Alexandra's POV
Hah! Kinikilig ka lang..." saad ni Salbahe at itinaas ang kanyang kilay at nag-smirk. Hahahaha. Gusto ko talagang humalakhak dahil asumero ang isang ito.
Ako?! Kinikilig?!? What?!? *Hahahah*
Hindi ko na namalayan na tumatawa na pala ako. Tumingin lang sila sa akin. Huminga nalang ako ng malalim at tumingin kay Salbahe. *hah!*. 'Di ko na talaga mapigilan. Tumawa ulit ako. Sumabay na rin sila ni Ana at kuya.
"Bakit ba ako kikiligin? Sa mukha mo'ng yan?!? What..!!??" Tanong ko habang tinataas ang kilay ko. Tumahimik kaming tatlo nila Ana at kuya. Pero pagkatapos ng 3 segundo nag-simula na naman ang tawanan.
Pinikit ko ang mga mata ko at tumawa ng malakas. As in.. napaka lakas. Napaupo ako sa sahig habang tumatawa. Ganun rin ang ginawa ng mga kapatid ko. Hinahampas-hampas namin ang sahig dahil sa mukha ni Salbahe. Huminga ako ng malalim at tumigil. At dahil malinis ang sahig.. humiga na lang ako at tumingin sa kisame.
"Ano ba ang pagibig?" Biglang tanong ni Ana habang humihiga kasama ko.
"Hindi ako sigurado." Sagot ko. Inilagay ko ang kaliwang kamay ko sa noo ko.
"Para sayo kuya.. ano ba ang pagibig?" Tanong ni Ana kay kuya Andrew. Nag-shrug lang si kuya.
"Uhh... bakit mo naman na tanong?" Tanong nya sa'kin. Nag-shrug lang ako.
"Bakit ko ba na tanong?" Tanong ni Ana sa kanyang sarili. Nag-shrug sya. "Kuya, kapag nalaman mo na may boyfriend na ang kapatid mo..." huminga muna si Ana at nag patuloy. "Ano ba ang mararamdaman mo?" Tanong niya ng seryoso.
"May boyfriend ka na Ana?!?" Tanong ko. Nagagalit si Kuya. Umiling si Ana.
"Edi bakit mo na itanong?" Tanong in kuya na seryoso. Huminga si Ana at binuksan ang bibig niya. Sasalita sana sya pero di nya tinuloy.
"Ana Mari Suzane. Fourteen kapa, may boyfriend kana? Ako nga, NBSB." Tugon ko.
"Sinasabi mo lang yan dahil wala pang umiibig sayo." Galit niyang sabi. "Ako... may ngliligaw na saakin." Nagagalit na Sabi nya.
"Whoo... chill, ano bang nang yari?" Tanong ko sa kanya.
"May nangliligaw na saakin." Sabi niya. Jaw dropping yun p're.
"Wow, may boyfriend na daw siya. Mabait ba sya? Gwapo? Matalino?" Tanong lang ako ng tanong.
"Ano bang pangalan niya. Mahal kaba niya. Sure kaba sa pag-ibig mong yan?" Tanong ni Salbahe.
"Mayaman? May kotse, may magandang kapatid ba siya? Pwede bang patayin si mangliligaw?"
"Babaero ba yun? Two timer ba siya? Totoo ba ang pagmamahal nya? Gusto kaba talaga nya?" Daldal ng daldal ang mga tao sa loob ng bahay.
"Hoy! Mabait ba? May porma? Malangbing? Gago? Salbahe? Matalino? Responsable?"
"Shunga? Mayaman? May kotse? May ibang babae? Malaki bang bahay?"
"Matapang? Astig? Malaks? Sports nya? Ano!? Sabihin mo?!?"
"Chill, mahina ang kalaban. At... malabing nga siya. May porma. Matalino, mabait at matapang." Kinikilig na sabi ni Ana.
BINABASA MO ANG
Mission: Break her heart. (Unedited)
RomanceAng aking unang story na ginawa ay ginawa ko sa linguahe na English dahil.. I am more comfortable when I write in English. But the more I write in Tagalog the more I would prefer it. Ano ba ang gagawin mo kapag bago ka lang sa school ninyo? Kung ne...