Confused
Jihoon woke up expecting to see a light shade of blue ceiling, like the one in the hallway, when he opened his eyes. But he didn't. Instead, he saw five faces near him.
Nagulat siya kaya naitulak niya palayo ang mga mukhang nakita niya.
"pAGKATAPOS KA NAMING BUHATIN PAPUNTA DITO??? AKALA MO ANG GAAN MO, HA???" 'Yung mukha ni Jeonghan, para bang he feels jinjja betrayed habang nagsasalita.
"gRABE, THANK YOU LANG NAMAN OKAY NA. BAKIT KAILANGAN MO PA KAMING SAKTAN???" Joshua held his chest and acted like he was jinjja hurt.
"gANYAN NAMAN EH. KAHIT AMONG EFFORT ANG GAWIN MO, BALEWALA PA RIN. HINDI KA PA RIN MA-APPRECIATE!" Parang paiyak na si Seokmin habang nagsasalita siya na para bang siya ay jinjja naapi.
"oH MY GO--"
"yOU'RE NOT SUPPOSED TO SAY--"
"tAPOS NA BA KAYO???" Biglang sigaw ni Jihoon kaya 'tumino' silang lima na para bang jinjja mabait sila.
"Ay, hehe. Hi Jihoon."
Napa-irap si Jihoon at tumingin sa paligid. He realized na nasa clinic pala siya, "Ano bang nangyari?"
Napa-pokerface si Seokmin, "Hyung, katawan mo 'yan, sarili mo 'yan. Ikaw dapat ang nakakaalam kung ano ang nanyari at kami dapat ang nagtatanong sa 'yo kung ano ang nangyari."
Jihoon mentally nodded. Tama naman si Seokmin. Dapat siya ang nakakaalam ng kung ano ang nangyari.
"So... anong nangyari?" Nasapok tuloy ni Jeonghan si Seokmin dahil sa tanong niya, "aRAY, JEONGHAN HYUNG NAMAN--"
"Ji, ano bang nangyari?" Joshua asked.
"May nakasalubong akong--"
"bAKIT KAPAG SI JOSHUA HYUNG, OKAY LANG MAGTANONG? KAPAG AKO, HINDI?"
"aNO BA SEOKMIN, HUWAG KA NGANG SUMIGAW." Jeonghan said.
Patuloy na nagsigawan ang dalawa. Peyburit daw kasi na friend ni Jeonghan si Jisoo kaya lagi itong pinagbibigyan, sabi ni Seokmin. Nag-iisip pa ng comeback si Jeonghan kaya sumigaw na lang siya ng kung anu-ano.
"Uh, hyung, tara? Baka hindi ako makapagtimpi at mapagbuhol ko 'yang dalawang 'yan." Bulong ni Jihoon kay Jisoo.
"Sabi naman nung nurse, puwede ka nang umuwi pagkagising mo so... tara?" Tumango si Jihoon at bumangon mula sa pagkakahiga.
Malapit nang labasan-- este sa labasan ang dalawa nang bigla silang kinalabit ni Seungkwan, "Can us go two? Because inside is oH mY gOsH jAsmIne~"
Hindi nakasagot ang dalawa at napatunganga lang kay Seungkwan. Tapos sabay silang tumingin kay Hansol na nasa tabi nito, "Uh... sabi niya, sama kami sa labas at hayaan 'yung dalawa dito sa loob."
Kaya ayun, pagkatapos magtranslate ni Vernon, lumabas na ang apat at iniwan nga nila ang dalawa sa loob na hanggang ngayon ay nagsisigawan pa.
Ayan, hige. Hilig niyo mang-iwan.
Luh, ano connect?
Punta sila sa cafeteria at doon napagdesisyunang ipagpatuloy ang pinag-uusapan kanina, "May nakasalubong kang ano?"
"Babae."
"H-ha?" Muntik nang mabilaukan si Jisoo. Si Vernon ay napanganga habang si Seungkwan naman ay nanlaki ang mata.
Tiningnan isa-isa ni Jihoon ang mga kaibigan niya. Namali yata sila ng interpretation, "It's not what you think, hyung."
Akala siguro ng mga kaibigan niya ay hinimatay si Jihoon dahil na-love at first sight ito sa isang babae, tulad sa movies. Ang OA 'di ba. Pero alam naman kasi nila na he's not into girls. Isang puno lang naman ang gusto niya na ang pangalan ay nagsisimula sa letter 'g' at kasing height niya ito.
:--)
"Mali pala 'yung sinabi ko. May bumunggo sa akin na babae."
"Ahh~" They m o a n e d in unison. :--)
"Kingina, ang sagwa." Jihoon mummbled. He cleared his throat before speaking, "So ayun, parang sinadya akong banggain kasi 'yung mukha niya parang nang-aasar pa. Tapos, ewan ko ba. Pag-alis niya, nanlabo paningin ko hanggang sa wala na akong makita. Tapos ayun nga. Paggising ko, pagmumukha niyo na ang nakita ko."
"At least mga gwapo ang bungad sa 'yo, 'di ba--" Hindi na natuloy ni Jisoo ang sasabihin nang bigla siyang nakatanggap ng matatalim na tingin mula kay Jihoon "H-hehe. Joke lang."
"Pero, do you feel better na, hyung?" Tanong ni Hansol.
"I don't feel anything na--"
"oMG, NUMB YOUR HYUNG?" Seungkwan gasped.
Nagsalubong naman ang kilay ni Jihoon dahil hindi niya ulit na-gets ang sinabi ni Seungkwan. Naghihintay siya ng translation mula kay Hansol pero sumingit si Joshua.
"Number mo daw."
Napapikit si Jihoon at minasahe ang kaniyang ulo. :--)
"Feeling ko hihimatayin ulit ako."
**
Mainit. Sobrang init ng nararamdaman ni Jihoon.
Para bang gusto niyang maghubad at magbabad sa bath thub na puno ng yelo.
Pero una sa lahat, wala siyang bath thub. Pangalawa, konti lang ang yelo niya sa ref. Ayaw niyang sayangin 'yon. Ilalagay na lang niya 'yon sa baso niya kapag iinom siya ng cola. At pangatlo, nakahubad na siya pero sobrang init pa rin. Bonus, nakabukas na ang aircon sa kwarto niya at may nakatapat pang electric fan sa kaniya na nakatodo pa.
Pero init na init pa rin siya. Feeling niya, nakadamit siya. To be specific, feeling niya nakasoot siya ng isang panjama set. 'Yung katulad nung sa mga bata na may mga character pa. Pero huwag kayo, cute na nga, malambot pa sa balat 'yung mga gano'ng damit. Hehe.
Hindi maintindihan ni Jihoon kung bakit gano'n ang nararamdaman niya. Kanina, pagkakain, like literal na pagkatapos niyang kumain, sumugod agad siya sa CR at niluwa lahat ng kinain niya. Feeling niya kasi, napasobra ng dami ang kinain niya. Eh hindi pa nga niya naubos 'yung konting pagkain na nasa plato niya kanina. Pakiramdam niya, sasabog ang tiyan niya sa sobrang kabusugan.
Tapos nung pagkaligo niya, nagpupunas siya ng katawan, bigla na lang siyang naihi. Buti nasa loob pa siya ng banyo kaya okay lang maihi sa floor. Hehe. Naligo tuloy ulit si Jihoon dahil nga naihi siya bigla.
Tapos ngayon, eto. Init na init siya.
Chinat niya ang mga kaibigan niya. Siya lang sa kanilang lima ang nakakaramdam ng init. Si Seungkwan nga, nagsend pa ng picture niya na nakalongsleeve na halatang medyo makapal dahil nalalamigan ito. Froop daw para maniwala si Jihoon, sabi niya.
Lahat sila ang reply sa kaniya, "Isa lang ang paraan para mawala ang init mo. ( ͡° ͜ʖ ͡°)"
At mukhang alam niyo na kung ano 'yung paraan na sinasabi nila.
Kaya hindi na lang nagreply si Jihoon. Gustong-gusto na niyang matulog. Pero gising na gising pa ang diwa niya.
He closed his eyes and forced himself to sleep. Not minding the heat he's feeling.
Tangina, ano ba nangyayari sa akin?
END OF CHAPTER TWO.
BINABASA MO ANG
Linked || SOONHOON [ ON- HOLD ]
Short Story"In which whatever happens to Kwon Soonyoung, happens to Lee Jihoon, too." Soonyoung X Jihoon Started: 05-24-18 Ended: //-//-//