Manika's Pov
I didn't know how to describe the unique beauty of the house.
Mula sa mamahaling materyales sa pagkakagawa ng bahay hanggang sa mga kakaibang kagamitan na tingin ko ay napakamahal pa.
Sobrang nakakastar-struck.
Anyway kasalukuyan akong nasa loob ng bahay kasama si yeli at hinihintay lang namin na bumaba ang mommy niya. Maayos at tuwid na tuwid ang pagkakaupo ko sa malambot nilang sofa. Ayoko kasi na mapagkamalan pa na walang galang sa harap ng batang ito at ng kanyang Mommy.
Napansin ko naman na tahimik si Yeli na kumukuha ng suklay sa maliit nito na bag na kanina pa pala nito dala-dala hindi ko lang siguro napansin.Paano ba naman eh naunahan ako ng takot sa car ng mga ito.
SIGH
Maya-maya pa ay bigla nalang kinuha ni yeli ang kalasag ko sa ulo mukhang trip ako ng batang to ah, ang kalasag ko ay kulay silver, korteng headban tapos may mga dyamante ito na nakaukit. Mabigat ito kaya hirap na hirap ang bata sa pagkuha sa ulo ko.
'Ako nalang baby,' Ngumite ako sa bata at nilagay sa maliit na lamesa ang kalasag o tinatawag naming tiara sa aming mundo isa itong simbolo na palatandaan na isa akong protektor. Lahat ng mga kagaya ko ay may tiara sa ulo babae man o lalake. Iba't iba ang simbolong mayroon sila, pero ang pinakamaganda ay ang mga Tiara ng Royal na kumikinang talaga sa kapangyarihan at kayamanan.
'Atee, batit pala may danyan ta? tapot iba an tulay nam mata mo ang danda tapot pati yung hair niyo po. I am so amazed you're really like a big beautiful doll! Napangite nalang ako pag nagsasalita ito ng tagalog ay nabubulol pero pag nag-english hindi naman na masyado marahil hindi ito lumaki sa central city o baka sa ibang bansa ito lumaki. At paano ko nalaman? may malaki silang mapa kanina kaya naiintindihan ko na kung anong mga lugar mayroon ang mundong ito hindi ko alam pero madaling memoryahin ang mga bagay bagay na nakaukit. Napahinto ako sa pag-iisip ng tumambad sa harapan ko ang isang magandang babae for this is Yeli's Mom, an epitome of beauty.
Binabawi ko na ang sinabi ko kanina na mas magaganda ang lahi namin keysa sa mga tao sa earth, mukha itong walking doll kahawig nito ng kunti ang cute na cute na si Yeli. Marahil ang ibang kacutan ni yeli ay nakuha sa Daddy nito.
'MOMMMM!' excited na wika ni Yeli at mabilis na bumaba sa kinauupuan at agad yumakap sa binti ng ina na agad naman itong kinarga ng huli.
They look cute together and then I found out na nakatingin na pala ang ina ni yeli sa'kin mula ulo hanggang paa. Bigla akong nakaramdam ng hiya at agad yumuko bilang pagbibigay galang ko. 'No-no dear wag kang yuyuko,' Nagpapanic nitong wika sa'kin at agad akong hinawakan sa balikat at pinatayo ng maayos.
'Magandang Araw po.' Naiilang kung bati at ngumite ng tipid.
Ngumiti lang ito bilang pag tugon. 'So ikaw na ang bagong nanny ni yeli? Tama ba?' Aniya nito at umupo sa kaharap na upuan ko, si Yeli naman ay dali-daling tumabi dito.
'Ye-yes po ah ako nga po pala si Bia.Hehe nagulat nalang po akong bigla pero mu-mukha nga po.' Nauutal kung sagot naiilang pa rin ako sa mga titig ng mama ni Yeli may kakaiba dito, oh baka naman guni-guni ko lang? well this humans didn't know anything they were the normal ones I guess.
'Hi Bia, I'm Juria Yeli's mom wag kang mahiya sa'kin buti nga at sumama ka sa batang to. Ewan ko ba may pagkasadista kasi lahat nalang ng nagiging taga pangalaga niya ay napapalayas! kaya I'm so thankful kasi tinanggap mo ang offer sayo ng anak ko.' Natatawa nitong sabi sa kanya.
I introduced myself as Bia hindi naman alam dito na alyas ko lang ang manika. In Aura, my real name is Chloris Bia Martinez, I think this would be better since I don't have a single idea on what will happen pagtapos kung mapadpad dito at mahiwalay kay chowy.
BINABASA MO ANG
Fortress Dimension
FantasyJ O U R N E Y T O E A R T H ? * May error sa pagkakasunod ng chapter sa kwentong to pakitingnan nalang po kung alin chapter ang kasunod ng Chapter 2, May abnormalities ata haha. Sa phone lang kasi ako nag-aupdate.