Aloysius POV
"Just give me the key, ayokong magaya ka sa kanila, ayokong mapahamak ka" Pagpapaliwanag ko. Kahit na saglit palang kami nagkakasama ay mahalaga na siya saakin. Kaya hindi ko maatim na may mangyaring masama sa kanya. Yun lang ba talaga?? Oo!!! Nothing more, noting less.
"Panong mapapahamak?? Ipaliwang mo sakin para maintindihan ko. Baka sakaling ibigay ko sayo yung susi" shit paano ko ba ipapaliwanag ito??
"Go with me, may pupuntahan tayo" kumunot ang noo niya at bakas ang pagkalito sa mukha.
"Eh?? Hindi pwede, kasi may event mamaya sa school remember? Hindi ako pwedeng ma late" sagot niya.
"Hindi naman tayo magtatagal. Dun ko rin ipapaliwang sa iyo kung bakit gusto kong kunin yung susi" paliwanag ko.
"Saglit lang ha??" Naninigurado niyang tanong. Tumango ako bilang sagot. "Talagang matatamaan ka saakin kapag na late ako" pagbabanta pa niya.
"Anak bilisan mo na, anong oras na, baka malate ka niyan sa school" may bahid ng concern sa paraan ng pag sabi non ng magulang niya.
"Ah, sige ma" sagot niya at binalingan ako. "Mag antay ka riyan ha? Wag kang aalis" sabi niya bago tumuluyang tumakbo pabalik sa kwarto niya.
"Ah handsome kumain ka na ng breakfast??" Napalingon ako ng marinig ang tanong ng magulang ni Katleen.
"Ah... hindi na po, baka sabayan ko nalang ang anak niyo na mag breakfast sa school" sagot ko.
"Boyfriend ka ba ni ate??" Tanong ng isang lalaking sa tantiya ko ay nasa 10-15 years old.
"A-ahh... hindi hindi. Mag kaibigan lang kami" kinakabahan kong tanggi. Fuck! Bakit ba ako kinakabahan?!?!??
"Aww... sayang naman. Akala ko pa naman nakabingwit na si Katty ng magiging boyfriend" bigla namang gatong ng babaeng naupo sa pang isahang sofa kung saan naka upo Si Kathleen kanina. May dala siyang plato na punong puno ng pagkain.
"Anak ano ba iyan? Bakit ang daming laman niyang plato mo?? Ibalik mo nga yung iba, hindi ka naman mauubusan eh" sita ng magulang sa babae.
"Eh ayoko ng bumalik ma eh, katamad" nag aalburotong sagot ng babae.
"Shh!! Mahiya nga kayo, may bisita tayo" saway ulit ng magulang nila.
"Hiya hiya, magiging boyfriend din yan ni Katty, that means it's ok" parang wala lang na sagot ng babae.
"Ano ano ano??!?Ano nanamang sinasabi niyo?!??!! God! Ma! Tigilan niyo nga siya, teacher yan sa school kaya bawal yun!!" Saway ni Kathleen na kakababa lang sa hagdan. Naka suot siya ng palda at white shirt na may naka print na 'fuck you beach'
"What the heck?!?!??!" Sigaw ng babae na naka upo sa sofa. Napatayo pa siya ng marinig ang sinabi ni Kathleen.
"Yeah,yeah. Kaya pwede ba, leave him alone. Hindi ko siya magiging boyfriend dahil hindi nga pwede" paliwang pa niya. Ayaw niya sa iyo bro!! Panggasar saakin ng sarali kong utak. Fuck!
"Pero kung hindi siya teacher sa school niyo pwede ba??" Tanong ng batang lalaki na nag tanong sin sakin kanina.
"Hindi no, hindi ko siya type" tanggi ulit ni Kathleen. Tssk! Hindi ko rin naman siya gusto no, cute kang siya pero yun na yun!
"Tara na Aloy, ayokong ma late" pagyayaya niya. Nagpaalam na kami sa mga magulang at kapatid niya pagkatapos ay sabay na lumabas.
"Hindi ako sasakay sa kotse mo, mayroon akong sarili kong sasakyan" sabi nito bago lumihis ng daan papunta sa garahe nila. Hinayaan ko nalang siya at nagantay nalang.
BINABASA MO ANG
West Side
HorrorSa isang Iskwelahan ay merong nagaganap na kakaibang pangyayari. Mga bagay na hindi maipaliwanag. Mga bagay na hindi kayang gawin ng simpleng tao mga bagay na walang puso lang ang makakagawa. Dito sa iskwelahang to namumuno si Kathleen. Sya ang pres...