CLOUDE
"damn it, my head still hurt" naupo ako at tumingin sa wall clock ala una pa lang pala ng umaga, tumayo ako para pumunta sa kusina kukuha sana ko ng tubig, pag labas ko ng kwarto nakita ko si Harriet nakaupo sya sa gilid ng pitoan ko at mahimbing na natutulog. Habang nakasandal sa pader.
"heh, stupid this girl, how can she fall a sleep in place like this, and she's even drooling." I unconsciously stared on her, when I look at her like this she really remind me of Alicia, why do I feel like she has a similarity to Alicia, hindi naman kaya magkapatid silang dalawa? now that I think about it I remember Alicia talking to me about her sister,but I dont know her sister co'z she never introduce me to her family since we are in a secret relationship that time, wala akong ka alam alam tungkol sa babaeng ito I think I should know her background. I need to confirm if she's really her sister.
"hey" niyug yug ko sya para magising sya, bubuhatin ko na lang sana sya para dalhin sa kwarto nya, but I cant do that right now, I still feel sick. Baka matumba lang kami kung gagawin ko yun.
"boss!, ok ka na ba?"nagulat ako ng hawakan nya ng dalawang kamay nya yung magkabilang pisnge ko. I cant even properly react, at parang may dejavu na naganap dahil naalala ko na nangyari ito sa amin ni Alicia. that time nagkasakit din ako nun at si Alicia ang nag alaga sa akin and then that time I also wake her up to tell her that she would catch a cold if she sleep on the floor and then she did the same thing like what Harriet did just now. gulat nyang hinawakan ng dalawa nyang kamay ang magkabilang pisnge ko ngunit bakas sa mukha nya ang pag aalala.
"b-boss?" I miss you Alicia. I miss you that badly and this girl reminds me a lot of you, I wanna see you that badly. I miss you, I miss you Alicia, I'm so sorry.
HARRIET
"B-boss?" nagulat ako ng ipatong ni boss ang kamay nya sa nakahawak kong mga kamay sa magkabilang pisnge nya, hindi ko alam kung huhugotin ko yun oh hindi eh, at ramdam kong panginginig ng kamay nya, ano kayang problema nito, hindi na sya ganun kainit tulad kahapon bumaba na yung sakit nya nung chi-nek ko sya kanina, pero bat nagkakaganto saya ngayon?
"Im sorry, please forgive me" ang sabi nya at nagulat ako sa sumunod nyang ginawa, niyakap nya ko ng sobrang higpit, ang init ng katawan nya at ramdam ko sa leeg ko ang mainit din nyang hininga. hindi ko alam pero parang may sariling isip ang mga kamay ko at napayakap ito sa kanya.
"boss taha na, magiging maayos din ang lahat" hindi ko alam kung bakit nasabi ko yun pero pakiramdam ko kasi kailangan nya ng mag co-comfort sa kanya para kasing may pinagdaraanan sya, hindi ko alam kung ano yun pero parang may kung anong nagpapabigat ng damdamin nya.
"I'm sorry, but please forget what I just did" ang sabi nya at tumayo na sya.
"don't sleep over here, dun ka sa kwarto mo matulog, mukha kang aso dyan" ang sabi nya at saka pumasok sa kwarto nya, ok na sana na-appreciate ko na he cares for me ang kaso nga lang may problema sa last sentence na sinabi nya eh, naku sige na papalampasin ko na may sakit eh, pero sa susunod sasamain na sya sa akin, makita nya. syempre dito ako matutulog kasi nag aalala ko sa kanya tapos sasabihan nya ko na mukha akong aso, sira ulong yun pagkatapos nya kong yakap yakapin, sumusobra na sya ha, sa susunod pigilan nyo ko baka kung anong magawa ko dun, alam ko namang may utang ako sa kanya pero wag nya kong inaano, bwesit sya nga tong inaalala sabihan pa kong mukhang aso.
MONDAY.....
okay, mauna na siguro ako hindi ko na sya gigisingin tutal hindi naman na sya bata, nakapag luto na rin ako ng almusal, and speaking of almusal kahapon nagpunta kami sa store para mamili ng pwedeng ma istock sa ref kasi sabi ko sa kanya wala nang ka laman laman yung ref nya kaya ayun nag punta kami hindi ko na sana sya papasamahin kasi kakagaling nya lang sa trankaso eh kaso nagpumilit na sasama sya kaya isinama ko na lang, nung nasa grocery store na kami nabwesit lang ako sa mga nilalagay nya dun sa cart aba puro canned goods, noodles at mga un nutricous foods ang nilalagay mabuti daw yun kasi mabilis maluto. nag talo pa nga kami eh.
BINABASA MO ANG
THE MASTER AND THE SERVANT (Completed)
RomanceDahil sa hirap ng buhay naging desperado si Harriet na mamasokan bilang kasambahay sa isang mayamang lalaking may pagka bipolar ang ugali kahit hirap syang makitungo ay pinilit nya itong pakisamahan upang mabuhay, ngunit habang tumatagal siyang nani...