Chapter 8

1 0 0
                                    

Kathleen's POV

Nagising ako dahil naramdaman kong masakit yy lalamunan ko. Nauuhaw akooo...

Agad akong bumaba para kumuha ng tubig pero Hindi pako tuluyang nakakababa bg bigla akong May nakitang Anino sa May kusina.

Napasandal ako sa pader ng hagdan at kinakabahang nagiisip Kung Ano yung gagawin ko. Black belter ka talaga sa taekwando bulong sakin na isang boses sa utak ko. Oo nga no???bat Di ko naisip yun???

Naka Snake pose ako ng lumabas sa hagdan. Unti-unting naglalakad papuntang kusina. And then.
.
.
.
.
.
.
Pusaaaaaa!!!!pusa yung nandon!!!!nakakalokooo!!!! Kala ko Kung Ano King ina!

"Pusa lang pala. Letcheng pusa to." Bulong ko sa sarili. Kumuha nako ng tubig kasi naman eh. Pusa lang pala....nilingon ko muna yung pusa at kinuha to. Ang cute cute nya....tatlo yung kulay nya tas ang laki-laki ng mataaaaa....

pabalik nako sa taas ng May mapansin akong rebulto ng Tao sa sala. Naglakad ako papuntang harap nya. Ibinaba ko muma yung pusa bago ako nagsalita.

"Sino ka?? Sabi ko na nga ba May Tao...." Tanong ko sa kanya habang nasa harap ko sya.

"Galing ha. You impress me." Sagot nya.

"Anong ginagawa mo dito?? Hindi mo bahay to." Sabi ko Sabay smirk. "Nagkamali ka ata ng napasukang bahay... ahahahahaha" Sabi ko sakanya at tumawa ng malakas.

"Akala ko hindi moko makikita... pero mukang nagkamali ako. Kilala mo ba ko???" Tanong nya sakin.

"Tanga ka ba??tatankngin ba kita kung sino ka kung kilala kita??" Gagu to. Magtatankng ba ko kung kilala ko sya?engot.

Mukang di nya nagustuhan yung sinabi ko dahil unti-unti nya kong nilapitan habang dahan dahang naglalabas nang patalim galing sa likod nya.

"Nakikita mi ba to?" Naka smirk nyang tanong

"Ay hindi?hindi?bulag ako eh. Malamang nakikita ko!" Sarcastic kong sagot sa kanya.

"Pinagiinit mo talaga ang ulo ko!!!" Sigaw nya at galit na galit na lumapit sakin.

Di ko na sya binigyan ng pagkalataon dahil sinipa ko na sya sa ulo nya. Dahil sa galit nya di nya manlang napansin yung paa ko... tssk! Iba talaga ang nagagawa ng galit sa isang tao. Nawawala sa katinuan pag naramdaman to. Ang you're stupid if you let your anger control you. Agad kong kinuha yung walis tambo na nasa gilid ko at hinapas yun sa likod nya napadaing sya sa sakit.

"Sino ka ba??at bakit ka nandito sa bahay namin? Ay atraso ba ko sayo? O ang pamilya ko?" Tanong ko sa kanya habang pinapanood syang mamilipit sa sakit. Nagulat ako ng bigla syang tumayo at tumakbo sa pinaka malapit na flower vase. Akala ko ibabato nya yun sakin pero sa sahig nya yun binato. May sakit ba sa ulo tong isang to?? Bat sa sahig binato?? Baliw.Pagkatapos ay tumakbo sa bintana at don lumabas.

Hahabulin ko pa sana sya ng maramdaman kong may masakit sa paa ko.

"Letche. Di pala ako nakapag tsinelas" sabi ko at tumingin sa paa kong may malaking bubog na nakaturok. Dahan dahan akong naglakad papuntang binatana kung saan sya lumabas.

"Pano sya nakapasok dito?Sino sya..." bulong ko sa sarili ko. Ni lock ko na yung bintana pagkataos ay bumalik sa sala. Naabutan ko dun yung pusa na nakatitig lang sakin.

"Hello...san ka galing???dumaan ka ba dun sa bintana??"

"Meow" sagot nya at kinuskos yung ulo nya sa kamay ko.

"Saglit lang ha?lilinisin ko lang yung sugat ko tas matutulog na tayo sa taas.ok ba yon??" Tanong ko sa pusa

"Meow" sagot ulit ng pusa.

Nababaliw na ata ako...kinakausap ko yung pusa... hayss inaatok lang siguro ako... Gaga ka! Linisin mo yang sugat mo! Ano??!?  Matutulog ka ng ganyan?!? At isa pa!! Yung flower vase na nabasag!! Linisin mo!!Bulong sakin ni utak nang akmang aakyat na ko. Ay... oo nga, hehe

———

"Tara na??" Tanong ko sa pusa pagkatapos kong bendahan yung sugat ko sa paa. Nalinis ko na rin yung flower vase na nabasag kaya ok na.

"Meow" sagot ng pusa. Binuhat ko siya at iniakyat na sa taas.

———

"Hayss... sino kaya sya?? Bulong ko sa sarili ng makahiga sa kama ko. God!! Di talaga ako makapaniwala na may nakapasok sa bahay!!!

"Aishh!!! Mag kakapeklat to... tsk!" Tukoy ko sa sugat na nakuha ko dahil naapakan ko yung flower vase. Shocks!! Matutulog na talaga koo!!! May event pa tomorrow!!!

—————

"Anak!!! May bisita ka!! Gumising ka na't bumaba!!!" Tawag sakin ni mama habang kunakatok.

Sa totoo lang hindi ako nakatulog ng maayos. Oras oras bumababa ulit ako para icheck kung may tao ba ulit dun. Nakakainis!! May program pa naman mamaya!!! God!! Naprapraning na ko!! Arghh!

"Opo ma!!Bababa na!" Sagot ko, kunwaring bagong gising. Tumayo ako at humarap sa salamin. Hello eye bags. Tssk. Naghilamos, nag toothbrush at bumaba na.

"Ma sino yung bi–" Di ko na kailangan itanong kay mama dahil pababa palang ako nakita ko na siyang nakaupo sa sofa.

Nong ginagawa niya rito?? Bitin na bitin ba talaga siya sa nangyari kagabi?? Ipinilig ko yung ulo ko para mawala yung kahalayan sa utak ko. Ngumiti ako sa kanya at umupo sa single sofa na kaharap ng inuupuan niya.

"Good Morning" bati ko sa kanya. Pero seryoso lang siyang nakatingin sakin. Problema nito???

"Anak may bago ka palang kaibigan di ka manlang nag sabi, ikaw ha... nakakatampo ka..." nagtatampong sabi ni mama. Nginiwian ko lang siya   "Isa ba siya sa kaibigan ni aldwin??" Tanong ni mama.

"Ahmm... yeah??" Di ko siguradong sagot.

"Oh siya! Aakyat na ko sa taas para tawagin ang papa at mg kapatid mo para makapag agahan na tayo" sabi ni mama.

"Ma... hindi ako makakapag breakfast ngayon..." agad naman siyang humarap sakin at naghihintay ng paliwanag ko, agad naman akong nag paliwanag "kailangan kong makapunta sa school ng maaga because of the program, did you forgot??" Tanong ko kay mama.

"Aww... so sad, sige,sige na't after you and your friend talk to each other go upstairs and ready for school ok??" Sabi ni mama. Nakangiting tumango naman ako. Tuluyan na siyang umakyat sa kwarto nila ni papa.

"So... what are you doing here??" Tanong ko kay aloysius. Huminga siya ng malalim bago sumagot.

"I need the key, give me the key" sagot niya. Kumunot ang noo ko nang marealize kung anong susi yung tinutukoy niya.

"Why?? Why do you need that key??" Seryosong tanong ko.

"Just give me the key, ayokong magaya ka sa kanila, ayokong mapahamak ka" Pagpapaliwanag niya. What?? Bakit naman ako mapapahamak??

"Panong mapapahamak?? Ipaliwang mo sakin para maintindihan ko. Baka sakaling ibigay ko sayo yung susi" sagot ko. Huminga muna siya ng malalim bago sumagot.

West SideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon