" WHAT ARE YOU DOING TWO THERE ?" halos naguat ang dalawa ng marinig nila ang boses ni Saimie . (a/n: sey-mi . ganyan ang pronunciation ng saimie at ang samrene naman ay [ sam-rin ] hindi po [sam-re-ne ] ok ? )
" ate saimie ?" halatang mukhang gulat si frill ng makita niya ang kanyang ate saimie sa pintuan . kaya tumakbo siya rito at niyakap .
" kamusta ka na frill ?" tanong ni saimie.
" ayos lang naman ako ate . " halata na may takot ang mukha ni frill dahil nakita ni saimie ang nangyari . sana hindi ka nalang dumating ate , lagot ako nito . isip ni frill habang tinitignan si hannah na namumula pa ang mukha nito .
" i see . by the way , who is she ?" tinuro niya si hannah . at nagsalita muli ." may kamukha siya e' parang si .............. " hindi na natapos ni saimie ang sasabihin niya ng biglang dumating si samrene.
" kain na tayo ?" biglang tanong ni samrene . kaya sumunod nalang sina saimie frill at hannah . si saimie ang nakakatandang kapatid nila . may asawa na siya pero wala parin silang anak . sabi kasi ni saimie na ayaw pa daw muna niya ang magkaroon ng anak dahil ayaw pa daw muna niya ang maging matanda at may inaalagaan .
" So i was saying nga Samrene , kailan ka ba babalik sa Paris ? diba meron ka pang PHOTOSHOOT ? " biglang tanong ni saimie . kaya napa-tango nalang si samrene . at si frill at hannah naman nakikinig lang . Magkatabing umupo si hannah at frill sa kanan si samrene naman sakabila , at si saimie naman ang nasa gitna , bale rectangular kasi ang mesa .
" hindi ko pa nga alam e' kung kailan ba ako babalik . sobrang hectic pa naman kasi ng Schedules ko for this week , si dad kasi may pinapagawa na namang Project sakin . i didn't even think on how i can finish my Pursuit if there are lot of task came in , but .... Let see " May ganang sabi ni samrene . dahil kung hindi niya sasagutin ang kanyang nakaka tandang kapatid . Possibly she's Vanquish on their strife.
" oh ? i see . Pero ikaw nalang din ang bahala . sayang naman kasi ang pinag hirapan mo diba ? at first Place , ikaw ang napiling model ng Company . second , ikaw ang may hawak ng records sa Production , at third ikaw na lang ang Parati " halos nagsitigilan sila sa pag kainan . lahat nagulat sa sinabi ni saimie . kaya napa buntong hininga si samrene at tumugon sa sinabi ni saimie . alam naman kasi niya ang ugali ng ate niya .
" hindi ko naman ginusto ang maging MAGALING , sadya nga lang , pero wag kang mag alala .ate saimie , hindi naman ako Trying Hard . na-abot ko nga ang pangarap ko diba ? why not kung hindi ikaw ? buti nga i can handle a lot of Employment , bussiness , task and assignment . ng walang hirap . " Marahang sagot naman ni samrene . kaya biglang napangiti si saimie .
" ang galing mo na mang sumagot ? Ganyan na ba kapag nasa mataas na Posisyon ? tumataas din ang PRIDE ? wow ! fantastic . kaya pala umiiba na rin ang ugali nina moomy at daddy sayo noh ? hahaha . wonderful , pati sila Naiinis na . buti nga may pakinabang ka pa . hmmm .... i see . sinasabi ko lang naman sayo yun ahh . " inismiran niya si samrene at simulang sumubo ng pagkain . habang si hannah naman naka tikum ang bibig pati narin si frill .
" a..ate P---- " hindi na natapos sabihin ni frill ang sasaihin niya ng biglang lumapit ang isang katulong .
" hmmm . ma'am samrene may tumatawag ho " marahang sabi ng katulong at binigay ang telepono kay samrene at umalis na .
" hello ? "
" nanjan ka ba sa bahay mo samrene ?" nabigla si samrene dahil ina niya ang nasa kabilang linya.
" yes ma bakit ho ?"
" wala naman pupunta sana kami jan , kakarating lang namin ng daddy mo galing sa States bago-bago lang . hintayin mo kami jan . " may sasabihin pa sana si samrene ng biglang ibinaba na sa kabilang linya . kaya naman binigay niya ulit kay manang ang telepono at simula ng tumayo , pero naunahan siya ni saimie .
" Mauuna na ako ah . Goodnight " sabi ni Saimie ng may kaka-ibang ngiti at nagsimula ng maglakad papunta sa Guest room kaya tumango nalamang siya . dun na raw muna siya matutulog imbis sa bahay nito . dahil umalis ang kanyang asawa papuntang ibang bansa .
" ate matutulog na rin kami ni hannah " sabi ni frill kaya naman biglang napataas ng kilay si samrene dahil sa pagkaka-alam nito na magkatabi silang matutulog sa iisang kama .
" i mean ate, is mauuna na kami " sabi ni frill kaya naman bigla nalang siyang napatawa kahit sa hindi naman niya gustong tumawa .
***
ang ating KONTRABIDANG SAIMIE ===================>