Chapter 2 - When the Last Teardrop Falls

45 1 0
                                    

Gladys' POV

After the class, hinila ko agad si Marian, bestfriend/soulsister ko. I just want to inform her about kay Handsome guy este Clyde.

“anong ginagawa natin dito?” dinala ko lang naman ang isang maganda, matalino, matangkad at mayamang babae sa masikip, mabaho, at madilim na likod ng main building/Confession Place.

“kasi yung new class......” bigla siyang nagsalita at napahinto naman ako.

“best let’s me explain”

“ha?” ano bang explain? Eh wala pa naman akong sinasabi ah. (>.<)

“Oo Best, sya yung ex ko na umalis papuntang states at ngayon nagbalik na siya hindi ko alam kung bakit” nawindang naman ako sa sinabi ni Best! OMG talaga! Naramdaman kong nanghihina ako at anytime hihimatayin na ako! Kailangan ko ata ng extrapower! Ding ang BATO! Darna lang ang peg.

“Best, what did you say? Ex mo yung kurimaw na yun?”

“Y-Yes!”

“OMG, you got to be kidding me?” napapahuwaw talaga ako sa naririnig ko. Parang gusto ko magbigti sa Eiffel tower! Charot lang.

“No best, I’m saying the truth” (OoO)

“Of all the people sya pa” kabwiset! Lalo akong naasar sa kanya

“bakit ba? Ano bang problema mo kay Clyde?”

Oo nga naman, ano nga ba ang ikinagagalit ko. Yung pagsusungit nya sa akin o yung nalaman kong sya ang nagpaiyak sa best friend ko?! Huhu hindi ko alam

“W-Wala” Drum Roll Please! And the Liar award goes to Gladys!

Parang hindi ko na kaya pang makipag-usap ngayon! I should excuse myself from this conversation.

“Best, sige uwi na ako” sana tumalab sa bestplen ko haha

“Pero may next class pa tayo?”

“medyo sumama ang pakiramdam ko eh” best sige na pauwiin mo na ako

“Sige, magpahinga ka na muna” ayon ows lumusot din.

“Sige Best babye!” then I give her my best smile! Kahit ang panget talaga ng ngiti ko! Sabay talikod at lakad ng mabilis!

Nakakaasar talaga! Sa dinami dami ng tutulong sa akin ay siya pa at ang malupit pa neto ay ex sya ng bestfriend ko. Ampupu talaga ng kaganapan ngayong araw. Mapapagod ang mga pimples ko magsitubo nito eh. (>.<)

Habang naglalakad ako palabas ng University eh may nakita akong pinagkakaguluhan sa harap ng gate and siyempre bilang isa sa mga Chismackers ng bayan, sumilip ako.

“Whaaahhhhhhh ang pogi grabe!” sabi ni Girl 1

“I Love You” sabi ni Girl 2

“Will You marry me” sabi naman ni Gurl(Guy+Girl=Gurl)

Hanep ang daming taga hanga! Sino kaya yan?

..............................................

guess who? Gwapo, Matangkad, Matalino, Sweet at Mayaman

It’s Francis Candelaria, my Prince Charming!!!. At biglang nawala ang asar ko! Sakto talaga ang dating nya. Hay welcome good Vibes! papaalisin ko na nga yung mga nakaharang.

“GET OUT OF MY WAY” sigaw ko sa mga nakaharang at lahat sila tumingin ng masama.

“Hey sino kaba? At ang lakas ng loob mo sigawan kami ah”

Aba sumasagot ka pa ah ulitin ko nga

“I Said GET OUT” ayaw magsi-alis eh

Umurong yung ibang nakakakilala sa akin. Bakit? Pano ba naman last year lang eh may nabugbog akong basketball player na nagsabing panget daw ang Francis ko and mula noon tinawag na nila akong “AMAZONANG NERD” pero okay lang kasi dahil dun eh napatunayan kong swerte ako’t lumaki akong kasama ang 3 kong kuya.

Someone Like YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon