29

1.2K 50 5
                                    

Alright, bago ang lahat, gusto ko munang mag thank you sa mga taong nagtityagang basahin ang kwento ko, kahit medyo may kaguluhan, pansin ko po kasing may mga type errors, wrong grammars and spellings sa story, so sorry guise! But I hope you keep on reading. And thanks din sa mga taong nag a-add ng story ko sa reading list nila, thanks guise. Thats all so heres CHAPTER 29. Enjoy. 😊

CLOUDE

" boss Alis na ko!"

" hey wait!" I call her but she didnt bother to turn around and look at me.

" that girl." This is the third day that shes avoiding me. Whats wrong with her? She keeps on ignoring me when I try to ask her whats wrong.

I came to school at exact time on my schedule, while Im walking going to College building I saw Harriet with a Guy. Shes laughing while talking to the guy.

" that bastard." I said.

" oh, are you jealous?" I turn my head to the person who said that and there I saw Liam. He grin at me.

" who's jealous?" I said and walk away.

" heh, still hesitating to admit the fact huh!?" He said.

" quit it Liam." I said.

" you know, that attitude of yours is really what I hate the most" he said, thats why I turn around to look at him.

" what're you talking this time?" I said. He looks at me seriously in my eyes.

" Im Saying that if you keep on looking at the past, its better for you to give her up." he said.

" what?" I said. He suddenly grab my uniform, he look very furious.

" I told you to take care of Harriet Isn't it?! Last time I saw her with Sikundo! What are you doing!?" He said. why does he's acting like this.?

" kung di mo kayang ituon ang sarili mo kay Harriet uulitin mo lang ang nangyari 3 years ago!" Sabi nya. this time sya naman ang kwenelyohan ko.

" so, anong gusto mong palabasin sa sinabi mo?" I said. He push me away.

"figure it out with your self!" Sabi nya at saka nya ko iniwan mag isa. Its the first time he talk to me like that. What happened to him?

Four subject has endeed Liam didn't talk to me the whole time, and now its our Vacant time and Im on my way going to admin building. Nag decide ako na sa Highschool na lang ako daaan para shortcut.

" ha! Ay naku sorry"

" tulongan na kita"

"ah salamat"

Thats Harriet and the same guy shes talking with this morning. I dont know what I was doing, but I just stared at them while picking up those papers scattered on the floor.

"ah! Harriet tanong ko lang ah, may BF ka na ba?" I look at the guy. Is he making a move?

" ah ako? Wala, bakit mo naitanong?"

" ah, haha wala naitanong ko lang"
This guy, the way he look at Harriet I know that he has some feelings for her.

"Ah boss!" I jolted when Harriet suddenly called me ng makita nya ko.

"boss?" Halata sa mukha nya na wala syang alam.

" ah wala, haha tara na kay sir inaantay nya to" sabi ni Harriet at hinila nya yung lalaking kausap nya.

What the hell, I thought shes going to talk to me. She just left me without saying anything, and most importantly she grab the hand of that guy.

Who the hell is that.!?

HARRIET

phew..halos isang linggo ko nang di kinakausap si boss..gusto ko na syang kausapin.sa bahay todo iwas din ako everytime na magakasalubong kami sa bahay, lagi akong umiiwas at sa tuwing sinusubukan nya kong kausapin iniignore ko lang sya at kunyari di ko sya narinig.

Sabi kasi sakin ni Ann para daw epiktib yung plano namin gawin ko daw to. Ah oo nga pala nasabi ko ba sa inyo na may mission kami ni Ann? Ang mission namin paaminin si boss sa totoong feelings nya sa akin. Since nag confess ako sa kanya at di nya ko nereject ang sabi ni Ann, may feelings sa akin si boss. So ngayon ang gusto ni Ann malaman kung hindi ba ako pinapaasa lang ni boss. So ang usapan hanggat maari daw ay iwasan ko muna si boss para daw marealise nya ang feelings nya para sa akin. Sa totoo lang sinusunod ko lang si Ann kasi gusto ko na ring malaman kung ano nga bang true feelings sa akin ni boss.

" ah, ang sakit ng ulo ko" Sabi ko.

" oi Ok ka lang?" Tanong sa akin ni patrick, ah oo nga pala may project kaming ginagawa by partner, si Ann sana ang gusto kong makapartner kaso nag bunotan kasi ng pangalan kaya ayon, hindi sya ang partner ko.

" haha, pasensya na ok lang ako, medyo di kasi ako nakatulog kagabi, marami akong iniisip eh, ano na bang gagawin natin dito?" Tanong ko sa kanya. Ang project namin ay gagawa kami ng video presentation kung ano ba ang advantage and dis advantage ng paggamit ng makabagong tiknolohiya yun ang theme na binigay sa amin ni Sir.

" ako nang bahala dyan, sige magpahinga ka na muna.gawan ko muna ng kunting editing to" sabi nya.

" ok thanks ah" sabi ko, ang bait pala ni patrick at sobrang maasahan at hindi sya boring kasama, lagi syang nag kukwento ng mga nakakatawang bagay kaya lagi akong tumatawa kapag kasama ko sya eh. Ang sabi nga sa akin ni Ann sana daw pala si Patrick na lang ang partner nya dahil yung partner nya daw walang kwenta.

Habang nakatulala ako nahagip bigla ng mata ko si Liam. Speaking of Liam tulad ni boss halos mag iisang Linggo ko na rin syang di nakaka usap, simula nung iniwan ko sya dun sa park, parang may kung anong bagay silang tinatago.After kong iwan si Liam sa park kinagabihan nun narealize ko na yung guy na tinutukoy sa akin ni boss last time na kasama ko daw ay si Bryan din pala.

So ano bang problema nila kay brayan at bakit ganun na lang sila makapag react na malaman na magkasama kami. Pati si Liam parang ibang tao nung araw na yun.ano bang ginawa ni Bryan sa kanila at Nagkakaganun sila? Akala ko ba magkakaibigan sila, so bakit ganun?

" haay"

" pasensya na boring ka na ba?" Biglang sabi ni Patrick.

" ay naku, sorry may iniisip lang ako, wag mo kong intindihin" sabi ko. Ngumiti sya sa akin.

" gusto mo bang kumain? Libre kita!" Sabi nya

" ay naku, wag na, nakakahiya naman wala na nga akong masyadong naitutulong sa project natin ililibre mo pa ko, wag na"
Sabi ko, totoo kasi halos sya na lahat ang gumagawa sa project namin wala akong masyadong maitulong, kung baga taga comment lang ako sa ginagawa nya.taga bigay ng kunting edeya yun lang the rest halos sya na.

" ahaha, ano ka ba! Wag ka nang tumanggi, alam mo bang kanina ko pa naririnig yang tyan mo?" Sabi nya.

" eh!! Totoo? Pasensya na." nakakahiya naman, kunti lang kasing kinain ko kaninang lunch eh.

" sige bibili lang ako, antayin mo ko dito" sabi nya at saka sya tumayo at nagpunta dun sa may bilihan ng pagkain, andito kasi kami ngayon sa waiting Area. maaga kasing na dismiss yung class dahil may meeting mga teacher, nagdecide kami ni Patrick na tumambay muna dito para gawin tong project namin.

"ah si boss!" nakita ko kasi syang paparating, di nya kasama si Liam, bakit kaya parang di rin nag uusap si Liam at si Boss, di ko sila nakitang magkasama nitong mga nakaraang araw.

" Harriet, kain na" dumating na pala si Patrick at may dalang pansit na may sabaw, tapos toron.

" ah, salamat ah, pasensya na talaga Patrick. Sa sunod ikaw naman ang ililibre ko" sabi ko.

" haha, sige ikaw bahala, kain na" sabi nya, kakain na sana ko ng mapatingin ako sa direksyon ni boss, napaiwas agad ako ng tingin ng makita kong nakatingin sya sa akin. bakit kaya sya nakatingin sa akin? Akala ko kanina pa sya naka alis eh.

👉pls. Vote and comment guise!
Thanks! 😘

THE MASTER AND THE SERVANT (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon