Another 3: As If

145 16 0
                                    

Multimedia: Oren Bar

Featured song: I Want It That Way by Backstreat Boys

PAST LIFE

Lorenzo Gutierez's Pov

_______________________
Date: September 22, 1997
Friday
8:36 pm
______________________

"Do you wanna know why I named this palce, Oren Bar?" Tanong ni Tito Diego sakin kaya napatingin ako sa kanya.

"Why, Tito?" Tanong ko naman kaya tumingin sya kay Annys na nasa stage at nagpeperform ng piano habang kumakanta.

"It's because of Annys." Sambit nya at ngumiti. Nagtaka naman ako.

"Talaga? Bakit po?" Tanong ko ulit kaya bumuntong hininga sya at mukhang handa nang magkwento.

"you're aware naman that i'm an alcoholic, right?" Tumango ako sa tanong nya. "At alam nyo rin sigurong yun ang dahilan kung bakit iniwan ako ng asawa ko." Nakita ko ang pagkalungkot ng mata nya nang sabihin nya yon.

"Nakwento nga po sakin ni Annys." Sambit ko kaya tumango sya at muling bumuntong hininga.

"When she left me, I decided to end my life. Nasa kwarto ako noon, buo na ang desisyon ko at may hawak narin akong blade para gilitan ang pulsuhan ko. And when I am supposed to do it, end my life, Annys knocked. That stopped me from doing so. I changed my mind in an instant and decided to carry on with my life." Ngumiti sya habang nakatingin kay Annys na nasa unahan.

"Annys is the reason why you choose to live." Sambit ko at tumango naman sya. I see how he love Annys by just looking at his eyes.

"And do you know why she knocked that day?" Tanong nya at ngumiti. "Kasi gusto nya raw ipakilala yung bago nyang doll. Ang pangalan daw non, Oren. Yun daw si Barbie Oren." Sambit nya at natawa kaya natawa rin ako. Now I know.

"I can't ever forget that day. At alam mo ba? Sya rin ang nag udyok saking magpatayo ng bar. Nung unang beses syang kumain sa bahay ko, pinuri nya agad yung luto ko. Napakasarap daw. Hanggang sa gusto nya nalang palaging ako ang nagluluto ng kinakain nya. Sinabi nya pa nga sakin, bakit hindi daw ako magtayo ng restaurant. Ang sarap daw kasi ng luto ko, sayang daw kung hindi matitikman ng iba. Kaya napaisip ako, oo nga naman. Sayang kung itatago ko lang yung talentong meron ako sa pagluto. So I decided," bigla na naman syang natawa. "Well, I made a decision again because of her. At ayon, napagdesisyonan kong magtayo ng isang resto. Kaso isang araw, sinabi sakin ni Annys na pangarap nya raw tumugtog ng piano habang kumakanta sa harap ng maraming tao balang araw. Kaya naman naisip ko, paano kung Bar nalang kaya? Kung san pwede syang tumugtog sa harap ng maraming tao habang kumakanta." Bumuntong hininga sya. "Kaya nag isip na ako ng pangalan ng bar na itatyo ko. At naalala ko ang pangalan ng manika nya." Tumingin sya sakin at ngumiti. "Oren."

Hindi ko alam kung matatawa ba ako. Dahil sa doll ni Annys, naging Oren ang pangalan ng bar na to. Wow.

"Ang corny ba?" Tanong nya kaya natawa na ako.

"No, Tito. It's really nice a nice story. I see how much you adore Annys." Sambit ko habang nakangiti.

"Syempre naman. She's the reason of my exsistence now. Ang batang yan ang dahilan kung bakit pinili ko paring mabuhay sa kabila ng lahat ng pasakit ng mundo." Sambit nya kaya hindi ko maiwasang mapangiti. "Kaya Lorenzo," Bigla akong napatingin sa kanya nang tawagin nya ang pangalan ko.

This Another LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon