diba?" Sabi ni Lyben.
"Oo. Tara puntahan natin." Sabi naman ni Haru.
Lumabas kami at pinuntahan sina Kathrina. Nakitq namin sya na nakaupo sa sahig, samantala si AJ naman ay nanginginig sa takot.
"AJ." Sigaw ni Alex. Sumunod naman kami kay Alex ng tumakbo sya.
"Anong-----" Naputol ang sasabihin ni Alex sa nakita nya. Sinilip ko rin kung ano yun at nakita ko na.
"What the fuck!? Sinong gumawa kayna Justine nyan?" Nakita namin si Justine na puno ng laslas at nakabitin sa isang tali. Si Jeylor naman ay hawak ang puso nya, as in yung puso nya dinukot at nilagay sa kamay nya. Si Jaspher naman ay sunog ang mukha at putol ang daliri.
"Sino gumawa nito?" Tanong ni AJ habang nasa likod ni Haru.
"Guys tingnan nyo merong bond paper sa tabi nila ohh." Sabi ni Lorraine. Nilapitan namin ni Alex yun at nakita ang nakasulat.
"A, B, C." Sabi ko.
"Sino ang nakabunot ng ABC sa laro noon." Sabi ko.
"Si Justine, Jeylor at Jaspher." Sabi naman ni Khariss na nakayakap kay Kathrina.
"Nakatawag na ba ng pulis?" Tanong ni Alex.
"Teka wait lang tatawagan ko si Dad." Sabi ni Jezza. "Pulis yung dad ko." Dugtong nya uli.
~~~After a minute~~~
Dumating na ang mga pulis at pinabalik na kami. Kinausap saglit sina AJ at Kathrina ng mga pulis. Sila kase ang unang nakakita.
"Guys mag ingat na tayo lalo na ang nakabunot ng letter DFG." Sabi ko habang nasa unahan. Si Khariss naman ay kayakap si Ella.
Habang tahimik ang lahat biglang bumukas ang pinto at pumasok sina AJ at Kathrina at kasama nila ang Dad ni Jezza.
"Ahh section A. May sasabihin lang ako about sa nangyari. Gusto ng school na wag ipaalam sa labas ng school ang nangyaring patayan." Sabi ng dad ni Jezza. Tahimik ang lahat at nakatingin kay AJ at Kathrina na nasa unahan din.
"Sa inyong dalawa. Pwede kayong di muna pumasok. Ipinagpaalam naman naming mga pulis sa principal na wag muna kayo pumasok dahil baka matruma kayo." Tumango na lang si AJ at Kathrina. Pinaupo na rin silang dalawa.
--------
AJ Point of View
Matapos paupuin ay umalis na rin ang pulis. Nilapitan naman ako ng lahat, si Kathrina naman ay natulog muna. Puro sila tanong kung ano ang mga tinanong sami ng mga pulis. Pero nanahimik na lang ako. Ayoko muna sagutin sila, dahil naiinis lang ako at sinabihan kami na wag namin ipagkalat ang mga sinabi samin. Umalis din naman sila at tumahimik ulit ang room.
"Papasok ka bukas?" Tanong ng katabi ko.
"Oo, ayoko umamsent." Sabi ko kinuha ang libro ko na ang theme ay horror.
"Di ba sabi ay umamsent daw muna kayo."
"Oo, pero ayoko. Ayoko sa bahay wala akong kasama. Ang parents ko ay nasa Japan dahil sinasamahan nila yung tarantado kong kuya. Kaya wag mo na ako pilitin Haru na wag pumasok." Mahinahong sabi ko.
Sino kaya ang pumapatay??
Ano ba ang nagawa namin para gawing nyang brutal ang pagpatay sa mga kaklase namin?__________
Hanggang dito muna.
BINABASA MO ANG
Ang Seksyon A- May Karangalan ((ON-GOING))--//slow update//
Misterio / SuspensoRoom na maraming sekreto. Isang silid na matagal ng maraming tinatago. Paano kung malaman na lang nila ang mga sikreto sa pamamagitan ng pagpatay.