"Wala." Sagot ni Alexander.
"Totoo ba ang sinasabi nya?" Tanong ni kuya. Hindi niya pinapaniwalaan si Alex. Sharp eyes big brother.
"Bakit ba kuya? Nag usap lang kami." Sabi ko. Clearly trying to ignore the question. "If you don't want my car then don't take it." Sabi ko.
"Uhh.. okay.." sabi nya na parang hindi sya sure. Tumalikod si kuya na parang nakakita sya ng asong kumakain ng cellphone. Imposible!! Lumingon sya. "Sure ba kayo?" Tanong nya. Tumango ako. I love my poker face. "Uhh.. fine?"
They took my car and left. Suplado!! Salbahe!! Gago!! Loko-loko!! Kutang-ina!! Feeler!! Asumero!! Lunatic!!
•••••••••••
Eight o'clock na pero hindi pa nakabalik si kuya. Palaging nanyayari yan. Umuuwi ng sya ng alas dose. Ha!! Lagot sya kay mama. Noong umuwi sya ng 1:53 am.. pinagalitan sya ng hustong -husto ni mama. Ipinatuloy yun ni papa. Strict ang parents namin noh?
"Ate." Tinawag ako ni Ana.
"O. Bakit?"Tanong ko naparang walang buhay. Ano nanaman to?
"Pwede bang samahan mo ako sa cliff?" Tanong nya. Cliff? Yung nasa kagubatan? Magpapakamatay ba sya?
"Anong gagawin natin roon?"—Ako.
"Mag-wiwish"—Ana. •••• Ano? Wish? Nagloloko kaba? Seriously?
"What?" Hindi ko gets. Wish? Seryoso ba sya?
"Effective daw. Kung mag-wiwish ka before 12:00 pm matutupad ang wish mo." Ahh... gets ko n— what!?!?!
"Twelve?!? Like, alas dose ng gabi!?!?" Tanong ko. Tumango sya.
"What?!" Agresebong kong pagtanong. "Seryoso kaba?" Tumango sya.
"Fine.." Sabi ko. Parang ang saya ng 3 year old na ito. Wish? (8:24 pm)
Hindi na matagal at dumating na si kuyang gago. Miracle!! Nakauwi sya ng maaga. At hindi rin sya nagdala ng babae. Wow!! Impressed ako kuya.
Pumunta sya sa kanyang silid at natulog. Hay.. baka hinabol to ng aso. Hehe.. Sadistiko ba ako? Hahaha SO? May pake ba ako?! LoL. Hahaha waley
•••••••••
I believe na 11:49 na. I believe na tulog pa ako. And I believe na annoying ang little sister ko.
"Ate! ate! gising! gising!" Sigaw nya. "Ate naman ehh!!" Niyuyugyog nya ako. "Punta na tayo!!"
"Okay okay." Sagot ko na parang nawalan ako ng buhay. Lumabas kami sa bahay napatago. Hehe. Rebelde rin kami.
Tumakbo si Ana naglakad lang ako dahil tulog pa ako. Binakikan nya ako at hinila na parang bata na gustong bumili ng bagong luruan. Dinala nya ako sa pang-pang. Noong bata pakami, dito kami palaging naglalaro.
"Ahh... na miss ko to." Masaya kong sinabi.
"Ang ganda dito noh?" Pa-boyish na sabi in Ana. Tomboyish rin kami.
BINABASA MO ANG
Mission: Break her heart. (Unedited)
RomanceAng aking unang story na ginawa ay ginawa ko sa linguahe na English dahil.. I am more comfortable when I write in English. But the more I write in Tagalog the more I would prefer it. Ano ba ang gagawin mo kapag bago ka lang sa school ninyo? Kung ne...