Someone Point of View
Kitang kita ko kung paano tumuhog ang matulis na bakal sa likod ni Rose. Mabilis pa sa kidlat ang pagtuhog nya dun. Hahaha napatay na rin kita.
"ROSE!!!" Napatingin ako sa likod ko at nakita ko sya.
"Hahahaha wala na sya. Natuhog na sya sa isang bakal na parang lecheon. Gusto mo pati ikaw maging lecheon?" Sabi ko habang nag iinat.
"Tang ina mo, gago ka, dudukutin ko yang mga mata mo eh." Sigaw nya bago ako sugurin. Muntikan na akong mahulog buti na lang at nakahawak ako sa isang kahoy.
"AJ!!" Sigaw ng mga bagong dating.
Agad kong binago ang pwesto at sya naman 'to ihuhulog ko. Pero bago sya mahulog ay may sinabi sya sakin.
"Sana mamatay ka na. Para wala ng susunod sakin." Sabi nya. Agad akong tumakbo sa fire exit at iniwan doon sila.
"AJ!" Huling narinig kong sigaw.
Ako mamamatay! Tsk. Never.
--------
Haru Point of View"AJ!" Sigaw ko at agad tumakbo para mahawakan sya sa braso.
"H-haru." Mangiyak ngiyak na sya habang nakahawak sa kamay ko.
"Wag kang bibitaw." I said.
Dahan dahan ko syang iniangat. Agad ko syang niyakap matapos nyang umangat.
"AJ, are you okay?" Tanong ni Lorraine.
"Ah y-yeah." She answered.
"That killer im going to kill him." Khariss said.
"First, he or she killed my friend, Axcell. And then she rape and killed my other friend, Nicholle. And now, my best friend Rose. Urgh he or she is so annoying." Khariss said again.
"Hey, Khariss stop speaking english. Did you know that my nose is bleeding now." Daniel said while touching his nose. Khariss just stare to him.
"Hey, just kidding."- Daniel.
"We're not joking, Daniel. So can you please just shut up your fuckin' mouth." -Chescalyn.
"Okay." We're just laugh to Daniel's attitude.
"Pero guys yung totoo bakit ba tayo ng eenglish? wala naman tayo sa ibang bansa ah." AJ said.
"Oo nga naman. At nga pala nandyan na yung mga pulis." Sabi ko.
"Huh? paano mo nalaman?" Tanong ni AJ.
"Ayun oh sa baba." Lahat sila ay tumingin dun at napatingin naman sila dun at sabay sabi ng 'AHHH'.
"Tara baba na tayo." Yakag ko.
--------
Kathrina Point of View~At the ground floor~
"Hindi po talaga namin alam kung paano at bakit nangyayari ito sa buhay naming mga taga section A ng Merriam High School." Sabi ni Khariss.
"Halos 30 na ang namatay saamin. Please, Sir. Tulungan nyo po kaming hulihin ang killer." Pagmamakaawa ko.
Tumingin ako sa likod ko at nakita ko ang ilan naming kasama na tahimik lang. Si AJ naman ay kinakausap ng isang pulis.
"Sige hahanapin namin sya. Para wala ng susunod pa." Sabi ng pulis.
"Thank you po." Sabi naming lahat.
"Okay. Pwede ko ba kayo makausap?" Napaharap kaming lahat sa likod namin at nakita ang kuya ni AJ.
"Ahh opo."-Lorraine.
"Kilala nyo naman diba ako. Ako si Aljur Jaeromyn Reyes. Nakakatandang kapatid ni AJ at ang tagapagmana ng school. Meron akong sasabihing Dark Past ng section nyo." Sabi ni Kuya Aljur.
"Ano naman yun kuya?" Singit ni AJ.
"Tara dun tayo sa old building." Sabi nya. Sumunod naman kami.
Habang naglalakad di ko maiwasang tumingin kay AJ at Haru. Parehas silang may pinag uusapan na kung ano.
"Haru, what if umuwi ka muna sa Japan?"-AJ.
"No! hindi ako uuwi."- Sabi ni Haru bago mauna sa pag lalakad.
"Sorry. Hindi ko sinasadya marinig ang usapan nyo pero bakit mo naman sya pinapauwi?" Tanong ko kay AJ.
"Ayoko lang masaktan sya." Simple nyang sagot.
Nakarating na rin kami sa old building. Naupo kami sa mga marurupok na na upuan.
"Ano kuya simulan mo na." Sabi ni AJ.
"C-continue ko lang ang kwento ni AJ kanina sa inyo. About dun sa babae na pinatay noon. Yung babaeng yun ay dating girlfriend ng Papa namin ni AJ. Si Mama naman dati ay talagang may gusto sya kay Papa kaya nag utos si Mama nun sa mga datin nilang kaklase na lalaki na gahasahin yun. At yung mga lalaking yun ay papa nina Jezza, Khariss at....... Haru." Napatingin si Haru kay kuya Aljur.
"Huh? Daddy?"-Haru.
"Oo ang daddy mo ang isa sa mga gumawa nun sa babae. At sya rin ang humampas ng kahoy at kumuryente sa mga maseselang parte ng katawan."-Aljur.
"Paano magagawa ni Daddy yun?"- Haru.
"Haru, Remember ang kinuhang degree ng daddy mo noon ay bachelor of science and biology."- Aljur.
"Meron pa, Chescalyn. Alam mo ba na ang kuya mo papa mo ay isa sa nagtago ng katawan ni Ms.Miranda sa loob ng refrigerator para di mangamoy ang bangkay. Matapos nun ay lumipat na sya ng ibang school which is sa Royal High."
"Si papa?"- Chescalyn.
"Oo. At yan lang ang nalaman ko sa mga Dark past ng section nyo. Pero sa pagkakaalam ko dalawa talaga ang pumatayan. Mag ingat kayo. Bye." Sabi nito bago umalis.
"Fuck shit. Ibig sabihin lahat ng parents natin ang may kasalanan at tayo ang nagbabayad nito." Sabi ni Khariss.
"Oo parang ganun na nga." Sabi ko.
"Ang tanong kaano ano ng killer yung Miranda Rosette Hamabe na yun?" Sabi ni Daniel.
"At paano nalaman ni kuya kung ilan ang killer?" Sabi naman ni AJ.
"Baka ang kuya mo ang isa sa mga killer?" Sabi ni Lorraine.
"Hindi. Kahit masama ang ugali ni kuya, di nya magagawang pumatay." Sabi ulit ni AJ.
"Mabuti pa, umuwi na lang tayo. Gabi na oh. At tska mukang uulan." Sabi ni Chescalyn.
"Sige." At nag siuwian na kami.
Nalaman na rin namin ang dark past ng section namin ang tanong na umiikot na lang sa mga utak namin. Bakit nagagawa ng killer na unti untiin kaming mamatay? at Kaano ano nya si Ms. Miranda Rosette Hamabe?
_______
Okay ito muna. Ito yata ang pinakamaiklinh chapter na nagawa ko.Uyy thank you sa support nyo. Kung may mga silent reader dyan paramdam naman kayo sakin. Kahit follow nyo lang ako and vote nyo ang every chaps. Napasaya nyo na akong grabe. And pwede nyo akong ifollow or add friend sa mga social media ko.
Social media account:
Fb: Althea Jade Sapiter Reyes, AJ Reyes and Thea Jade Reyes WP(Fb page po yan).
BINABASA MO ANG
Ang Seksyon A- May Karangalan ((ON-GOING))--//slow update//
Mystery / ThrillerRoom na maraming sekreto. Isang silid na matagal ng maraming tinatago. Paano kung malaman na lang nila ang mga sikreto sa pamamagitan ng pagpatay.