Chapter three

11 0 0
                                    

Tumunog ulit ang orasan ko. Pumunta ako sa kusina at kumain ng almusal. May mga schedule kami sa bahay.
Sunday=Alexandra.
Monday=Analisa.
Tuesday=Andrew.
Wednesday=Alexandra.
Thursday=Andrew.
Friday=Alexandra.
Saturday=Analisa.

Dahil Thursday ngayon si kuya ang nag-luto. Pagkatapos kong kumain dumeretso ako sa CR at naligo. Noong natapos ako lumabas ako at pumasok sa CR si Ana. I'm sure you know what happens next.

•••••••••••

Nasa class room na kami. At wala pa si salbahe. Hangover. Kukunin ko lang ang unan, kumot, at jacket ko tapos... the end. Wala na akong kailangan sa kanya. Para namang may kukunin pa akong iba.

Kinuha ko yung librong binabasa ko ngayon. At binasa ko. Anong akala mo? Kakainin ko ang libro? Maging literal ka nga. * sigh *

Bumukas ang pintuan at nakita ko si ma'm Ria. "Good morning class!"

"Good morning ma'm Ria." Saad naming lahat. Wow! So synchronized! Umupo kaming lahat pagkatapos naming mag greet. Tapos nagsimula ang clase. Blaa, blaa, Blaa baa

•••••••••••
Nakarating rin si Salbahe noh? Pero hangover parin si kuya. Daling makarecover si Salbahe ah.

"Okay class. May research kayong gagawin." Saad ni Mr. Kalinga. Huh? "Ang partner 'nyo ay ang katabi 'nyo."

Katabi ko? You mean.. si.. Salbahe?!? Seriously? I faced the face of ugly face. Ngumiti lang sya. Yung ngiti na may binabalak. Pinalo ko ang sarili ko dahil sa kamalasan na ito.

"Hey partner." Bigla syang nagsalita. Sinamahan nya na ngiti na may kagaguhan. Gago rin to noh? Huminga nalang ako ng malalim at pinabayaan ang salbaheng gago.

"Kapag minamalas na nga ba." Uhh! Parang.. nasabi ko yun ng malakas. Tumingin ako kay Salbahe. Parang nawala ang ngiti nya. Pero bumalik ang ngiti nya. Pero may halong galit. Cute~

"Malas?" Tanong nya. "Malas ba ang mukhang ito?" Tanong nya habang nag papacute. Cute baka mo? Anong cute sa mukha nya? Kadiri si Salbahe.

"Kapal mo rin noh?" Saad ko. Ngumiti lang ako. To be honest.. gusto kong tumawa ng malakas. "Feeler ka kuya."

••••••••••

Yey!! Tapos na!! Pwede na akong umuwi sa bahay. Pwede na akong maghubad. Ang init kasi ngayon eh. May volleyball practice rin. Nakakapagod nga eh. * sigh *

Pumunta ako sa car ko kasama si Salbahe dahil 'dun raw gagawin ang research project namin. Pumsok ako sa driver seat at si salbahe sa back seat. Actually.. nalimutan ko na nasa car ko pala si Salbahe. Dahil mainit dun na sana ako magpapalit ng damit.

Dahil naka volleyball attire ako kinuha ko yung civilian wear ko. Ihuhubad ko sana eh. Na ex-expose na ang aking likuran. "Shit!!" Ngayon ko lang na realize. Binaba ko ang shirt ko at tumingin sa likod. "Uhh kuya. Pwede bang lumingon ka sa ibang deriksyon?" Tanong ko. Awkward to ate. Bakit ba kasi tahimik ka ngayon?! Kung maingay ka hindi ko sana na kalimutan.

Wala lang syang sinabi. Hindi sya lumingon sa deriksyon ko. Thank goodness. Wala sa mood to si Salbahe. Hindi ko alam kung bakit pero naging Suplado si Salbahe noong nag-usap sila ni kuya. Ano kaya ang ginawa ni Gago ngayon? Hayy.. bahala kayo sa buhay nyo. Wala naman akong pake eh.

Gusto ko na talagang magpalit ng damit pero.. insecure na ako dahil nandito si Suplado. Hayy.. bahala. Gagawin ko nalang ito paguwi ko. Baka ano pa ang mangyari. * sigh *

Mission: Break her heart. (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon