CHAPTER 17

657 22 0
                                    

 Ash's POV

I don't know if I'm being paranoid or what. But i think there's something wrong with her yah kay baliw. I don't know what is it. Uhm

Days has past so fast by. Then as daily routines, I need to wake up everyday and go to school.

I'm cooking when suddenly tumunog ang doorbell.

"Baliw!!" Sigaw ko, I'm busy tss nasan na ba yon? She's really weird. Ewan ko ba dun. Nung last time na nakita ko siya, pinaglalaruan niya yong tubig. Gumawa siya ng shape gamit ang tubig tapos pinatalsik niya sa salamin ng banyo ko sa mismong kwarto ko. Hindi niya nakita na nakita ko yong ginawa niya. Urgh! Its really damn frustrating!

"BAALIIIIW!!" inis na sigaw ko pero wala pading sumagot. Kahit kailan kong ano ano pinaggagawa niya. Or kong san siya pumupunta.

Hininaan ko ang stove at ipinunas ang kamay ko sa apron na suot ko at naglakad papunta sa pintuan.

Nang mabuksan ko na ang pinto nagulat ako sa nakita ko.

"Hi sweetie!" Masaya at mala anghel na bati ng napakagandang babae para sakin.

"MOOOOOOM!" sigaw ko at parang batang yumakap sakanya .oh gad I really missed her!

"How are you?" Nakangiting tanong niya. Nginitian ko muna siya at iginaya papasok sa condo ko ng makapasok siya. Nakita ko ang lalaking pinagmanahan ko.

"Hi son" nakangiting sambit niya at itinaas ang kamay para makipag bro hug.

"Hello dad!"

Nang makapasok sila sa condo. Pinaupo ko sila sa sofa at umupo ako sa single sofa.

"How are you here? Are you fine? We missed you. Were here cause your lolo need us but then we need to go back--" I shut her off. I know it's rude but I don't want to hear anything about my lolo.

"I'm okay, I'm fine. But I'm not happy. How can i? when you are not here since when i was young" Nakangiti at sinserong sambit ko alam ko natigilan sila.

"Don't worry mom and dad. I'm not mad, I understand. " malungkot na sambit ko. Ramdam ko ang pagsinghap ni mom.

"Sweetie--"

"Mom. I'm okay no need to worry. Kayo po? Kamusta po kayo?"

"Sweetie we're okay. "

"I missed you mom"

"I missed you too"

"Dad?"

"Son. I know, you missed us. I know we can't do our responsibility being your parents. But please don't be mad. You grown up as a strong man. "

"I know dad. I'm okay don't worry about me" nakangiting sambit ko at yumuko.

Makalipas ang ilang minuto ng umalis na din sila. Binisita lang nila ako hayst. But it's okay, nasanay na nga ako diba? Nasanay na akong mabuhay ng wala sila.

Inihanda ko ang pagkain sa mesa ng mapansin kong may mali. Teka nasan na ba si baliw? Kanina ko pa hinahanap yon hindi ko pa siya nakikita.

Inilapag ko ang kanin at ulam sa mesa at hinubad ang apron at inilagay sa may lababo at naglakad papunta sa kwarto.

Nakakapagtaka, ano nanamang katangahan ginawa non? Baka kong ano na ginawa nun sa kwarto ko.

*tu-tug* *du-dug*

Napahawak ako sa dibdib ko ng maramdaman ko yon. Ugh please wag ngayon. Napapikit ako sa sakit. Naninikip nanaman siya ugh

Ipinagpatuloy ko ang paglalakad at ng marating ko ang kwarto ko binuksan ko na ang pinto kahit di kumakatok. Kwarto ko to eh why do I need to knock?

Nang makapasok ako sa loob. Napabitaw ako sa pagkakahawak sa dibdib ko sa nakita ko.

"W-why are you flyi----"

"ASH!" gulat na sambit niya at naramdaman ko nalang na biglang may tubig na bumuhos sakin at parang tinulak kayat napaupo ako.

"S-sorry!!" Dali dali siyang lumapit sakin pero tinabig ko ang kamay niya. She's.. she's..

"Ash teka lang ma--"

"W-why a-are you-- you f-- uhmm f-flying?" Mahinang tanong ko at napalayo sakanya.

"Teka ash please makinig--"

"B-bakit k-ka nakakapaglabas ng---ng t-tubig?"

"Ash wait let me explain it---"

"You're.."

"I'm .."

"Hindi ka tao! " gulat na sigaw ko at lumayo sakanya subalit mabilis niyang hinawakan ang kamay ko at hinablot.

May tumulong luha sa mga mata niya na ikinagulat ko, hindi tao pero umiiyak?

"Hindi nga.. pero may feelings naman" naiinis na natatawang sambit niya at dahan dahang itinaas ang kamay niya at itinapat sa flower vase na nasa mesa ko at ipinaikot niya ang kamay niya na naging dahilan para lumi--lumipad yong vase!!

"What the hell.." 

*BLAAAAG!*   

Rinig ko ang pagkabasag ng vase.. sa mismong-- mismong .. h-harapan ko...

@All Rights Reserved.

jaylinesyy







My Extraordinary GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon