Leave me alone
3rd person POV
NGAYON ang 7th B-day ni Alexandra Ligaya Suzane... (March 2) at pag march 3 na... papupuntahin na sya sa Bais city. Hindi nyo yun alam? Basta... tahimik ang lugar na yun. At doon nakatira ang minamahal nyang lola
Nagising sya sa parehong tunog ng alar clock nya. Dahan-dahan nyang kinusot ang mata nya at binukas ang mga mata nya. Tumayo sya at naligo... (may CR sya sa loob ng silid nya)
Noong natapos sya, bumaba sya at nakita nya ang mama nya na nagluluto. "Morning ma..." inaantok nyang bati. Tumalikod ang nanay ni Alex at ngumiti.
"Pleasant morning to you birthday girl..." masayahing bati ng mama nya. Tumango sya umupo sa isang upoan.
"Anong ulam?" Naantok nyang tanong. Walang sinabi ang mama nya... binigyan lang sya ng isang plato at inilagay ang ulam. "Oh. Em. Gi. Lechon belly sa umaga?!? What!??" Napasigaw si Alex... tumawa naman ang nanay nya.
"Okay lang kaya... hindi ka naman tataba..." ani nya habang tumatawa.
"Anong hindi tataba?!" Marami ang fats nyan... hindi naman masyadong oily pero... gosh...
"Ayaw mo ba?" Tanong ng ina nya. Mabilis na umilisng sya at kinain abg lechon. Favorite kasi nya yan eh.
Dumating na ang gwapo nyang kuya at umupo sa tabi nya... kumuha sya ng piraso sa lechon belly at kumain.
"Magandang umaga!!" Masayahing bati ng isip-bata nyang ama habang bumababa... umupo sya sa tapat ni Andrew at kumain na rin...
"Morning!" Eto na ang munting princesa... umupo sa tabi ng kuya nya... tapos dumating na ang reyna... may hawak na basket... may lamang prutas.
Umupo sya sa tabi ng hari at kumain na rin. "Last mo na ngayon... pagbalik mo... sana.. wala ka nang problema." Malungkot na ani ng ama. Tumango ako at ngumiti. Isang pekeng ngiti.
Lumabas ako ng bahay kasama ang kuya ko. Pumasok ako sa kotse nya at nanahimik... sumunod naman sya. Sinimulan nya ang kotse at nagsimula na kami.
Bumaba kami noong nakarating na kami sa eskwelahan. Eto ang huling araw na magkakaibigan kami ng tropa ni kuya at ang buong eskwelahan. Noong nakita ko si Alex na nakikipag usap kay Gerald. Tumakbo ako patungo sakanila at inakbayan sila.
"Ay P**a" napamura si Gerald. Tumawa ako. "Bakit ba ang sayasaya mo?" Naiirita nyang tanong.
"Hehe... dahil B-day ko ngayon." Masayahing Ani ko. "Ito rin ang huli kong paghahalubilo."
"Oh really?" Tanong saakin ni Alex. Tumango ako habang nakangiti. Last na to... wag nyong sayangin
Sa buong araw... ako ang pinaka masayahin at mainggay na tao sakanila. At wala na akong pake sa ano pang saaabihin nila... ito na ang huling ngiti... ang huling ingay... ang huling masayahing araw kasama sila.
•••••
Andito na ako sa airport dito sa Cebulan. Kailangan ko pang sumakay ng Ceres papunta sa Bais... tapos magwawalking (walking) nalang.
At yun... ginawa ko lahat yun...
Noong nasa gate na ako ni lola... ang mga maid nya ang sumaludong saakin. "Ligaya!!!" Sigaw ni ma'am Gesill sabay yakap saakin. "Guys!! Si Ligaya oh!!" Sigaw nya. Lahat ng mga kasambahay ay tumakbo patungo saakin at binati ako.
BINABASA MO ANG
Mission: Break her heart. (Unedited)
RomanceAng aking unang story na ginawa ay ginawa ko sa linguahe na English dahil.. I am more comfortable when I write in English. But the more I write in Tagalog the more I would prefer it. Ano ba ang gagawin mo kapag bago ka lang sa school ninyo? Kung ne...