"HE'S GAY!"
"HE'S GAY!"
"HE'S GAY!"
"HE'S GAY!"
"HE'S GAY!"
"HE'S GAY!"
"HE'S GAY!"
"HE'S GAY!"
Oo na! Oo na! Bakla na siya! Kailangan paulit ulit? Unlimited lang?
Huhuhu! Nakaka-iyak, nakaka-disappoint, nakaka-inis, nakaka-loka, nakaka-baliw, nakaka--basta lahat na ng 'nakaka' na dinurugtungan ng masamang pakiramdam.
"Hoy girl tama na 'yan!" Saway ni Darrah at inagaw ang hawak kong baso ng margarita.
"Huhuhu! Sabihin mo biro lang 'yong sinabi mo kanina. He's not gay, right?" umiling lang siya.
"Truth really hurt, Yans. Kanina mo pa tinatanong 'yan, at isa lang ang isasagot ko. He really is...Tara na, let's go home. Nagmumukmok ka riyan samantalang ang saya nang party," hinawakan niya ang kamay ko at pilit na pinatatayo.
"I won't..." Pagmamatigas ko.
"You're drunk, Yanna. Tara na,"
"No I'm not. It's just a little bit tipsy, but I can still manage--"
"Is there any problem, sis?" Tanong ni Mich. Lumapit sa amin ang grupo niya. Kasama ang the love of my life. Yeah, yeah, love of my life. Minsan lang kasi ako magkagusto. And for FRIES SAKE! This is the first time. Yup, si Shawn ko. He's staring at me and I stared him back.
"Ayaw niyang umuwi eh," si Darrah.
"You may go Darrah. I can still manage myself," I stood up straight to show her that I'm fine. "Kaya ko pa ngang umubos ng dalawang bote nang tequila, e!" Pagmamayabang ko.
"Iyon naman pala, sis eh. Don't you worry, hindi namin siya pababayaan dito. Party must go on," at kinindatan pa ako ni Aira.
"Okay fine, how about your car? Isa lang ang dala nating kotse, remember?" Nagaalangang tanong ni Darrah.
"We'll use a cab, I'll bring you home." Sanji said at Darrah.
At matapos ang mahabang pagtatalo, hindi nanalo si Darrah sa katigasan ng ulo ko. Dahil kung makulit siya MAS makulit din ako. Hihihi.
"Don't drink too much, huh? Magdadrive ka pa," paalala niya tumango lang ako.
Nasa iisang party table lang kami, si Mich, Aira, Betty at si Shawn.
They're chatting, hindi ko naman maintindihan kaya nanahimik na lang ako sa kinauupuan ko. Na kada may dadaang waiter, parang automatic na maglalapag sila ng sari-saring inumin sa harapan ko kahit hindi ako humihingi. Iniinom ko naman.
"'Di ba, girl ikaw iyong nililigawan nang hot na Varsity player? If I'm not mistaken?" Betty asked me. Napunta sa akin lahat ng atensyon nila maliban kay Shawn. He's avoiding my gazed.
"Si Aries?" Tanong ko then they nod in unison. "Yeah?" Alanganing sagot ko.
"KYAAAAAHHH! Sabi na eh. You're so lucky, sinagot mo na?" tanong ni Aira.
"N-No," then I sip another shot.
"HA?! Why?" Sabay sabay nilang tanong habang nakakunot ang noo.
"Ang alam ko three to four years siyang nanligaw 'di ba? Naku, sis. Alam mo bang bihira na lang ang ganoon katiyagang manliligaw? Tsk tsk." pailing iling na sabi ni Mich, and I nodded. I know that.
"Hinihintay ko kasi iyong makakapagpatibok ng mabilis dito," tinuro ko ang kaliwang dibdib ko at tumingin kay Shawn.
I put an iodized salt at the back of my hand. Magkasunod kong isinubo iyon at ang isang slice ng lemon bago nilagok ang dalawang shot ng tequila.