Camilla's POV
Ring. Ring. Ring.
Nagising ako sa isang tawag, it was Hannah.
"Hello?" Sagot ko.
"Camy, how are you feeling now?" Nag-aalalang tanong ni Hannah.
What does she mean, how am I feeling now?
I feel extremely good today!
"I feel good, why?" Takang tanong ko.
"Are you sure? Wala kang lagnat?" She asked.
Napakunot noo naman ako, ano bang---napatampal ako ng wala sa oras.
Sinabi ko pala na may sakit ako, kaya umuwi ako kahapon.
"Yes, Hannah. I feel a lot better now." I feel guilty about this. I don't want to lie to her, pero kasi maaasar lang 'to sakin if nalaman niya ang dahilan.
She sighed. "That's good to hear, pero wag ka na muna pumasok. Gamitin mo 'yang leave mo, okay?" She ordered.
I don't know what I did on my previous life to deserve these people.
Si Dad, si Hannah and ngayon, si Clay.
"Noted, Madame" I answered. "Okay, call me if you need anything" sabi niya.
Actually I do need something from her, last night kasi. Sa sobrang bilis ng pangyayari, ikaw lang ang mabilis. I forgot to ask love for her number.
"Mrs. Montano, do you have Clay's number?" I asked without any hesitations.
Bakit ba? Alam naman niyang in love ako sa anghel na yun, isa pa girlfriend ko na si Clay.
"I do have, it was on her info card. Ano gagawin mo dun?" Paguusisa niya.
"Malamang tatawagan ko" sagot ko. "Bakit mo tatawagan? Close kayo?" Tanong niya ulit.
More than close, Hannah. I smiled, widely.
"Yup!" Tipid kong sagot. "Since when?" She followed another question.
"Since kahapon na naging official kaming mag-on" straight kong sagot.
I'm proud about it, though kailangan mag-ingat.
More like magtago.
"What?! Seryoso ba 'to?! Why didn't you tell me?!" She questioned hysterically.
"Relax, pwede? Ikekwento ko na lang sayo when we meet" I know, at some point I owe her this good news. She patiently listen to all my rants about my situation, dapat lang naman na ishare ko 'tong magandang balita.
"Okay, you owe me a story---Camilla? I'm happy for you" she genuinely said.
Haaaaaay.
Ang sarap mabuhay kapag ganto mga taong nakapaligid sayo.
"Thank you, Hannah. For everything" I uttered, whole heartedly.
"Sure you are, I'll text you her number. Malapit narin ako sa school, see you soon" then she drop the call.
Nasa school na kaya si love? Nag-breakfast kaya yun? Kainis naman kasi 'tong sitwasyon ko, eh di sana malaya kong nadadalhan ng pagkain ang girlfriend ko.
Minsan, hindi ko maiwasan ang hindi mainggit dun sa Althea na yun. She can flirt with Clay, anytime na gusto niya. She can hold her hands in public, hug her, kiss her.
Kiss.
Naalala ko na naman yang kiss na yan, akala ko ba matalino 'tong si Clay. Paano naging thank you ang kiss sa labi? Bwisit.
YOU ARE READING
abC
HumorThis story is based on my twisted imagination, any similarities with name or situation is out of my control. TeacherStudent GirlonGirl Adult Content (Trigger Warning) © CrazyAnneWrites All Rights Reserved 2018