chapter 5:

1 0 0
                                    

Aloysius's POV

"Hindi sayo yung susi diba??" Tanong ko sa kanya pamilyar kasi eh I think I already see it...hindi ko lang alam kung saan...

"Akin yon...may nag bigay sakin 5 years ago" pa liwanag ni Kathleen

"Sino raw??" Tanong ko

"Don't get me wrong pero masyado na kasing personal yung tanong mo kaya di ko nayan masasagot sorry" paliwanag nya. Naiintindihan ko naman yung point nya kasi di nako namilit pa.

Kathleen's POV

Pababa nako ngayon ng hagdan. Pinuntahan ko si manang loleng para makapag pa alam na...Napansin ko rin parang wala na si Aloysius... Baka umalis na...yaan mo sya di sya spe.(special)

binalikan ko pa yung motor ko sa bar....kagabi... Naku wag ko lang makita ulit yung ipis na parang inapakan yung muka dahil baka masapak ko sya...may nilagay kasi syang something sa drinks ko kagabi nakita ko yun eh.

Nakasakay nako sa taxi papuntang bar nang i-open ko yung phone ko...buti nalang wala pang miss calls it means di pa sila aware na wala AKO sa bahay....sanay na kasi si mama NA tanghali ako magising pag weekends dun kasi ako bumabawi ng tulog because of the sandamakmak na paper works.

Pagkababa ko sa bar nakita ko na nandon pa yung motor ko...buti naman at hindi na wala... Pumasok narin ako sa loob ng bar para ireklamo yung lalaking mukang inapakan na ipis...nag aalala kasi ako baka makabiktima pa sya...

Pagpasok nagtanong agad ako sa isang staff na nandon.

"Ahmm.kuya nandito ba yung manager nyo??" Tanong ko

"Yup. Ma'am Kakarating nya lang po" sagot nung staff

"Kuya pwede mo ba kong samahan??" Tanong ko

"Ahmm..sige po. This way oo ma'am follow me" sagot nya

Wow taray may pa follow me pa. Sinundan ko sya hanggang sa isang pintuan.

"Paki antay nalang po ako dito saglit" sabi nya at pumasok. Di rin nag tagal ay lumabas na sya.

"Ma'am pwede na daw po kayong pumasok" nakangiting sabi nya. Tumango lang ako at nginitian don sya

Pagpasok ko na kita ko yung isang rebulto ng lalaki na nakatalikod habang nakatanaw sa bintana
(a/n:yung bintana kasi nung bar sa office ay isang buo,tipong bintana na yung pader ayan gets nyo na??)

Maypaganya ganyan pa. Kala mo naman....

"Take a sit" sabi nya parin habang nakatalikod,umupo nalang ako. Maya-maya lang din ay humarap na sya.

"Ikaw?!?!" Gulat na tanong ko,sinagot lang nya ko ng isang matamis na ngiti.

Tumayo nako at wala nang balak magreklamo...nakakaasar naman kasi...

Tinignan ko yung wrist watch ko. 8:00 na. Kaylangan before mag 8:30 makapunta nako sa bahay kundi lagot

*sa bahay*

Sumilip muna ako sa pinto kung may tao na....bukod sa mga maids wala na... Ayos pumunta ako sa may bintana ng kwarto ko.

"Pano ako makakaakyat dito..." Tanong ko sa sarili. Tumingin ako sa paligid at nakakita ako nga hagdanan.

Kinuha ko yun at umakyat sa bintana ko. Nakita ko na ang ayos-ayos pa ng higaan ko. Ginulo ko muna yon bago mahiga. Maya-maya lang ay....

*too*too*tok*


"Anak!!gising na..." Sigaw ni mama sa labas.

"Hmm...opo bababa na!!" Sigaw ko na kunwari bagong gising

Buti nalang pala on time ako, before mag 8:30 ay nandito nako dahil kung hindi. Paniguradong sermon ang aabutin ko Kay mama. Nag ayos lang ako saglit at bumaba na.

"Good morning ma,pa,te,JM" bati ko sa kanila(a/n:JM po yung name ng bunso nyang kapatid at te short for ate)

"Good morning anak" papa

"Same" ate

"Good morning din anak" mama

Di manlang ako binati ni JM hmpp!*pout*[-3-]

"Ahmm. Ma aalis nga pala ako mamaya" pa alam ko

"San ka na naman pupunta...ikaw talagang bata ka,alam mo namang delikado ngayon eh" sermon agad ni mama. Di pa nga ako naalis eh (-_-#)

"May event kasi this upcoming Monday sa St. Bernard. I need to be there kasi SSG President ako" sagot ko nalang. Nakakasawa na kasi magpaliwanag paulit-ulit yung tanong paulit-ulit rin yung sagot (-_-)

"Mommy hayaan mo na...leen sumabay ka na sakin pagkatapos kumain ihahatid na kita" sabi ni papa.

Buti pa si papa walang nang tanong tanong gora agad,hindi dahil sa wala syang pake sakin Maya sya pumapayag agad kundi dahil alam nyang wala naman akong gagawing masama at isa pa, alam ko yung limitasyon ko.

"Yehey!k pa!" Masaya kong sagot napailing nalang si mama.

Pagkatapos kumain ay umakyat na agad ako sa kwarto ko at nagayos, nagdala narin ako ng ilang damit balak kong don nalang matulog para di na masyadong hassle. Now I'm wearing a black pants at Palin brown T-shirt lang sa pang itaas wala naman kasi ng okasyon eh,kaya no need to wear a formal ayos na to. Pagkababa ko na kita kong ayos na si papa.

"Ok na nak??Tara na" tanong nya

"Yieeee Tara na pa!!ma Alis na kami ni papa!!" Sagas ko habang papalabas

West SideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon