ANESCA's POV
Pumunta ako sa rooftop dahil minsan doon ko nakikita si Ashton. Pag daying ko sa rooftop, nakita ko ulit si Ashton na may kausap na babae. Yumuko yung girl. Di ko maiwasan ang curiosity ko kaya nakinig ako sa pinag uusapan nila.
"Ash ano kasi uhm.. matagal na kitang gusto" sabi ni girl. Tumingin si Ashton. At ngumiti.
"I appreciate that. Pero may girlfriend na ako" sabi ni Ash. Waaahhh di niya ako denideny!! Kinilig ako dun ah.
"Ahh okay pasensya..." sabi ni girl saka umalis. Nadaanan niya ako at tumaray siya. Kinuha ko yung braso niya.
"Kala mo kung sino ka makapag taray. BAKIT ANO RANGKO MO!?" Sabi ko sakanya. Yumuko ulit siya.
"Wala po pasensya" sabi niya. Binitawan ko siya at lumabas na siya ng tuluyan. Pumunta ako kay Ashton na may malaking ngiti sa bibig ko.
"Oi aso andito ka na pala?" Sabi niya. Agad nawala ang ngiti ko sa mukha. Nakasimangot na ako at ngumuso.
"Wag ka ngumuso di bagay sayo" sabi niya.
"Di naman kita inaano ah. Tsaka ano ba meron bat moko pinatawag dito?" Sabi ko.
"Nadetention ako. Ikaw mag lilinis ng science lab ok?" Sabi niya.
"Tumahimik ka, inaway moko huhu pinaasa moko kala ko tayong dalawa pupunta sa birthday party ng kapatid mo. Nabasa pako ng ulan nun" sabi ko.
"Kala ko ba di ka makakapunta? Si Cray yung pinapunta mo" sabi niya.
Huh? Sinabi ko ba yun?
"Huh!!!??? Mag papabasa pa ba ako ng ulan kung hindi ako pupunta!?" Sabi ko. Biglang sumeryoso yung mukha niya at tumalikod, sabay alis.
"Uy san ka?" Sabi ko. Di siya sumagot. Iniwan niya nalang ako.
ASHTON's POV
Pumunta ako sa classroom ni Anesca. Hinanap ko si Cray. Gusto ko lang makipag usap. Gusto ko lang ayusin. Nakaka inis. Gusto ko linisin pangalan ko. Wala akong kasalanan kay Anesca di ko talaga alam na nag hihintay pala siya.
Huminga ako ng malalim at binuksan ang pinto ng classroom ng malakas.
"Asan si cray!?" Tanong ko. Lahat sila lumingon kay cray na matahimik na kumakain sa sulok. Di ko alam pero galit na galit ako ngayon eh.
"Ah.. uhm ano ho yun?" Sabi niya.
"Cray saan si Anesca ng pumunta ka sa party?" Tanong ko sakanya.
"Ah ano nasa bahay."
Sagot niya.
"I don't like lies. Sa susunod di mo na ako pwedeng kausapin" sabi ko sakanya sabay tulak. Di ko siya gusto ngayon. Ayoko na talaga sa mga taong katulad niya.
ANESCA's POV
Biglang tumawag si papa.
[anak, pasensyahan mo na kami ng mama mo. May emergency sa italy eh. Pupunta kami dun ng mama mo. Dun kami for 3 months pero okay lang naman ata sayo kasi andyan naman si aleng dita at katabing bahay mo rin si keith. Mamayang 2 pm wala na kami pasensya wala na kasi kaming time para makapag paalam sayo ng personalan eh. Bye na anak love you] sabi ni papa. Di man lang ako nakapag bye sakanya binaba na niya agad ang call.
Hahayst 3 months? Ang boring naman. Makabalik na nga sa classroom.
Bumalik ako sa classroom at nakita si Cray na umiiyak. Nilapitan ko siya.
"Oh? Ano nangyare?" Sabi ko. Tumingin siya sakin at niyakap niya ako. I hugged her back.
"Si ano... inaway ako ni Ash" sabi niya. Konting konti nalang talaga matatadyakan ko na tong si ashton eh!
"Okay Cray dito ka lang. ako na bahala dun" sabi ko sabay alis. Lumabas ako ng classroom at pumunta sa classroom sapphire. Nakita ko si Ashton palabas. Bababa na sana siya ng hagdanan kaya inarangan ko.
"No entry" sabi ko.
"Mag sorry ka kay Cray!" Sabi ko sakanya.
YOU ARE READING
My First Fake Love
Roman pour AdolescentsYung minamalas ka dahil sa mga kalokohan mo, nakakabwisit eh no?