Chapter thirty: Weird Side
Dedicated to.. mae-mae1423 and Miss_Authoreader
Yan na ah! Tama na pangungulit, next time na yung sa Fangirl Dream hanapin ko pa yung copy. Lovelots😘
--*Dashen's POV
Di ko alam.. gulong gulo pa rin ako. Si kuya Racen.. don't tell me.
Oh noes! Is he also or should I say.. is his family a Swirdian?!
Is that the reason kung bakit siyanagsinungaling at umalis?! Tell me pleeaaaseee!! TT_TT.
"Hey Shen. Stop with that eyes. Baka makalimutan kong ayaw mong kinukurot sa pisngi." Pagpapahinto sa kin ni ate Shineia.
Humarap ako sa kanya, with my puppy,cold,teary,sleepy eyes.
"But ate... Hindi ko alam na ganun yung nangyari,bakit.. at WWAAAAAHHH! ikaw?! Pano ka... Nakaligtas ka?" Parang ewan na sabi ko.
Nakita ko sa gilid ko yung devils na hanada ng kurutin yung pisngi ko.
"Aww.. Dash, you're so cute with that eyes" nangigigil na sabini Brina with matching action na parang may kinukurot pa.
Agad naman akong napahawak sa magkabilang pisngi ko at lumapit kay ate Shineia tsaka humiga sa tabi niya, at yumakap tsaka sumuksok sa kanya.
"Ate... Huhu.. T_T. explain pleaase, at iligtas mo ko sa kanila.. waaaah! TT_TT" parang batang pagsusumbong ko kay ate Shineia at tinuro yung devils.
Niyakap niya naman ako pabalik,
"Aww.. my baby, di pa rin nagbabago. Haayy . Owkiee baby Dashen, later mag e explain si Ate, and also kuya Racen. For now, mag rest ka muna dahil alam kong pagod ka na. Aww, my poor baby" sabi ni ate sabay higpit ng yakap.
I've missed this.
Before I knew it. I fall asleep.
--*
Shineia's POV
"Aww, Dash is so cute." Yen giggled.
Ngumiti ako sa kanila at hinaplos haplos ang buhok ng natutulog ni Shen.
Ang ganap ngayon ay nakapalibot sila sa min— more specifically, kay Shen.
" Lagi niya tong ginagawa noon, kapag pagod siya at may gumugulo sa isip niya, o kaya naman kapag may isang bagay siyang hindi maintindihan. Laging yun yung reaction niya, lagi siyang nagrereklamo samin ni Racen, the afterwards.. tatabi na siya samin and.. before we knew it, tulog na siya at makakatulog na rin kami." Nakangiting paliwanag ko habang inaalala yung mga bagay na yun.
"Seems like you've got a memorable past." Bigkang sabi ni Jasper.
Kaya naman napalingon ako sa kanya,
"Yeah." Nakangiting pag sang ayon ko sa kanya.
"How come it changed? Yeah. Because of selfishness,I guess?" Sarcastic na pahayag pa niya.
I've expect this kind of treatment from them.. I've deserved this. Lagi naman eh, sanay na ko. Kahit nung nasa Secret Society ako. Malamig rin ang pakikitungo sakin ng mga tao dun.
Si mom? Ayun, busy sa pag oorganisa para sa darating na laban. Halos hindi na nga niya ako nabibigyan ng oras at atensyon eh.
Malungkot na ngumiti ako kay Jasper,
"As much as I want to confirm you're 'akala' , I'm not going to. But, how I wish its just that.. how I wish."
Mahabang katahimikan....
Yan ang namayani sa min... Mapait na lang akong napangiti, alam kong nagdududa pa rin sila, I'm still a traitor for them.
Nabasag lang ang katahimikan na yun nung bumukas yung pinto at dumating ang taong kanina ko pa nararamdaman ang presensya.
Dahan dahan siyang naglakad palapit sakin, habang isa isang sinusuri ang bawat madaanan niya.
"So how are you? Are you feeling something or.. whatever that hurts?" Tanong niya habang may hawak na record.
Umiling lang ako at nakita ko namang napangiti siya at napailing iling.
"Good to know that. Umhh.." napadako yung tingin niya sa katabi kong mahimbing ang tulog. "So.. after years I thought she have been changed and.. I prove my self wrong, she's still the same Shen I've know." Nakangiting sabi niya at tsaka hinubad yung doctor's coat niya at hinagis sa kung saan.
Humiga siya sa tabi ni Shen at niyakap din ito.
Siguro nagtataka kayo kung pano kami nagkasya dito, well.. its a private roo. So , as expected talaga sa hospitals ng societies ay malaki ang bed.
"H..hey.. don't hug what's mine!" Angal ni Jasper.
Natawa naman ang iba ,lalo na nung biglang gumalaw si Shen at nikipat ang pagkakayakap niya, mula sa kin napunta kay Racen.
"H-hey.. wutdu?!" Inis na sabi niya at ak+ang tatayo na pero binawal ko siya.
"Don't worry, he won't do anything. Little sister ang turing niya kay Shen. " Nagpipigil ang tawa na sabi ko sa kanya.
Nag frown siya,
"Kahit na ,hindi pa rin tama---"
"Owh shut up ,Death. Someone's sleeping, remember?" Natatawang pagputol ni Jayson sa sabihin niya.
Aangal pa sana siya pero biglang nagsalita si Dashen.
"Anyone or definitely may you guys believe that electric fan,or any things can 'produce' air, well.. let me explain what I belive. According, on my observations and knowledge.. air wasn't produced by any things, 'cause air is anywhere. We use air to breathe ,and anywhere we go ,we can breathe.. maybe sometimes we can't breathe properly in one area or should I say we can be suffocated but still, there's air, anyways, back to the topic. As what I've mentioned, air is everywhere. You can't see it but you can feel it. Things like electric fan can't produce air but it was a 'help' what help? Well, its the one who push the air towards on desired direction. So, yeah. Any things for me, can't produce air."
"Wutdu?" Sabay sabay na bulong nung devils.
"Masanay na kayo sa kanya, minsan talaga kapag alam niyang may katabi siya kung ano anong pinagsasasabi. Just bear with her." Natatawang sabi ni Racen.
Napuno lang ng tawanan yung private room ko.
--*
MY BEAUTIFUL AND HANDSOME SWIRDIANS! I'M REALLY SORRY FOR BEING INACTIVE FOR ALMOST HALF YEAR. I'M SO SORRY. SHIT HAPPENS IN OUR LIFE AND I'M AN UNLUCKY GIRL BECAUSE SHIT LOVES MESSING WITH ME.ANYWAYS, I CAN'T REALLY PROMISE THAT I'LL UPDATE MORE OFTEN FOR IT WAS SCHOOL YEAR END. I HOPE YOU UNDERSTAND.
ACTUALLY, THIS CHAPTER SHOULD BE THE FIRST CHAPTER WHERE THE WAR SIGNS WILL BE EXPOSE BUT.. THE HALF PART WAS DELETED SO YEAH.
ANYWAYS, I'M SORRY AGAIN.
--HYSI
YOU ARE READING
Swirden High [ School Of Underground Society](On-Hold)
ActionSwirden High. A famous school for people who has an ability to be a Gangster nor a Mafia. Meaning to say,all students who's studying at this school is a illegal fighter. They do such an underground transaction and fight with other group. This school...