Ang Unang Kabanata

13 1 0
                                    

Unang Kabanata
Chapter 1: Interests

Pag-usapan naman natin ang likes at hobbies. Kadalasan sa mga kaklase kong babae, mahilig talaga sa K-pop. Actually, lahat ng mga babae sa classroom mahilig doon. Napaisip nga ako sa sarili ko eh. Paano naman ako? Bakit parang ang out of place ko? Hindi naman ako mahilig sa K-pop. Hindi naman sa ayaw ko sa K-pop. I respect them. Napaisip nga ako eh, try ko kaya maki-engage sa kanila?

Like, learn how to communicate with others with the same interests. The truth is, in our society. Or MAYBE, in school. Well, let's say most girls like K-pop, and we're like 6 girls in class and they like K-pop, and and 5/6 likes K-pop. Out of place right?

Ganito kasi yun eh. Alam ko naman na di porket di ka mahilig sa interests nila, eh against sila sayo. Depende naman sa tao yun eh. Kung ibabash mo mga interests nila, malamang may negative sila sayo. Sino ba nga naman magkakagusto sa taong binabash mga idols nila? Wala diba?

Halimbawa nalang, mahal mo mga magulang mo tapos may mga taong nagsasabi na panget mama/papa mo, mga negative? Diba magagalit ka o parang negative tingin mo, tapos idedefend mo pa. Diba? Parang ganun iyon

TBH,  back in my younger days... Hindi talaga ako open-minded. Yes, I used to say that I'm open minded, but only to you know... Green stuffs, hahaha. Pero ngayon, naisip ko na wow ang inosente ko pala dati, i was so stupid  yung parang ganun?

Ngayon naisip ko, bakit? Ano ba silbi ng pag-aaway sa interest ng iba? Bakit ba nila pinag-aawayan na parang nakakasira ng buhay nila yung ibang tao na nagkakagusto sa isang bagay. Oo, mahilig sila doon dahil masaya sila doon eh.

Actually, ngayon... Naisip ko na, maki-engage sa kanila. Yung parang, do a research about their interests. I'm not saying na nafoforce ako, but I'm just trying to be initiative. Like, I can't be like this forever. I can't just be the out of place  all the time. We have our limits, correct? It is NOT bad to engage with new things.

Why does it matter? Because we have our own styles, aren't you curious?

Why do you hate it? Did they do something bad to you? Are you bitter of their interests? Or is it annoying you? Well, someday.. As you grow older, you'll understand. As long as you maintaine being a truly open minded person.

Kailangan natin magbago. We need a change. A better change. It well help us, I promise.

I will make a better change.. 😊

PaglalakbayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon